กีฬา

ทำความรู้จัก'มาร์ค โรบิ้นส์' กุนซือ 'โคเวนทรี' ผู้เคยเซฟเก้าอี้ของ 'เฟอร์กี้' เมื่อ 34 ปีก่อน

โดย chawalwit_m

21 เม.ย. 2567

90 views

การแข่งขันฟุตบอลเอฟเอคัพ ฤดูกาล 2023/24 ยังเหลือรอบรองชนะเลิศอีกหนึ่งคู่ ที่จะเป็นการพบกันระหว่าง ช้างกระทืบโรง โคเวนทรี พบ กับ รองแชมป์รายการนี้เมื่อฤดูกาลที่แล้ว อย่าง ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้ชนะเกมนี้จะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปพบกับ แชมป์เก่า อย่าง เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เข้าไปรอชิงอยู่แล้ว หลังเอาชนะ เชลซี ไปได้ 1-0 เมื่อคืนที่ผ่านมา


ไฮไลต์สำคัญของเกมนี้ถูกจับจ้องไปที่กุนซือของโคเวนทรี อย่าง มาร์ค โรบิ้นส์ เพราะในอดีต มาร์ค โรบิ้นส์ เคยเป็นอดีตลูกหม้อของ ปีศาจแดง ในยุค 80 ปลายๆ ซึ่งเป็นยุคที่ เซอร์ อเล็ก เฟอร์กูสัน เข้ามาคุมทีมใหม่ๆ และนอกจากเจ้าตัวจะเคยเป็นอดีตนักเตะปีศาจแดงแล้ว เขายังเคยเป็นผู้ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เซฟเก้าอี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เมื่อปี 1990 หรือ เมื่อประมาณ 34 ปี ก่อน อีกด้วย


ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 1989/90 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ 4 ของ เซอร์ อเล็กซ์ ในรั้วปีศาจแดง กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก หลังจากที่แพ้ต่อแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-5 ในเดือนกันยายน และเมื่อถึงเดือนมกราคมก็ลงเล่นในลีกไปแล้ว 6 นัดโดยไม่ชนะเลย ปีศาจแดงตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากเพราะต้องดิ้นรนหนีตกชั้น ซึ่งแฟน ๆ ต่างก็หันมาต่อต้านผู้จัดการทีมกันแล้ว และหลังจากเกมแพ้คริสตัล พาเลซคาบ้าน 1-2 แฟนบอลคนหนึ่งได้ชูป้ายข้อความอันโด่งดังที่เขียนว่า "3 ปีแห่งข้อแก้ตัวและความห่วย ไปซะเฟอร์กี้"


อย่างไรเสียโปรแกรมหลังจากนั้นของปีศาจแดง คือ ต้องบุกไปเยือน น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในเอฟเอคัพ ที่มีกุนซือระดับตำนานอย่าง ไบรอัน คลัฟ โดยเชื่อกันว่าถ้าหากต้องตกรอบในเกมนี้ จะทำให้พวกเขามือเปล่าไร้แชมป์เป็นปีที่ 4 และแน่นอนว่าเฟอร์กูสันจะต้องโดนปลดอย่างแน่นอน


การต้องบุกไปเยือน ฟอเรสต์ เป็นงานที่ยากมากๆสำหรับปีศาจแดง เพราะ ฟอเรสต์ ยังเป็นทีมหัวแถวของเกาะอังกฤษในเวลานั้น ซ้ำร้ายไปกว่านั้นปีศาจแดงยังหมดสิทธิ์ใช้งานแกนหลักอย่าง ไบรอัน ร็อบสัน กัปตันทีมจอมแกร่ง รวมถึง ลี ชาร์ป และ พอล อินซ์


เฟอร์กูสัน ไม่มีทางเลือก เขาจำเป็นต้องส่ง มาร์ค โรบิ้นส์ ในวัย 20 ปี ลงสนาม จับคู่กับ มาร์ค ฮิวจ์ส ในแดนหน้า และโรบิ้นส์ ในวัย 20 ปี ก็ไม่ทำให้เฟอร์กูสันผิดหวัง เพราะเขาเป็นผู้ยิงประตูชัยพาทีมเฉือนชนะ 1-0 ในเกมวันนั้น ด้วยการโหม่งจากการเปิดของ มาร์ค ฮิวจ์ส โดยหลังจบเกมเขาพูดถึงประตูนี้ไว้ว่า “มันเป็นสัญชาตญาณ  ผมก็แค่โหม่งมันไป มันเป็นลูกเปิดที่ยอดเยี่ยมของ มาร์ค ฮิวจ์ส ผมพลาดไม่ได้จริง ๆ นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด ผมทำประตูได้"


หลังจากเกมนั้น ลูกทีมของเฟอร์กูสันก็ฝ่าด่านผ่านเข้าไปถึงจนถึงรอบชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ โดยเสมอกับคริสตัล พาเลซ 3-3 ในนัดแรก จากนั้นก็สามารถเอาชนะได้ในนัดรีเพลย์ 1-0 จากประตูชัยของ ลี มาร์ติน จนกลายเป็นถ้วยรางวัลแรกที่สโมสรคว้ามาได้ในเวลา 5 ปี และเป็นจุดประกายยุคอันรุ่งโรจน์ภายใต้การนำทีมของ เฟอร์กูสัน


ถึงตรงนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับมาได้ ก็เพราะลูกโหม่งของ มาร์ค โรบิ้นส์ ที่เหมือนเป็นการปลุกความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้งก็คงมีส่วนอยู่บ้าง


วิฟ แอนเดอร์สัน อดีตเพื่อนร่วมก็คิดเช่นนั้น เขาเชื่อว่าประตูของ โรบิ้นส์ ทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมีความมั่นใจใหม่ ซึ่งกระตุ้นให้พวกเขาคว้าแชมป์เอฟเอ คัพในปีนั้นโดย แอนเดอร์สัน กล่าวว่า "ผมจำความรู้สึกโล่งใจหลังจากนั้นได้เลย และความรู้สึกที่อาจจะเป็นปีของเราแล้ว ก็เริ่มต้นขึ้นด้วย เรามีความรู้สึกมองโลกในแง่ดีขึ้นมาใหม่หลังจากชัยชนะครั้งนั้น มันกระตุ้นอะไรบางอย่างและเกิดจุดเปลี่ยนขึ้นกับเรา”


อย่างไรก็ตามจากวันนั้นผ่านมา 34 ปี มาร์ค โรบิ้นส์ กลับมาอีกครั้งในฐานะกุนซือของ โคเวนทรี ที่เขาจะต้องพาทีมลงเตะกับทีมเก่าอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

นั่นเลยทำให้เขาถูกจับจ้องว่า เขาจะพาทีม โคเวนทรี ผ่านด่าน ปีศาจแดง ทีมที่เขาเคยเป็นฮีโร่ได้หรือไม่ นั่นเอง


สำหรับ เอฟเอ คัพ อังกฤษ รอบรองชนะเลิศ ฤดูกาล 2023-24 โคเวนทรี ซิตี้ จะพบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สนามเวมบลีย์ ในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 21.30 น.ตามเวลาประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News