กีฬา

มองอย่างเพชร EP.3 ใครจะไปถึงแชมป์! ตรวจแถวก่อนรอบสอง ศึกยูโร 2024

โดย petchpawee_k

28 มิ.ย. 2567

94 views

ได้ครบ 16 ทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับยูโร 2024 วันนี้เราเลยจะมาขอรีแคปกันหน่อยว่า ฟอร์มรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา ผลงานของบรรดาตัวเต็งใครเข้าตา ยังคงเป็นม้าเต็งอยู่ หรือใครสมควรตุ้บมาดูกัน

เริ่มที่ กลุ่ม A ตัวเต็งกลุ่มนี้ แน่นอน เยอรมนี เจ้าภาพ ทำผลงานเยี่ยม แข่ง 3 นัด ชนะ 2 เสมอ 1 ผ่านเข้าไปเล่นรอบ 16 ทีม เป็นทีมแรก และเข้ารอบเป็น 1 ของกลุ่ม 




เยอรมันทีมนี้ต้องบอกว่าโชว์ฟอร์มสมราคาทีมเต็งที่แท้ทรู เข้ารอบตั้งแต่แข่งยังไม่จบรอบแบ่งกลุ่ม ด้วยผลงานชนะ 2 นัดรวด ถล่มสกอตแลนด์ ไป 5-1 และ ชนะ ฮังการีไป 2-0 แม้นัดสุดท้ายจะทำได้แค่เสมอ สวิตเซอร์แลนด์ แต่ก็เพียงพอต่อการเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มแล้ว และด้วยศักยภาพของนักเตะชุดนี้ มันกลมกล่อมลงตัวเหลือเกิน  บอกเลยว่าเจ้าภาพทะลุเข้าชิงในบ้านได้เลย  จับตาดูไว้ให้ดีๆ  ส่วนอีกทีมที่ผ่านเข้ารอบคือสวิตเซอร์แลนด์


ต่อกันที่ กลุ่ม B กรุ๊ปออฟเดธ  ต้องบอกว่ากลุ่มนี้ลุ้นกันมันมากอยู่ 3 ทีม สเปน อิตาลี โครเอเชีย กลุ่มนี้ สเปน กระทิงดุฟอร์มดุสมชื่อ จน BBC สื่ออังกฤษยกให้เป็นเต็ง 1 แล้วล่าสุด  แข่ง 3 นัดชนะรวด มี 9 คะแนนเต็ม ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะแชมป์กลุ่ม และเป็นเพียงทีมเดียวที่ชนะรวด 3 นัด ฟอร์มสวยหรูแบบจัดๆ


แม้ก่อนหน้านี้ฟอร์มจะยวบๆไปบ้าง จนถูกยกให้เป็นเต็ง 4 ก่อนแข่งขัน แต่พอเปิดฉากจริง สเปนก็คือสเปน เกมรุกม่วนมาก บอลจากเท้าถึงเท้าแม่นยำ เพรสสูงเพรสดี  แถมมีนักเตะอายุน้อยที่น่าจับตามอง อย่าง นิโก้ วิลเลี่ยมส์ และ ลามีน ยามาล ที่ดูจะเป็นนอนาคตของชาติได้อีกนานหลายปี  น่าสนใจมากว่าสเปนจะไปได้ไกลแค่ไหน ไปคว้าแชมป์สมัยที่ 4 ได้หรือเปล่า




ส่วนรองแชมป์กลุ่ม ที่ผ่านเข้ารอบตามสเปนไปคือ อิตาลี ค่ะ แชมป์เก่าที่ต้องบอกจริงๆว่า เกือบหลับแต่กลับมาได้ ต้องลุ้นถึงนัดสุดท้าย และนาทีเกือบท้ายสุด จะโดนโครเอเชียเขี่ยตกรอบอยู่แล้ว แต่ในช่วงทดเจ็บนาทีสุดท้ายมายิงตีเสมอได้ จากลูกปั่นสวยๆของซัคคานญี่เสียบสามเหลี่ยม โกงความตายผ่านเข้ารอบมาได้อย่างปาฏิหาริย์


อิตาลีทีมนี้ หลายคนดูแล้วก็เหมือนจะกระท่อนกระแท่น เกมรุกไม่ค่อยปัง แต่เกมรับยังไว้ใจได้ แล้วทีมที่จะเป็นแชมป์ มันชอบมาทรงนี้อ่ะ เรื่อยๆมาเรียงๆ เล่นไม่ต้องหวือหวาสวยงาม แต่พอมีโอกาสแล้วทำได้ ซึ่งอิตาลีมาทรงนี้แต่ไหนแต่ไรแล้ว  ดังนั้นอย่าเพิ่งรีบตัดอัซซูรี่ออกจากทีมลุ้นแชมป์ พวกเขาอาจสร้างเซอร์ไพรส์อะไรอีกก็ได้


กลุ่ม C นี่เป็นกลุ่ม ที่ต้องลุ้นจนนัดสุดท้าย เมื่อ เต็ง 1 ยูโรครั้งนี้อย่างอังกฤษ เล่นไม่สมราคาทีมเต็ง 1 นัดแรกชนะ นัด 2 เสมอ  ต้องมาลุ้นเหนื่อยนัดสุดท้าย กับ สโลวีเนีย และพวกเขาก็เข้ารอบได้ตามเป้าในฐานะแชมป์กลุ่ม หลังเสมอกันไปแบบไร้สกอร์ ส่วนรองแชมป์กลุ่ม เป็น เดนมาร์ก และ อันดับ 3 คือ สโลวีเนีย ที่ก็ผ่านเข้ารอบในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด





ถึงจะผ่านเข้ารอบมาได้แต่ อังกฤษก็ โดนวิจารณ์ยับเรื่องแผนการเล่น ว่าเล่นไม่สมราคาทีมเต็ง เล่นน่าเบื่อมาก เป็นยานอนหลับขนานดี

โดยเฉพาะ แกเร็ธ เซาธ์เกต ที่มีวัตถุดิบคุณภาพดีอยู่ในมือ ปรุงอาหารในภัตตาคารได้สบายๆ แต่ก็ไม่รู้จะคิดเยอะไปไหน เยอะเกินไปจนสุดท้ายทำได้แค่เมนูข้างทาง ซึ่งมันเสียของเอามากๆ

คือรอบน็อกเอาท์ถ้ายังเล่นแบบนี้ ก็ต้องบอกว่าอังกฤษลุ้นเหนื่อยอ่ะ  ไม่ว่าจะเจอกับใคร แล้วขอเลยเซาต์เกต อย่าล้อเล่นกับระบบ!


ต่อไป กลุ่ม D หักปากกาเซียนทุกสำนัก จากตอนแรกที่คิดว่า ฝรั่งเศส – เนเธอร์แลนด์ นอนมาแน่ๆทำไปทำมา ต้องไปวัดกันนัดสุดท้าย และ คดีพลิก กลายเป็นออสเตรียคว้าแชมป์กลุ่มไปแบบเหนือความคาดหมาย  ฝรั่งเศสร่วงมา ที่ 2 และเนเธอร์แลนด์ที่ 3 แต่ก็ยังเข้ารอบในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด




คือกลุ่มนี้เป็นอีกกลุ่มที่หลายคนบอกว่าแข็งเป๊ก เป็น group of death ได้เลย แล้วออสเตรียนี่ก็ใช่ว่าจะง่าย ต้องยอมรับพวกเขาเล่นดีทุกนัดเลย ยิงสลุด 3 นัด 6 ประตู หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่แหละๆ ม้ามืดประจำทัวร์นาเมนต์ / น่าจับตามองมากว่าพวกเขาจะไปไกลแค่ไหน


ขณะที่ 2 ตัวเต็งอย่างฝรั่งเศสกับเนเธอร์แลนด์ ต้องยอมรับว่า มาแบบผิดคาดไปเหมือนกัน 3 นัดที่ผ่านมา ก็ไม่ได้เล่นแย่ซะทีเดียว แต่ไม่คม  


โดยเฉพาะฝรั่งเศสเต็งแชมป์ ถ้าวัดจากจังหวะจบสกอร์ก็น่าผิดหวังเหมือนกันนะ เพราะทำสกอร์จาก open play ไม่ได้เลย ประตูที่ได้มา จุดโทษ กับอีก 1 คู่แข่งทำเข้าประตูตัวเอง แถมเกมเจอกับเนเธอร์แลนด์ก็เจ๊าไปแบบจืดๆไร้สกอร์ ทั้งที่รูปเกมโดยรวมสนุกเลยแหละ มีโอกาสยิงทั้งคู่ แต่ทำประตูไม่ได้ นี่คือสิ่งที่ทั้ง 2 ทีมต้องรีบแก้ เพราะสุดท้ายฟุตบอลมันก็วัดกันที่ประตู


ต่อกันที่ กลุ่ม E กลุ่มนี้ แข่งไปแข่งมาออกได้ทุกหน้า 4 ทีม เตะ 2 นัดมีคะแนนเท่ากัน ต้องมาวัดกันที่นัดสุดท้าย ก็ยังเสมอทั้ง 2 คู่ เตะจบ 3 นัดมี 4 แต้มเท่ากันทั้ง 4 ทีม ต้องมาวัดลูกได้เสีย หาคนเข้ารอบ




และกลายเป็นว่าโรมาเนีย มีลูกได้เสียดีสุด เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม เบลเยียม เป็นรองแชมป์ ส่วน สโลวาเกีย เข้ารอบมาเป็นอันดับ 3 ที่มีคะแนนดีสุด  ส่วน ยูเครน ร่วงตกรอบไปอย่างน่าเจ็บปวด

ตอนแรกกลุ่มนี้คิดว่าเบลเยี่ยมน่าจะผ่านฉลุย แต่เปล่าเลย ไม่ง่าย แถมเกือบตายเอาด้วย ต้องบอกว่าต่ำกว่ามาตรฐานและผิดฟอร์มไปมากเหมือนกันสำหรับเบลเยียม

ส่วนกลุ่มสุดท้าย กลุ่ม F กลุ่มนี้ โปรตุเกส เต็ง 5 เล่นแบบนอนมา เข้ารอบตั้งแต่แข่งจบ 2 นัด ชนะรวด นัดสุดท้ายกับจอร์เจีย แม้จะพลาดท่าแพ้ ก็ไม่ส่งผลอะไรต่อพวกเขา เพราะก็ยังเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มอยู่ดี  แต่มันส่งผลต่อจอร์เจียเนี่ยล่ะค่ะ เพราะชัยชนะนัดนี้ทำให้พวกเขาผ่านเข้ารอบในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ส่วนตุรกีที่เฉือนชนะเช็ก ในนัดสุดท้าย เป็นรองแชมป์กลุ่ม  



สำหรับโปรตุเกสต้องบอกเลยว่า เป็นอีกทีมที่น่าจับตา เพราะขุมกำลังแน่นปึก รายชื่อผู้เล่นทั้งตัวจริงและสำรอง ปังทุกตำแหน่ง ทดแทนกันได้หมด จัดเป็น 2 ทีมยังได้เลย ทีนี้ก็อยู่ที่ โรแบร์โต้ มาติเนซ จะจัดทัพปรับแผนยังไง วัตถุดิบที่มีอยู่ในมือมันพรีเมียมอยู่แล้ว เหลือแค่เลือกเมนูปรุงให้สุกพร้อมเสิร์ฟเท่านั้น 

สรุปผลประคู่รอบ 16 ทีมสุท้าย 


  • สเปน พบ จอร์เจีย
  • เยอรมัน พบ เดนมาร์ก
  • โปรตุเกส พบ สโลวีเนีย
  • ฝรั่งเศส พบ เบลเยี่ยม
  • ออสเตรีย พบ ตุรกี
  •  อังกฤษ พบ สโลวาเกีย
  • สวิตเซอร์แลนด์ พบ อิตาลี
  •  โรมาเนีย พบ เนเธอร์แลนด์

โดยรอบ 16 ทีมสุดท้าย จะเริ่มแข่งขันกันวันที่ 29 มิถุนายนนี้ 2 คู่ เริ่มคู่แรก สวิตเซอ์แลนด์ พบ อิตาลี เวลา 5 ทุ่ม และ ต่อด้วย เยอรมนี พบ เดนมาร์ก ตอนตี 2  


รับชมทาง TikTok

รับชมทาง Facebook

รับชมทาง Youtube

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ยูโร2024 ,Euro2024 ,มองอย่างเพชร

คุณอาจสนใจ

Related News