กีฬา

‘ไอโอซี’ ขับ ‘ไอบ้า’ พ้นโอลิมปิก เซ่นปัญหาทุจริต-ตัดสินไม่โปร่งใส

โดย thichaphat_d

23 มิ.ย. 2566

1.4K views

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC : ไอโอซี) มีมติขับ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA : ไอบ้า) พ้นโอลิมปิกแล้ว จากปัญหาการทุจริตในองค์กร และการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินที่ไม่โปร่งใส

แต่ทางไอโอซียืนยันว่า จะมีการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิกปี 2024 ที่กรุงปารีส และ 2028 ที่ลอสแอนเจลิส แน่นอน เเค่จะไม่มีไอบ้าเป็นผู้ดูแลเท่านั้น โดยจากนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุมของ ไอโอซี เหมือนเช่นกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว

"เราไม่ได้มีปัญหากับกีฬามวย และนักมวย ตรงข้ามกันเราชื่นชมนักกีฬาเสมอ ถ้าเรามีปัญหากับนักมวย จะไม่มีการแข่งขันในโตเกียว รวมถึงในปารีส แต่เรามีปัญหาร้ายแรงอย่างมากกับไอบ้า จากการกำกับดูแลของพวกเขา” โธมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าว



ที่ผ่านมาไอบ้า ถูกแบนตั้งแต่ปี 2019 ทางไอโอซีได้สั่งให้ไอบ้า พิสูจน์ตัวเอง แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาความโปร่งใสในองค์กรได้ ทำให้ในการประชุมสมัยวิสามัญแบบออนไลน์ เมื่อ 23 มิ.ย.2566 ได้มีการลงมติปรากฏว่า มีสมาชิกถึง 69 คนที่โหวตให้คัดออก โดยมี 1 เสียงคัดค้านและงดออกเสียง 10 เสียง นับเป็นครั้งแรกที่ไอโอซี ยกเลิกการตั้งองค์กรดูเเลการเเข่งขันในประวัติศาสตร์ 129 ปี

จากนั้นได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ที่ประชุมมีมติถอนการรับรอง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) เพราะทำผิดกฎของไอโอซี และไม่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขตามข้อแนะนำของไอโอซี ตลอดเวลาที่ได้ให้โอกาสแล้ว ทำให้จากนี้ ไอบ้า จะไม่สามารถยุ่งเกี่ยว และไม่สามารถจัดการแข่งขันที่รับรองโดยไอโอซี ได้เลยแม้แต่รายการเดียว



คุณอาจสนใจ

Related News