กีฬา

มองอย่างเพชร EP.6 บทสรุปยูโร 2024 ‘สเปน’ จากเต็ง 4 สู่แชมป์ยุโรป 4 สมัย

โดย petchpawee_k

18 ก.ค. 2567

8 views

ปิดจบเรียบร้อยแล้วสำหรับการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ที่ต้องบอกว่าไม่พลิกโผแต่อย่างใด สมตำแหน่งสมศักดิ์ศรีที่สุด ซึ่งแชมป์ตกเป็นของของกระทิงดุสเปน ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ยูโรได้มากที่สุดในยุโรป 4 สมัย และยังสร้างอีก 1 ประวัติศาสตร์ ด้วยการคว้าแชมป์แบบชนะ 7 นัดรวด และยิงประตูได้มากที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ที่ 15 ประตู หลังเฉือนชนะอังกฤษในรอบชิงชนะเลิศ 2-1 


ที่บอกว่าสมศักดิ์ศรีไม่ใช่แค่เพราะพวกเขาไม่สะดุด  แต่เพราะตลอดการแข่งขันต้องยอมรับว่าเส้นทางของสเปนมันทรหดมากกว่าใคร พวกเขาเจองานหนักตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม อยู่กรุ๊ปออฟเดธร่วมกับทั้ง โครเอเชีย อิตาลี และอัลแบเนีย แต่ก็ผ่านมาได้หมด คว้าชัย 3 นัดรวด เก็บ 9 คะแนนเต็ม เป็นเพียงทีมเดียวในรายการที่ทำได้แบบนี้


พอผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์แบบแพ้คัดออก ก็อยู่สายแข็งอีก รอบ 16 ทีมเจอเบาหน่อย จอร์เจีย รอบ 8 ทีมอย่างหนักเลย เจอเยอรมัน เจ้าภาพ เข้ารอบรองมาเจอรองแชมป์โลก ฝรั่งเศส


จนมานัดชิง เจอกับทีมดวงเฮงอย่าง อังกฤษ ที่ฟอร์มเรื่อยๆมาเรียงๆ แต่เอาตัวรอดจนได้เข้าชิง และก็ไม่มีอะไรพลิกล็อกเมื่อสเปนเอาชนะได้ตามคาด  


เกมนี้หลายคนบอกก็วัดกันไปเลย ทีมเก่ง กับทีมเฮง ใครจะชนะ และมันก็ชัดแล้วนะ ว่าเฮงหรือจะมาสู้เก่ง  นอกจากแชมป์ประวัติศาสตร์แล้ว ในส่วนของตัวผู้เล่นก็มาเพื่อทุบๆๆๆประวัติศาสตร์ค่ะ เจ้าหนูลามีน ยามาล ถามสิว่าทำประวัติศาสตร์อะไรบ้างในรายการนี้


เริ่มจากเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ยูโรที่ได้ลงแข่งขันในวัย 16 ปี 338 วัน เป็นผู้เล่นที่ทำแอสซิสต์ได้เยอะสุดในประวัติศาสตร์ยูโรคือ 4 ครั้ง เป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในฟุตบอลทัวนาเมนต์รายการใหญ่ได้ในวัย 16 ปี 362 วัน ทำลายสถิติเดิมของเปเล่ขาดกระจุย  เป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ได้ลงแข่งขันนัดชิงและทำแอสซิสต์ได้ด้วย ในวัย 17 ปี 1 วัน


และแน่นอนด้วยผลงานแบบนี้ ทำให้เขาคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ไปครองแบบไม่ต้องสงสัย หลับตาก็ยังทายถูกเลย ส่วนรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม เป็นของโรดรี้ คนนี้สุดยอดอยู่แล้วไม่ต้องพูดอะไรเยอะเจ็บคอ มีลุ้นบัลลงดอร์ในปีนี้ด้วย  

และอีกคนที่จะไม่ชื่นชมไม่ได้เลยคือ หลุยส์ เด ลา ฟอนเต้ สุดยอดมากๆ  เขากลายเป็นกุนซือ คนนแรกในประวัติศาสตร์ที่พาสเปนคว้าแชมป์ได้ทั้งทีมชุดเล็กและชุดใหญ่

ไล่ตั้งแต่ แชมป์ ยูโร U19 ( 2015 แชมป์ ยูโร U21 (2019) คว้าเหรียญเงินโอลิมปิก (2020) แชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก (2023) และล่าสุดแชมป์ ยูโร (2024) มันสุดจัดจริงๆ มีใครให้มากกว่านี้มั้ยคะ


ส่วนทีมชาติอังกฤษของ แกร์เร็ธ เซาธ์เกต ที่อุตส่าพาทีมเข้ารอบชิงยูโรได้ 2 สมัยซ้อน คิดว่าจะมาแก้มือ แต่ก็ไม่ถึงฝั่งฝันอีกแล้ว ทำได้แค่รองแชมป์ 2 สมัยติด


สงสารสุดก็ แฮร์รี่ เคน ที่ล้างอาถรรพ์ไม่สำเร็จ เข้าชิงบอลถ้วยทุกรายการ 6 ครั้ง ไม่ได้แชมป์เลยสักถ้วยเดียว เป็นรองแชมป์หมด รับบทพระรองตลอดไป ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวังตัวจริงเสียงจริง บุญมีแต่กรรมบังอยากจะพาไปทำสังฆทานสัก 9 วัดให้จบๆ

แล้วไอ้ประโยคที่ว่า “มีเคนที่ไหน ไม่มีแชมป์ที่นั่น” ก็คงจะตามหลอกหลอนเขาไปตลอดกาล ถึงจะเป็นแค่แซวเล่นขำๆตลกๆ แต่ก็เศร้านะ ไม่มีใครอยากเจออะไรแบบนี้หรอก


ต่อกันที่รางวัลดาวซัลโวค่ะ ปีนี้เป็นปีแรกในปะวัติศาสตร์ที้มีดาวซัลโวเยอะที่สุด มากถึง 6 คนยิงประตูเท่ากัน  คือปกติดาวซัลโวถ้ายิงเท่ากันจะไปวัดที่แอสซิสต์ แต่ปีนี้ยูฟ่าเปลี่ยนกฎก็ให้รางวัลทุกคนไปเลยสิ ดาวซัลโวปีนี้เลยประกอบด้วย

แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมชาติอังกฤษ , ดานี่ โอลโม่ ของสเปน ,โกดี้ กั๊กโป (เนเธอร์แลนด์) , จามาล มูเซียล่า (เยอรมนี) , จอร์จส์ มิเคาตัดเช่ (จอร์เจีย) และ อีวาน ชรานซ์ (สโลวาเกีย) ที่ยิงเท่ากัน 3 ประตู ซึ่งต้องบอกว่ายิงน้อยมาก จนหลายแซวว่า ดาลซัลโวที่แท้จริงคือนี่ต่างหาก Own Goal หรือทำเข้าประตูตัวเอง! ที่ในทัวร์นาเม้นต์นี้มีการทำเข้าประตูตัวเองกันมากถึง 10 ลูก 


ที่นี้มาดูฝั่งผู้เล่นอายุมากสุดกันบ้าง มันจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก เปเป้ ป.ประมุข ปราการหลังวัยเก๋า ทีมชาติโปรตุเกส ที่ลงเล่นยูโร สมัยที่ 5 ของตัวเองในวัย 41 ปี 117 วัน เป็นผู้เล่นที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยูโรและนี่คือทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของเขาแล้ว


และก็ไม่ใช่แค่เปเป้เท้านั้นที่เล่นยูโรหนนี้ทิ้งทวน เพราะมีอีกหลายคน ที่เราจะไม่ได้เห็นพวกเขาในยุโรครั้งหน้าอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เพื่อนร่วมชาติ วัย 39 ปี ที่ก็ประกาศยืนยันแล้วว่า นี่คือยูโรหนสุดท้ายของเขา เช่นเดียวกับ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ กองหน้า ทีมชาติฝรั่งเศสก็ประกาศตั้งแต่ก่อนแข่งแล้วว่าจบยูโรหนนี้จะเลิกเล่นทีมชาติแล้ว


2 แข้งเจ้าภาพเยอรมัน อย่าง โทนี่ โครส และ โทมัส มุลเลอร์ ก็ยืนยันเช่นกันว่า นี่คือยูโรครั้งสุดท้ายของพวกเขา และอีกคนที่ถึงแม้จะยังไม่คอนเฟิร์ม 100% แต่ก็น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วแหละ นั่นคือ ลูกก้า โมดริช กองกลางเวิลคลาสของโครเอเชีย ที่อายุอานามปาเข้าไป 38 ปีแล้ว ในยูโรหนนี้เห็นได้ชัดเลยว่าพี่แกช้าลงไปมาก


และสุดท้าย อีก 1 ประวัติศาตร์ที่เกิดขึ้นในยูโร 2024 นั่นคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นผู้เล่นคนแรกและคนเดียว ที่ได้ลงเล่นฟุตบอลยูโร มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ถึง 6 สมัย ยังไม่มีใครทำได้มาก่อน  เขาลงสนามไปทั้งสิ้น 2,641 นาที ลงเล่น 30 นัด ยิง 14 ประตู 10 แอสซิสต์ ต้องบอกว่ายากที่จะมีใครทำได้แบบนี้

และนี่คือบทสรุปทั้งหมดยูโร 2024 ...

คุณอาจสนใจ

Related News