กีฬา

'มาดามแป้ง' นั่งนายกบอลหญิงคนแรกของเอเชีย 'สมยศ' อำลาครั้งสุดท้าย ฝากรบ.ดูแลไทย จัดประชุมใหญ่ฟีฟ่า

โดย nut_p

8 ก.พ. 2567

42 views

วันนี้ ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อำลาตำแหน่งนายกสมาคม หลังหมดวาระ 8 ปี ขณะเดียวกันมาดามแป้ง ได้คะแนนเสียงท่วมท้น ได้รับเลือกให้เป็นนายกคนใหม่ คนที่ 18



การเลือกตั้ง นายกสมาคมกีฬาวันนี้ ครึ่งวันเช้า เริ่มที่การอำลาตำแหน่งของ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ซึ่งได้กล่าวลาว่า ตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่ได้เข้ามาทำงานในตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย นับเป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิต ซึ่งแม้แต่วันที่ยากลำบากเมื่อต้องเผชิญสถานการณ์โควิดจนทำให้ฟุตบอลทั้งประเทศต้องหยุดชะงัก แต่ก็ผ่านมาได้



นอกจากนี้ พล.ต.อ. สมยศ ฝากสโมสรสมาชิกทุกสโมสร ที่มีนักเตะทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ฝากไปนอกน้องๆนักฟุตบอลที่อยู่ในทีมของท่าน ซึ่งยังไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากทางรัฐบาล เรียนว่าได้ทำหนังสือไปถึงกกท. กว่า 20 ฉบับ โดยตั้งคำถามถึง กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ไม่นำเรื่องนี้เข้าประชุมเพื่ออนุมัติเงินให้กับนักกีฬา (สำหรับทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ที่ไปแข่งขัน เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว เป็นสมาคมเดียวที่ยังไม่ได้รับเงินจากการคว้าเหรียญเงิน หลังผู้เล่นไทยทะเลาะวิวาทกับผู้เล่นอินโดนีเซีย ในรอบชิงชนะเลิศ ทำให้มีบทลงโทษต่างๆตามสำหรับผู้เล่นบางคน)



ขณะเดียวกัน พล.ต.อ. สมยศ ทิ้งท้ายว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เลือกให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี fifa congress ครั้งที่ 74 โดยจะมี ประธานฟีฟ่า จานนี อินฟานติโน พร้อมด้วยอดีตนักฟุตบอลระดับโลก และผู้แทนจาก 211 เดินทางมาเข้าร่วม ในวันที่ 17 พฤษภาคม นี้ โดยฝากถึงผู้บริหารชุดใหม่ งานนี้ไม่ใช่งานของสมาคมฯ หรือ กกท. เป็นงานของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่มาเทคแอคชั่นกับงานนี้ ตนบอกเลยว่าเสียหน้าแน่นอน



และช่วงบ่ายวันนี้ ที่อาคาร HOUSE OF THAI FOOTBALL สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2567 โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้ง นายกสมาคมฯ, อุปนายก, กรรมการกลาง รวมถึง คณะกรรมการอุทธรณ์ และคณะกรรมการพิจารณาวินัยและมารยาท ชุดใหม่ โดยมีสมาชิกที่มีสิทธิ์ลงคะแนนมาครบทั้ง 73 เสียง ในการชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ครั้งนี้ มีผู้สมัคร 5 ราย ประกอบด้วย

1.นวลพรรณ ล่ำซำ

2.วรงค์ ทิวทัศน์

3.พยุริน งามพริ้ง

4.ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ

5.คมกฤช นภาลัย



ซึ่งผู้ชนะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ผลปรากฏว่า มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ได้รับคะแนนเสียงท้วมท้น 68 เสียง, วรงค์ ทิวทัศน์ ได้ 2 เสียง, ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ ได้ 1 เสียง, ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1 เสียง ส่งผลให้ มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนใหม่ตามคาด และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นนายกสมาคมฯ และเป็นคนที่ 18 ต่อจาก พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง โดยมีวาระ 4 ปี ไปฟังเสียง มาดามแป้ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลคนใหม่



โดยหลังจากนี้ กกท. จะตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อรับรองตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่ โดยงานแรกของมาดามแป้ง คือการเตรียมทีมชาติไทย แข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบ 2 ใน 4 นัดที่เหลืออยู่ โดย 2 นัดต่อไปจะพบกับ เกาหลีใต้ ไปเยือน 21 มีนาคม และกลับมาเล่นในบ้านเจอเกาหลีใต้ อีกนัด 26 มีนาคม โดยที่ มาซาทาดะ อิชิอิ จะได้ต่อสัญญาอย่างน้อย 2 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News