กีฬา

‘โค้ชยะ’ ไม่ขอกดดัน 'วอลเลย์บอลหญิงไทย' เจอ 'จีน' ศึกเนชันส์ลีกเย็นนี้ ลั่นทำเต็มที่ เล่นตามเกมตัวเอง

โดย petchpawee_k

1 มิ.ย. 2567

52 views

วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ความเคลื่อนไหว วอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ ลีก 2024 ที่เขตปกครองพิเศษมาเก๊า เย็นนี้เป็นนัดที่ 3 ของทีมไทย จะพบ เจ้าภาพจีน เวลา 18.30 น.

หลังจากที่เมื่อวานไทยเอาชนะฝรั่งเศส แบบหืดจับ 5 เซต 1 ชั่วโมง 53 นาที และค่ำนี้ต้องเล่นนัดที่ 3 เจอเจ้าภาพจีน โค้ชยะ ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค จึงให้นักกีฬาซ้อมหรือวอร์มเบาๆในช่วงเช้า และให้ 3 ผู้เล่น คือ "เตย" หัตถยา บำรุงสุข, “สอง” วิภาวี ศรีทอง และ “ปลาวาฬ” ปิยะนุช แป้นนุช พักยาวไม่ต้องซ้อมร่วมกับทีม

ส่วนการซ้อมเน้นการรับเสิร์ฟและการจ่ายบอลกับตัวตี เฉพาะกับผู้เล่นที่ไม่ได้ลงเต็มเกม โดยโค้ชยะ  ยอมรับว่าแม้จีนช่วงนี้จะยังไม่ท็อปฟอร์ม (เมื่อวานแพ้ญี่ปุ่น 1-3) แต่ก็มีความได้เปรียบทีมไทยทุกด้าน จึงไม่อยากกดดันนักกีฬา แต่ให้มองที่ละแต้ม ที่ละเซต ล่าสุดอันดับโลกของทีมไทยขยับจาก 13 ขึ้นมาอันดับ 12 ของโลก หลังชนะฝรั่งเศส และ เยอรมนีแพ้โปแลนด์ เยอมนีตกมาอันดับ 13)

สถิติ 5 ครั้งล่าสุดที่ ไทยเจอจีน รวมทุกรายการของชุดใหญ่ ไทยชนะจีน 2 ครั้ง คือชิงแชมป์เอเชียน ที่โคราช ปีที่แล้ว และเนชั่นส์ ลีก ปี 2022 ปีที่ไทยท็อปฟอร์ม ทะลุเข้ารอบเดอะไฟนอลได้ ทั้ง 2 นัดไทยชนะ 3-2 เซต

โค้ชยะ กล่าวว่า “ผมก็ยังมองว่าจีนก็ยังมีจุดอ่อนอยู่นิดหน่อย เรื่องระบบทีม เมื่อวานนี้ก็ดูยังไม่ดีเหมือนกัน แต่วันนี้ก็อาจจะดีก็ได้ เราก็บอกเด็กไม่ให้กดดัน เราก็เล่นของเราสไตล์เรา ทำให้ดีที่สุดอันไหนที่สามารถเอาแต้มได้ อันไหนที่สามารถเอาเซตได้ สามารถเอาแมตช์ได้ก็จะเอา”

เมื่อถูกถามเรื่องสภาพความฟิตนักกีฬา โค้ชยะกล่าวว่า “ ก็เป็นห่วงนักกีฬาตัวหลักเหมือนกันที่เล่น 5 เซต เพราะล้าแน่นอน แต่จะมากจะน้อยจะฟื้นกลับมาได้ไหม แต่ที่เราซ้อมมาก็น่าจะฟื้นตัวได้เร็ว แต่ว่าวันนี้เราเอาคนที่ไม่ได้ลง 5 เซต หรือไม่ค่อยมีโอกาสได้ลงมาซ้อมรับเสิร์ฟและตีบอลเป็นหลักก่อน ให้เขาได้ใช้แรงบ้าง”

คุณอาจสนใจ