กีฬา

ฟอร์มดี ‘บาส-ปอป้อ’ ล้มคู่ผสมจีน คว้าแชมป์ขนไก่ 'สิงคโปร์ โอเพ่น 2022'

โดย parichat_p

17 ก.ค. 2565

182 views

วันนี้นักแบดมินตันไทย เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ล้มเอาชนะคู่ผสมมือ 3 ของโลกและแชมป์โอลิมปิกจากจีน ได้แชมป์สิงคโปร์ โอเพ่น ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับ สมาคมกีฬาแบดมินตันของจีน เพื่อพัฒนาแบดมินตันไทยในหลายมิติ


การแข่งขันแบดมินตัน บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 รายการ สิงคโปร์ โอเพ่น รอบชิงชนะเลิศ วันนี้ ประเภทคู่ผสม เดชาพล พัววรานุเคราะห์ คู่มือ 1 รายการและมือ 2 ของโลก เจอกับ หวง ตง ผิง และ หวัง อี้ หลิว คู่มือ 3 รายการจากจีน ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิก มาครั้งนี้ คู่ผสมของไทยเอาชนะไปได้อีก 2 เกมรวด 21-12 และ 21-17 เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ชนะคู่ของจีนคู่นี้ 3 แมตช์ติดต่อกัน คว้าแชมป์สิงคโปร์โอเพ่น สมัยที่ 2 รับเงินรางวัล 29,230 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1 ล้าน 6 หมื่นบาท


โดยเป็นแชมป์รายการที่ 2 ของปีนี้ ต่อจากเยอรมัน โอเพ่น เมื่อเดือน มีนาคม และเป็นแชมป์ที่ 14 ของทั้งคู่ โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย กล่าวแสดงความยินดีกับ เดชาพล และ ทรัพย์สิรี เชื่อว่าแชมป์นี้จะสร้างความมั่นใจให้ทั้งคู่ ก่อนป้องกันแชมป์โลกคู่ผสมของตัวเอง ในศึกชิงแชมป์โลกที่ญี่ปุ่น เดือนสิงหาคม แต่ก่อนอื่นฝากร่วมเชียร์นักแบดมินตันไทยในรายการไทเป โอเพ่น ที่ไต้หวัน 19-24 ก.ค. นี้


ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแบดมินตันจีน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนาย หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นสักขีพยาน


โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตัน และกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล บอกว่า การเซ็นmou ครั้งนี้ จะทำให้นักกีฬาไทยมีโอกาสพัฒนาในหลายมิติ เช่นการไปฝึกทักษะแบดมินตันที่จีน แม้ว่าไทยจะไม่มีงบประมาณในการพัฒนาเท่ากับจีน แต่สิ่งหนึ่งที่ใกล้เคียงกัน คือการออกกำลังกายโดยการเล่นแบดมินตัน โดยนาย จาง จวิ้น นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันจีน บอกว่า ประชาชนจีน กว่า 250 ล้านคนเล่นกีฬาแบดมินตัน มากกว่า กีฬาปิงปอง หรือ เทเบิลเทนนิส และแบดมินตันเองก็เป็นกีฬาใกล้ตัวในสังคมไทย


สำหรับแบดมินตันโลก จีน ยังมีนักกีฬารั้งอันดับ 1 ของโลกในประเภทหญิงคู่ และคู่ผสม และติด 10 อันดับแรกของโลกในประเภทชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว ส่วนไทยก็มีท็อปเทนของโลกในประเภทหญิงเดี่ยวอย่าง รัชนก อินทนนท์ มือ 8 และ พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มือ 10 ของโลก, จงกลพรรณ กิติธรากุล และ รวินดา ประจงใจ หญิงคู่มือ 8 ของโลก



ขณะที่คู่ผสมมี เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เป็นคู่มือ 2 ของโลก ที่วันนี้ เอาชนะคู่มือ 3 ของโลกจากจีน เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ได้แชมป์สิงคโปร์ โอเพ่น ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่นักแบดมินตันไทย มีความสามารถทัดเทียม กับมหาอำนาจอย่างจีน


ติดตามทิศทางแบดมินตันไทย หลังเซ็น mou กับจีน ว่าจะพัฒนากีฬาแบดมินตันของไทยในมิติใดบ้าง สำหรับกีฬาความหวังของไทยในเวทีระดับโลก

คุณอาจสนใจ

Related News