กีฬา

สุดยอด! 'วิว กุลวุฒิ' สร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยวคนแรก

โดย parichat_p

27 ส.ค. 2566

2.7K views

ร่วมยินดีกับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของนักแบดมินตันไทย กุลวุฒิ วิทิตศานต์ กลายเป็นคนไทยคนแรก ที่คว้าแชมป์ประเภทชายเดี่ยวแบดมินตันชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเพิ่งแข่งขันจบไปเมื่อช่วง 10 นาทีที่ผ่านมา


การแข่งขันแบดมินตัน ชิงแชมป์โลก ที่กรุงโคเปนเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ก ประเภทชายเดี่ยวรอบชิงชนะเลิศ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 3 ของโลก เจอกับ โคดาอิ นาราโอกะ มือ 4 ของโลกจากญี่ปุ่น ปรากฎว่า วิว กุลวุฒิ เอาชนะ โคดาอิ นาราโอกะ 2-1 เกม สกอร์ 19-21 , 21-18 และ 21-7


วิว กุลวุฒิ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวไทยคนแรก ที่คว้าแชมป์โลกแบดมินตัน ในอดีตที่ผ่านมา นักแบดฯไทยเคยได้แชมป์โลกหญิงเดี่ยว จาก รัชนก อินทนนท์ ปี 2013 และแชมป์โลกคู่ผสมจาก เดชาพล และ ทรัพย์สิรี ในปี 2021 และล่าสุด วิว กุลวุฒิ เข้ารอบชิงชนะเลิศศึกชิงแชมป์โลก 2 ปีซ้อน โดยปีที่แล้วได้รองแชมป์ แต่มาปีนี้คว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ


สำหรับ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ อายุ 22 ปี เป็นนักกีฬาจากสโมสรแบดมินตันบ้านทองหยอด เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดฯชายเดี่ยวคนแรกที่คว้าแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยติด ปี 2017-2019 และมีพัฒนาการต่อเนื่อง คว้า 3 แชมป์เวิลด์ทัวร์ ที่เยอรมนี ปี 2022 และอีก 2 รายการในปีนี้ที่ อินเดีย และที่ไทย ในจำนวนนี้ เป็นการปลดล็อกชนะมือ 1 โลกคนปัจจุบัน วิคเตอร์ อเซลเซ่น ชาวเดนมาร์ก เมื่อช่วงต้นปีนี้


ขณะที่ สมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เตรียมส่งนักกีฬาชาย 10 คน หญิง 10 คนไปแข่งขันเอเชียน เกมส์ ที่หางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะมีพิธีเปิดวันที่ 23 กันยายนนี้ ซึ่งที่ผ่านมาไทย ยังไม่เคยได้เหรียญทอง ยกเว้นประเภททีมชาย ที่เคยได้ 1 เหรียญทองย้อนไปไกลถึงปี 1966 และแน่นอนว่า วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ คือหนึ่งในความหวังเหรียญทองของไทย ในเอเชียน เกมส์ ปีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News