ข่าวโซเชียล

เก็บสะสม 'เศษทองคำเปลว' 10 ปี เอามาขายร้านทอง หลอมเสร็จอึ้ง ได้เงินเกือบ 7 หมื่น

โดย passamon_a

14 ก.ค. 2567

2K views

ผู้ใช้ติ๊กต็อก @namobanchangtongdaengso0 ซึ่งเป็นร้านทองแห่งหนึ่ง ที่ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี โพสต์คลิปลูกค้าเอาทองคำเปลวมาขาย ระบุว่า "เอาทองคำเปลวมาขาย ทุกคนตกใจหมดเลย จะได้สักกี่บาทคุ้มค่าไหม พี่มาไกลจากนครสวรรค์ คลิปนี้ได้ความรู้และความสุขมากครับ ทางร้านยินดีครับ"


โดยในคลิป ผู้หญิงคนหนึ่งนำกระปุกใส่เศษทองคำเปลวออกมาให้ทางร้าน ซึ่งเจ้าตัวเล่าว่า ตนมีอาชีพปิดทองคำเปลว จะไปตามวัดต่าง ๆ เก็บสะสมมา 10 กว่าปี ไม่เคยเอาไปขายที่ไหน ส่วนเศษทองคำเปลวนั้นเป็นเศษที่คนปิดทองพระแล้วร่วงลงพื้น ซึ่งไม่สามารถใช้งานต่อได้ จึงเก็บรวบรวมใส่กระปุกเอาไว้ ก่อนหน้านี้เคยมีคนบอกว่า เก็บไปทำไม ไม่ได้อะไร แต่ก็อยากลองเอามาขายว่าจะได้หรือไม่


จากนั้นเจ้าของร้านได้นำทองพร้อมกระปุกชั่งกิโล พบว่ามีน้ำหนัก 165 กรัม ก่อนเอาทองออกใส่ถุงไว้ ซึ่งมีน้ำหนักพอสมควร จากนั้นก็เริ่มกระบวนการหลอมโดยใช้แก๊สเป่า ใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงก็สำเร็จ ซึ่งพบว่าเบ้าหลอมถึงกับทะลุ และช่างบอกว่าคำนวณแล้วเกือบ 2 บาท


เมื่อถึงวันนัดลูกค้าก็มาที่ร้าน เจ้าของร้านจึงหยิบทองคำเปลวที่หลอมออกมาแล้วให้ลูกค้าดู พบว่าเป็นแท่งใหญ่พอสมควร เมื่อลองเอ็กซเรย์ทองต่อหน้าลูกค้าดูว่ามีกี่เปอร์เซ็นต์ ก็พบว่าเป็นทอง 82 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน่าแปลกทั้งที่ทองคำเปลวคือทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ หรือ 96 เปอร์เซ็นต์ แต่พอหลอมออกมากลับเหลือแค่ 82 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักทอง 2 บาทกว่า จากนั้นร้านก็จ่ายเงินสดให้กับลูกค้า จำนวน 66,983 บาท


https://youtu.be/IjKU-n_1X6M

คุณอาจสนใจ