ข่าวโซเชียล

อย.เตือนอย่าหลงเชื่อ 'สบู่ผสมสมุนไพรนางแซง' พบโฆษณาเกินจริง-แสดงฉลากไม่ถูกต้อง

โดย weerawit_c

22 ต.ค. 2566

72 views

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ตามที่มีคลิปการโฆษณาผลิตภัณฑ์สบู่ผสมสมุนไพรนางแซง เฮอเบิล โซป เผยแพร่ทางสื่อโซเชียล นั้น  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการตรวจสอบ โดยได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี พบว่าคลิปดังกล่าว เป็นการจัดอีเว้นต์ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี และมีภาพสบู่


จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ชื่อการค้า ตะวันเดือน ชื่อเครื่องสำอาง นางแซง เฮอเบิล โซป ใบรับจดแจ้งเลขที่ 10-1-6100032680 ผลิตโดย บริษัท บางกอกโซป จำกัด เลขที่ 129/36 ม.3 ต.วังจุฬา อ.วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา เป็นผู้รับจ้างผลิต จัดจำหน่ายโดย บริษัท ตะวันเดือนอินเตอร์เกรท จำกัด เลขที่ 69/16 ม.10 ซ.บางเลน 21 ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี อย. จึงประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบสถานที่ผลิต โดยพบว่าสถานที่ผลิตสอดคล้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการผลิต หรือนำเข้าเครื่องสำอาง สูตรตำรับตรงตามที่จดแจ้ง แต่ฉลากไม่ถูกต้อง


จึงเปรียบเทียบปรับ จำนวน 60,000 บาท และจะเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งตรวจวิเคราะห์ สำหรับสถานที่จัดจำหน่าย ได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบพบฉลากมีการแสดงข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง มีโทษจําคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งตรวจวิเคราะห์ รวมทั้งปิดกั้นโฆษณาทางสื่อออนไลน์ต่อไป


ขอเตือนผู้บริโภคระวังในการเลือกซื้อ เลือกใช้ อย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณว่าใช้แล้วจะรักษาสิว ฝ้า ทำลายเชื้อแบคทีเรีย กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างที่โอ้อวดเกินจริง เนื่องจากสบู่จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง มีวัตถุประสงค์การใช้เพื่อทำความสะอาดผิวหน้า ผิวกาย โดยใช้แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดเพื่อชะล้างเหงื่อไคล ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกในชีวิตประจำวันเท่านั้น


โฆษณาที่โอ้อวดเกินจริงลักษณะนี้ อาจมีอันตรายจากการลักลอบใส่สารห้ามใช้หรือสารที่เป็นอันตราย ทั้งนี้ เมื่อซื้อเครื่องสำอางมาแล้ว เพื่อความปลอดภัย ขอแนะนำให้ทดสอบการแพ้ก่อนใช้ โดยการทาเครื่องสำอางในปริมาณเล็กน้อยที่บริเวณท้องแขน หรือหลังใบหู แล้วทิ้งไว้ 24 - 48 ชั่วโมง หากใช้แล้ว มีความผิดปกติต้องหยุดใช้ทันที แล้วนำผลิตภัณฑ์ไปปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาว่า อยากสวยต้องอดทนต่อการระคายเคืองต่างๆ



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/8K-WV7y5b6Q

คุณอาจสนใจ

Related News