กีฬา

ปธ.มวยลาว ยืนข้าง 'กุน ขแมร์' โต้ 'อิฟมา' แค่รับจ้างจัด ไร้สิทธิ์แบนชาติอื่นเข้าแข่ง

โดย paweena_c

17 ก.พ. 2566

199 views

ปธ.มวยลาว ยืนข้าง 'กุน ขแมร์' โต้ 'อิฟมา' แค่รับจ้างจัด ไร้สิทธิ์แบนชาติอื่นเข้าแข่ง


จากกรณีที่ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ได้ออกมาเคลมว่า มวยไทย เป็นศิลปะที่ได้รับอิทธิพลมาจาก โบกาตอร์ ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้โบราณ นำมาซึ่งดรามาบานปลายเป็นเรื่องระดับประเทศ


วันที่ 16 ก.พ. 66  นายสายสมร ไชยสร ประธานสหพันธ์มวยลาวแห่งประเทศลาว ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยมองว่า “สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เป็นแค่ผู้รับจ้างจัดการแข่งขัน ไม่ใช่ผู้ลงทุน ไม่มีสิทธิ์มาแบนชาติต่างๆ ที่เข้าแข่งขัน กุน ขแมร์  และแสดงความเห็นกรณี ที่ สปป.ลาว เลือกที่จะส่งแข่งขัน กุน ขแมร์ ซีเกมส์ ที่กัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพ พร้อมระบุว่า มวยไทย ได้ลอกเลียนศิลปะการต่อสู้ของชาติอื่นมา


“ข้าพเจ้าในนามประธานสหพันธ์มวยลาวแห่งชาติ เรื่องความเป็นมานั้น ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น จะมีกีฬาพื้นบ้านมาจัดการแข่งขันด้วย ไม่ได้มีแค่กีฬาสากลอย่างเดียว แต่ละชาติสามารถนำเอากีฬาพื้นบ้านมาเสนอได้


กีฬามวยอยากให้เขาใจอย่างนี้ว่า เริ่มจากกีฬาสาธิตในคำว่า “มวย” อยู่ในกีฬาหมวดกีฬาพื้นบ้าน ยังไม่ได้เป็นกีฬาสากล มาเริ่มแข่งที ฟิลิปปินส์ ครั้งนั้น ลาวก็ได้เข้าร่วมด้วย ได้เหรียญทอง จากท้าวรังสรรค์ พอปี 2007 ที่ซีเกมส์ที่ไทย บอกจะขอเป็นเปลี่ยน “มวยไทย” ได้ไหม สมาชิกก็ยินดีให้เปลี่ยน


ปี 2009 ที่เราเป็นเจ้าภาพ เราก็ปฏิบัติตามกฎ และใช้คำว่า “มวย” แต่ทางไทย เสนอคัดค้านให้ใช้ มวยไทย ซึ่งเราเองปฏิบัติตามกฎคือการใช้คำว่า “มวย” ซึ่งเราไม่อยากสนใจ เพราะทางเขาไม่รับผิดชอบ ก็มีการพูดกันไปต่อๆกัน”


“กลับมาที่กีฬามวย ที่มีปัญหาเรื่อง กุน ขแมร์ คือทาง เขมร จดทะเบียนไว้กับโอลิมปิกในชื่อ กุน ขแมร์ ตอนนี้มี 45 ประเทศแล้วที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์มวยกุน ขแมร์ ลาว ก็เป็น ผมก็เป็นรองประธานสหพันธ์มวยกุนแขมร์นานาชาติ มวยลาว กับ กุน ขแมร์ คืออันเดียวกัน แต่ทางไทยนั้นบิดเบือนความจริง เราอยากให้เน้นเรื่องความสามัคคีในกลุ่ม อาเซียน จึงส่งแข่งขัน”


“ประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา โบกะตอ หรือ กุน ขแมร์ ของกัมพูชาก็เป็นฝ่ายที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโก แต่ของไทยยื่นไป ปฏิเสธไม่รับรอง คิดเอาใครของแท้ ใครของปลอม ไทยเก่งเรื่องโปรโมต จะถูกจะผิด พูดไปสุดท้ายก็ไม่รับผิดชอบ อย่างโฆษณาว่าปี 2028 มวยไทยจะเข้าโอลิมปิก แต่รายชื่อกีฬาที่ถูกบรรจุในการแข่งขันไม่มีชื่อมวยไทย มีแต่ คิกบ็อกซิ่ง”


“ส่วนเรื่องที่ ไทย กล่าวหาว่า กุน ขแมร์ ไปก๊อบปี้กฎระเบียบของ “มวยไทย” มันจะเป็นไปได้อย่างไร ของลาวก็มีกฎระเบียบของลาวที่รัฐบาลรับรอง เป็นบ้าอะไร กีฬานี้ก็มีเตะ ตี ต่อย ศอก เหมือนกัน แต่ไทยมาอ้างตัวว่าใช้ก่อน ใช้ก่อนอย่างไรพวกเจ้าก็เขียนกันขึ้นมาเองดื้อๆ หลายครั้งแล้วที่ไทยพูดไม่ถูก ทำไม่ถูก แต่เราไม่อยากเอาเรื่องเพราะทำเพื่อหารายได้จากการออกข่าวเฉยๆ”


ตอนนี้ที่ได้รับรายงานมา มี 6 ขอเข้าร่วมแข่งขัน กุน ขแมร์ ในซีเกมส์ 2023 มี กัมพูชา, ลาว, พม่า, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ที่กำลังจะตามมา ซึ่งเราเตรียมนักกีฬาเข้าแข่งขันแล้ว และใช้ครูฝึกของเราเอง ประเทศลาวไม่จำเป็นต้องมีผู้ฝึกสอนคนไทย “มวยไทย” “มวยลาว” คืออันเดียวกัน อย่ามาอ้างว่าเราไปเรียนที่ไทย


เกิดมาเราก็ต่อยดีเป็นแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปเรียนที่ไทย เกิดมาก็ฟังภาษาไทยรู้เรื่อง ไม่จำเป็นต้องเรียนภาษาไทยก็พูดได้ ฟังรู้เรื่อง มีแต่ไทยที่เอาภาษาเราไปพูด ยกตัวอย่างคือ “ทองคำ” ที่เอามาจาก “ทอง” ของกัมพูชา และ “คำ” ของลาวแล้วอย่างนี้ใครเอาของใคร และถ้าไทยจะแบนนักมวยลาวไม่ให้ชกในประเทศไทย ต่อไปลาวก็จะแบนนักมวยไทยไม่ให้มาชกที่ลาวด้วย แต่คงเป็นไปไม่ได้หรอก เพราะรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศไม่ได้ประกาศแบน




คุณอาจสนใจ

Related News