กีฬา

'บิ๊กป้อม' จี้นายกบอล ลาออกรับผิดชอบผลงาน ด้านปัญหาลิขสิทธิ์ 16 ทีม ร่วมถกขอแยกลีก

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2566

110 views

ฟุตบอลซีเกมส์ 2023 นัดชิงฯไทย แพ้ อินโดนีเซีย 2-5 และมีเหตุวุ่นวายในสนามผู้เล่นไทยและสต๊าฟโค้ช ชกต่อยกับทางฝั่งอินโดฯ ไทย พลาดคว้าเหรียญทอง 3 สมัยติดต่อกัน ครั้งแรกในรอบ 32 ปี ซึ่งก่อนไปแข่งขัน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานโอลิมปิกไทย บอกว่า ถ้าบอลไทยไม่ได้เหรียญทอง นายกสมาคมต้องลาออก



และการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกฯ วันนี้ มีการสรุปผลงานซีเกมส์ ที่กัมพูชา เมื่อเดือนพ.ค. ซึ่งพลเอก ประวิตร ย้ำเรื่องผลงานของทีมฟุตบอลไทยชุดซีเกมส์และเหตุทะเลาวิวาทในนัดชิง ขอให้นายกบอลไทยรับผิดชอบลาออก



ด้าน พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว มีใจความ ว่า ตนเคารพพลเอกประวิตร เหมือนพ่อ เป็นชายชาติทหาร รู้น้ำใจนักกีฬา ชี้แจงเหตุบอลไทยวิวาทในซีเกมส์ ไม่มีใครอยากให้เกิด และมีการลงโทษไปแล้ว และสิ่งที่ตนหวั่นวิตกอย่างเดียวคือ พวกไดโนเสาร์ตกยุครอบๆตัวท่านคอยยุแยง ขณะเดียวกันพลตำรวจเอก สมยศ ปฏิเสธตอบคำถามเรื่องการลาออกจากตำแหน่งนายกบอลไทย



สำหรับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เวลานี้เจอปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยลีก หลังสัญญาเดิมของ ais จะหมดลงในเดือนกันยายน นี้



ซึ่งหลังปิดประมูลการซื้อลิขสิทธิ์เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีบริษัทยื่นขอซื้อเพียงปีละ 50 ล้านบาท หรือ เลือกที่จะซื้อเฉพาะลิขสิทธิ์ไทยลีก ไม่รวมทีมชาติ ทำให้ผู้ซื้อเสนอตัวเลขต่ำลงมาก ซึ่งในอดีตตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา ฟุตบอลไทยลีก เคยมีมูลค่าลิขสิทธิ์สูงถึง 4,200 ล้านบาท ในสัญญา 4 ปี ปี 2017-2020 เฉลี่ยปีละ 1,050 ล้านบาท ส่วนฤดูกาล 2022-2023 ที่เพิ่งจบลงไป มีราคาราว 300 ล้านบาท



ขณะที่รักษาการประธานไทยลีก ประชุมร่วมกับ 16 สโมสร เสียงส่วนใหญ่ขอแยกลีก ตามรอยพรีเมียร์ลีกอังกฤษ แต่ยังไม่มีความชัดเจน ว่า จะทำงานร่วมกับสมาคมฟุตบอลอย่างไร แต่ละทีมจะขายสิทธิประโยชน์กันเองอย่างไร , การออกเสียงเรื่องต่างๆ จะเท่าเทียมกันหรือไม่ ในขณะที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทุกสโมสรมี 1 เสียงเท่ากัน



สำหรับฟุตบอลไทยลีก 2023-2024 เบื้องต้นจะเริ่มแข่งขัน 11 สิงหาคมนี้ จับตากีฬาฟุตบอล กีฬาอันดับ 1 ของไทย จะไปในทิศทางไหน ในขณะที่ผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลชุดปัจจุบัน จะหมดวาระลง และมีการเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News