กีฬา

'มาดามแป้ง' ปลื้ม 'ฟีฟ่า คองเกรส' ราบรื่น หวัง 'ไทย' ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในอนาคต

โดย nut_p

17 พ.ค. 2567

71 views

วันนี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพงานใหญ่ การประชุมฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 มีวาระสำคัญคือการโหวตเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิง 2027 ขณะที่ มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย หวังประเทศไทยได้ต่อยอด ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญในอนาคต



ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า จัดการประชุมสามัญประจำปี หรือ ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกในปี 2027 / การประชุมในครั้งนี้นำโดย จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ พร้อมด้วย ประธานองค์กรฟุตบอล จาก 6 ทวีป และตัวแทนจาก 211 ประเทศสมาชิก ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้



โดยภายในการประชุม มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 วาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ คือการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิง 2027 ซึ่งผลปรากฏว่า ประเทศบราซิล เอาชนะการโหวตเหนือกลุ่มประเทศ เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และ เยอรมัน และทำให้ฟุตบอลโลกหญิง ได้จัดที่บราซิล ถือเป็นการจัดที่ทวีปอเมริกาใต้ เป็นครั้งแรก โดยมาดามแป้ง เผยว่า ประธานฟีฟ่า และชาติสมาชิก 211 ชาติ มีความประทับใจที่ได้มาเยือนไทย หวังว่า ประเทศไทย จะได้รับการยอมรับมากขึ้นในการเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการจัดการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญ อย่างเช่นการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในอนาคต



ด้าน อาร์เแซน เวนเกอร์ อดีตกุนซือสโมสรอาร์เซนอล ปัจจุบันผู้บริหารฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของฟีฟ่า ให้สัมภาษณ์ว่า ระบบเยาวชนที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ชาตินั้นๆพัฒนาเรื่องฟุตบอลตามไปด้วย ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชากร 70 กว่าล้านคน ในกรุงเทพมหานครก็ 10 กว่าล้านคน มั่นใจว่าถ้าจัดการแข่งขันฟุตบอลในกรุงเทพฯ มากขึ้น ก็จะหานักเตะมาเล่นมากขึ้นได้



เวนเกอร์ คือกุนซือคนสุดท้ายที่พาอาร์เซนอลเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก เมื่อ 20 ปีก่อน ไหน ๆ มาเยือนไทย ก็ขอถามโอกาสคว้าแชมป์ของอาร์เซนอล ซึ่งตามหลังแมนฯซิตี 2 คะแนน โดยนัดสุดท้ายวันอาทิตย์นี้ ต้องภาวนาให้แมนฯซิตี ไม่ชนะ เวสต์แฮม และอาร์เซนอล ต้องชนะ เอฟเวอร์ตัน ให้ได้ ถึงตรงนี้ เวนเกอร์ ยอมรับว่า อาร์เซนอล ต้องมีโชคเท่านั้นถึงจะคว้าแชมป์ครั้งแรกในรอบ 20 ปี



กิจกรรมช่วงท้ายของการมาเยือนประเทศไทย จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติไปเปิดอาคาร HOUSE OF THAI FOOTBALL ตั้งอยู่ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฟีฟ่า จำนวน 2 ล้านเหรียญสหรัฐ เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 โดยภายในอาคารมีทั้งหมด 3 ชั้น ประกอบไปด้วย ชั้น 1 เป็นห้องทำงาน ของเจ้าหน้าที่สมาคมฯ ส่วนชั้นที่ 2 สนามฟุตซอลขนาดมาตรฐาน และชั้นที่ 3 เป็นห้องทำงานของคณะผู้บริหาร และห้องประชุมต่างๆ



นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม ฟุตบอลไร้พรมแดน Football without Boundaries ที่สนามฟุตบอลกกท.1 เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยจะได้เรียนรู้และฝึกฟุตบอลกับตำนานนักเตะระดับโลก นำโดย ซามี เคดิร่า อดีตกองกลางแชมป์โลกทีมชาติเยอรมนี, มิกาเอล ซิลแวสตร์ อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส, ยูริ จอร์เกฟฟ์ อดีตแนวรุกทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลก



ขณะเดียวกันยังมีตำนานลูกหนังโลก ที่มางานประชุมฟีฟ่าคองเกรส ครั้งที่ 74 ร่วมกันเตะฟุตบอลนัดพิเศษที่ราชกรีฑาสโมสร ไม่ว่าจะเป็น คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ ตำนานมิดฟิลด์เนเธอร์แลนด์ , คาฟู ตำนานกัปตันแชมป์โลกบราซิล, หลุยส์ ฟิโก ตำนานโปรตุเกส , ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ อดีตกองหน้าทีมชาติบัลแกเรีย เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ ปี 1994 , ฮวน เซบาสเตียน เวรอน อดีตกองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา และอีกหลายต่อหลายคน ร่วมโชว์ฝีเท้า มีการบันทึกภาพไปเผยแพร่ให้แฟนบอลทั่วโลกได้คิดถึงกัน

คุณอาจสนใจ