กีฬา

‘อัยยวัฒน์’ ประธานเลสเตอร์ ปลดหนี้สโมสรกว่า 7 พันล้านบาท สร้างความมั่นคงระยะยาว

โดย nicharee_m

2 ก.พ. 2566

2.1K views

‘จิ้งจอกสยาม’ ประกาศข่าวดี ‘บิ๊กต๊อบ’ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร ปลดหนี้จำนวน 194 ล้านปอนด์สำเร็จ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.66 ‘เลสเตอร์ ซิตี้’ สโมสรดังแห่ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แถลงการณ์ว่า ‘คุณต๊อบ’ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรคนปัจจุบัน ได้ทำการปลดหนี้ทั้งหมดของสโมสรจำนวน 194 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,861 ล้านบาท) เป็นที่เรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ เลสเตอร์ มีหนี้สิน 194 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นวงเงินที่กู้ยืมมาจากบริษัทแม่อย่าง คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล (เคพีไอ) ที่ครอบครัวศรีวัฒนประภาถือหุ้นทั้งหมด โดย คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล ได้ให้เงินกู้ยืมเหล่านี้แก่สโมสรในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นทุนในการก่อสร้างสนามฝึกซ้อมระดับโลกแห่งใหม่ของสโมสรที่ ซีเกรฟ และเพื่อสนับสนุนการลงทุนของสโมสรทั้งทีมชายและทีมฟุตบอลหญิง ในช่วงการระบาดของโควิด-19

การแปลงเป็นทุนช่วยให้งบดุลของสโมสรแข็งแกร่งขึ้น, ลดต้นทุนดอกเบี้ย และตอกย้ำความมุ่งมั่นของ คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล ในการสนับสนุนความมั่นคงของสโมสรในระยะยาว

นับเป็นครั้งที่สองที่กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้น ตั้งแต่ครอบครัวศรีวัฒนประภา เข้าดูแลกิจการสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2010 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2013 ซึ่งตอนนั้นปลดหนี้จำนวน 103 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,223 ล้านบาท)

คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า “การรักษาความมั่นคงในระยะยาวมีความสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นหลักการพื้นฐานที่ชี้นำการลงทุนในอนาคตของสโมสรเสมอมา เราต้องการสร้างความมั่นใจว่าเราดำเนินไปในเส้นทางนั้นด้วยรากฐานทางการเงินที่แข็งแกร่งและปลอดภัยที่สุด

“ผมเชื่อมั่นต่อเลสเตอร์ ซิตี้ สุดหัวใจ และสิ่งที่สโมสรสามารถทำให้กับแฟนบอล คนของเรา และชุมชนของเรา ทั้งในเลสเตอร์ ประเทศไทย และทั่วโลก ศรัทธาที่พวกเขายังคงมอบให้เราในการบริหารสโมสรด้วยความรับผิดชอบด้วยความทะเยอทะยานและความซื่อสัตย์เป็นแนวทางในการตัดสินใจของเรา และยังคงมีความสำคัญต่อเราในการสร้างในยุคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดยุคหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสโมสร”

ทั้งนี้ ครอบครัวศรีวัฒนประภา เข้าเทคโอเวอร์สโมสรในปี 2010 เลสเตอร์ ซิตี้ ก้าวขึ้นมาเป็นสโมสรแถวหน้าของอังกฤษ ประสบความสำเร็จกับตำแหน่งแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015/16, เอฟเอ คัพ ฤดูกาล 2020/21 รวมถึง คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ปี 2021 ปัจจุบัน เลสเตอร์ อยู่ในอันดับ 14 ของตารางพรีเมียร์ลีก อังกฤษด้วยการมี 18 คะแนนจาก 20 นัด


แถลงการณ์เลสเตอร์ ซิตี้ : https://www.lcfc.com/news/3043437/--


คุณอาจสนใจ

Related News