กีฬา

จอมพลังไทยคว้า 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน แต่อดชูธงชาติไทย

โดย kodchaporn_j

9 ธ.ค. 2564

311 views

วันนี้ (9 ธ.ค. 64) ยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2021 วันที่สอง จอมพลังไทยคว้า 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง "ออย" สุรจนา คำเบ้า กวาดทั้ง 3 เหรียญทอง สแนทช์ยกได้ 86 กิโลกรัม, คลีนแอนด์เจิร์ทได้ 105 กิโลกรัม และน้ำหนักรวม 191 กิโลกรัม

รุ่น 45 กิโลกรัมหญิง "อาร์ม" ธรรญธร (หรือธัญญ่า) สุขข์เจริญ คว้า 2 เหรียญทอง จากท่าสแนทช์ยกได้ 77 กิโลกรัม และน้ำหนักรวม 172 กิโลกรัม ส่วน 1 เหรียญเงินได้จากคลีนแอนด์เจิร์ท 95 กิโลกรัม ทำให้แข่งขัน 2 วัน ไทยคว้าได้แล้ว 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน โดยวันแรกได้ 1 เหรียญเงิน จาก “ดา” ธาดา สมบุญอ้วน รุ่น 55 กก.ชาย

แต่น่าเสียดายที่ช่วงเวลาขึ้นรับเหรียญรางวัล แห่งความน่าภสคภูมิใจนี้ กลับไม่มีธงชาติไทยได้โบกสบัด เนื่องมาจากองค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ “วาดา” ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาว่า ประเทศไทย อินโดนีเซีย และเกาหลีเหนือ ทำผิดกฎเรื่องสารต้องห้ามเกี่ยวกับนักกีฬา


และจะถูกลงโทษสูง โดยประเทศไทยถูกวาดาระบุความผิดไว้ว่า ไทยไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญของวาดา ในด้านของการบังคับใช้กฎหมาย ในขณะที่อินโดนีเซียและเกาหลีเหนือ ผิดกฎในด้านของการไม่ส่งนักกีฬาเข้ารับการตรวจหาสารกระตุ้น



ทั้ง 3 ชาติ จะต้องพบกับบทลงโทษจากวาดาอย่างร้ายแรง ประกอบด้วย การห้ามเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ ระดับทวีป และระดับโลก ทุกรายการ และคณะกรรมการของทั้ง 3 ประเทศจะถูกสั่งให้ออกจากตำแหน่งคณะกรรมการของวาดาเป็นการชั่วคราวอย่างน้อยเป็นเวลา 1 ปี หรือจนกว่าจะมีคำสั่งคืนตำแหน่ง


นอกจากนี้ ผู้บริหารสหพันธ์กีฬาโลกทุกคนที่เป็นชาวไทย รวมถึงตัวปัทมาเอง จะถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลา 1 ปีเป็นอย่างน้อย หรือจนกว่าการแก้ปัญหาจะเเล้วเสร็จ ถึงแม้การแก้ปัญหาแล้วเสร็จโดยเร็ว ก็จะโดนระงับเป็นระยะเวลา 1 ปี


อย่างไรก็ตาม นักกีฬาของทั้ง 3 ชาติจะยังสามารถแข่งขันในระดับโลกได้ แต่หากรายการไหนเป็นการแข่งขันที่มี วาดา และ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เป็นผู้ดูแลการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ ทั้ง 3 ชาติจะไม่สามารถใช้ธงชาติในนามประเทศลงแข่งขันได้

คุณอาจสนใจ

Related News