กีฬา

ทีมชาติไทยแถลงแยกทาง 'มาโน' อย่างเป็นทางการ พร้อมตั้ง 'อิชิอิ' คุมทัพ

โดย panwilai_c

22 พ.ย. 2566

38 views

แม้จะบุกชนะ สิงคโปร์ 3-1 ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก รอบ 2 แต่วันนี้ทีมชาติไทยประกาศแยกทางกับ มาโน่ โพลกิ้ง พร้อมแต่งตั้ง มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น เข้ามาคุมทีม



วันนี้ นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือมาดามแป้ง ผู้จัดการทีมชาติไทย ประกาศอย่างเป็นทางการแยกทาง มาโน โพลกิ้ง หลังผลงานฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 2 นัดแรกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แม้ว่านัดที่ 2 เมื่อวานนี้ จะบุกชนะ สิงคโปร์ 3-1 ก็ตาม โดยมาดามแป้ง แต่งตั้ง มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น ทำหน้าที่แทนทันที พร้อมยืนยันในฐานะผู้จัดการทีม ไม่เคยแทรกแซงการทำหน้าที่ของโค้ช



สำหรับ มาซาทาดะ อิชิอิ เคยได้เป็นประธานเทคนิคทีมชาติไทย ในช่วงฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ผ่านมา ก่อนเดินทางกลับญี่ปุ่น โดยเจ้าตัวออกมาพูดว่า ได้รับการตกลงจะให้เป็นโค้ชทีมชาติไทยแทน มาโน่ โพลกิ้ง หลังจบคิงส์คัพ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้คุมทีม



จนกระทั่งสื่อญี่ปุ่นลงข่าวในวันนี้ ก่อนที่มาดามแป้ง จะประกาศยืนยันอีกครั้ง โดย อิชิอิ วัย 56 ปี มีประสบการณ์คุมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้า 3 แชมป์ของไทยในฤดูกาลเดียวกัน และทำได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน และเป็นกุนซือชาวญี่ปุ่นคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของไทย ต่อจาก อากิระ นิชิโนะ ที่คุมทีมในปี 2019-2021 ซึ่งช่วงนั้น นิชิโนะ ก็ไม่สามารถพาทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบคัดเลือก รอบ 3 ของฟุตบอลโลก 2022 ได้



สำหรับสถานการณ์ล่าสุดฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี เกาหลีใต้ นำจ่าฝูง มี 6 คะแนน ไทย อยู่ที่ 2 มี 3 คะแนนเท่ากับ จีน แต่ประตูได้เสียดีกว่า โดยรอบนี้ จะคัดเอาทีมอันดับ 1 และ 2 ผ่านเข้ารอบคัดเลือก รอบ 3 ต่อไป



สำหรับทีมชาติไทย และ มาซาทาดะ อิชิอิ มีงานหนักรออยู่ เริ่มจากโปรแกรมอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์ ไทย ไปเยือน ญี่ปุ่น บ้านเกิดของอิชิอิ วันปีใหม่ 1 มกราคม 2024 จากนั้นเป็นศึกเอเชียน คัพ ที่กาตาร์ โดยไทยจะเตะนัดแรก เจอ คีร์กีซสถาน 16 มกราคม พอจบศึกชิงแชมป์เอเชีย จะเข้าสู่โปรแกรมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก รอบ 2 นัดที่ 3 และ 4 โดยไทย จะไปเยือน เกาหลีใต้ 21 มีนาคม และกลับมาเล่นที่บ้านเจอ เกาหลีใต้ 26 มีนาคม ปี 2024

คุณอาจสนใจ

Related News