ข่าวโซเชียล

รัฐบาล-เอกชน เยียวยาผู้เสียชีวิต เหตุกราดยิงพารากอนรายละ 6.2 ล้านบาท - 'แบมแบม' ส่งกระเช้าเยี่ยมแฟนคลับ

โดย petchpawee_k

7 ต.ค. 2566

53 views

กต. นำแถลงยาวกว่า 1 ชม. คืบหน้าเยียวยาเหยื่อเหตุกราดยิงพารากอน 'รมต.ทวี' เผย รัฐบาล-เอกชน มอบเงินครอบครัวผู้เสียชีวิต คนละ 6.2 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บ 3.5 แสนบาท 'รมช.จักรพงษ์' ย้ำไทย-จีนยังแน่นแฟ้น เชื่อนายกฯ เยือนจีนกลางเดือนนี้ จะยิ่งกระชับความสัมพันธ์ 


วานนี้ (6 ต.ค.) กระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ (Situation Command Center: SCC) แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ที่สยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีนางสาวสุดาวรรณ ศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนายจักรพงษ์ แสงมณีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ , พลตำรวจตรีอภิชาติ สุริบุญญา รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง


 โดยนายจักรพงษ์ ย้ำว่าทุกฝ่ายให้ความสำคัญ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ได้ทรงรับผู้บาดเจ็บไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี รวมคณะรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บ ขอเน้นย้ำว่ารัฐบาลไทยห่วงใยคนไทยและแขกของประเทศทุกคน


ในส่วนของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ได้ประสานงาน ช่วยเหลือ ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ มีการประสานสถานทูต สถานกงสุล เพื่อติดตามข้อมูล โดยแม่ของผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาก็จะเดินทางถึงประเทศไทยคืนวานนี้ (6 ต.ค.)


ด้านพันตำรวจเอกทวี กล่าวถึงตัวผู้ก่อนเหตุว่าหลังนำตัวส่งศาล ศาลไม่ให้ประกันตัว ขณะนี้ได้อยู่ในกระบวนการของสถานพินิจ


ส่วนการช่วยเหลือในกระบวนการยุติธรรม กฎหมายไทยมีเกณฑ์กรณีเป็นผู้บาด เจ็บและเสียชีวิต โดยกรณีเสียชีวิตเยียวยา 2 แสนบาท กรณีบาดเจ็บ 50,000 บาท และมียอดอื่นๆ ของรัฐบาลที่ต้องมีการช่วยเหลือ รวมแล้วผู้เสียชีวิตจะได้รับ 6.2 ล้านบาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับ 3.5 แสนบาท และเข้าไปช่วยเหลือด้านการแพทย์ และเนื่องจากเป็นเรื่องที่คนไทยทั้งประเทศห่วงใย มีการติดต่อมาให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นเรื่องของกามคุ้มครองสิทธิ์จะเข้าไปดูแล โดยตนเจริญทางไปร่วมงามพิธีฌาปนกิจด้วยตัวเองในวันที่ 8 ตุลาคมนี้



ขณะที่นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 2 ราย โดยหนึ่งรายเป็นชาวจีน ซึ่งทางครอบครัวได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว และทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจท่องเที่ยวได้อำนวยความสะดวกในทุกทางในการเดินทางเข้ามา และอีกหนึ่งรายเป็นชาวเมียนมา ซึ่งทางครอบครัว โดยแม่ของผู้เสียชีวิตจะเดินทางเข้ามาถึงวานนี้ (6 ต.ค.) ในเวลาประมาณ 19.00 น. ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และตำรวจท่องเที่ยวจะได้ให้ความสะดวกในการเดินทางในเมื่อมาถึงเมืองไทย


นางสาวสุดาวรรณ ได้เน้นย้ำเหมือนที่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในส่วนผู้เสียชีวิต ทางภาครัฐจะมอบเงินเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนทั้งหมด 1.2 ล้านบาท และทางภาคเอกชนโดยบริษัทสยามพิวัฒน์และบริษัทกิฟฟารีน จะมอบเงินให้ทั้งหมดรายละ 5 ล้านบาท วงเงินรวมทั้งหมด 6.2 ล้านบาท



ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 รายเมื่อออกจากโรงพยาบาล ภาครัฐจะเยียวยารายละ 5 หมื่นบาทและศูนย์การค้าสยามพารากอนมอบอีกรายละ 3 แสนบาท รวมเป็นรายละ 3.5 แสนบาท ซึ่งในส่วนของผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 5 รายเป็นคนไทย 3 ราย 1 รายติดตามอาการอยู่ ส่วนอีก 1 รายออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว และมีคนจีนจำนวน 1 รายซึ่งอาการดีขึ้นตามลำดับ และ 1 รายจากประเทศลาวอาการขึ้นตามลำดับเช่นกัน


จากนั้นได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม โดยสื่อจากนักสำนักข่าวซินหัว ของจีนได้สอบถามว่าจะกล่าวอะไรกับชาวจีนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเมืองไทยยังปลอดภัยและต้อนรับชาวจีนอยู่ และจะผลักดันความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศอย่างไร โดยนางสาวสุดาวรรณได้แสดงความเสียใจอีกครั้ง พร้อมบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องไม่ปกติและเกิดขึ้นครั้งเดียว ไทยมีมาตรการป้องกันพื้นที่ชุมชน ทั้งในห้างที่จะเพิ่มการสแกน ตรวจตราสิ่งที่จะเอาเข้าห้าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น


ด้านนายจักรพงษ์ กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย - จีน ว่าตั้งแต่วันมี่เกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีได้โทรหาเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยทันที และเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการเซ็นสาส์นถึงประธานาธิบดีประเทศจีนอีกด้วย และกลางเดือนนี้นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการ เชื่อว่ามีการกระชับความสัมพันธ์และย้ำความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีนได้



เมื่อถามถึงระยะเวลาได้รับเรื่องเงินเยียวยา นายจักรพงษ์ คาดว่าในส่วนของรัฐจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานญาติผู้เสียชีวิตทั้งเมียนมาและจีนแล้ว โดยเป็นไปตามระเบียบการเบิกจ่ายของกระทรวงยุติธรรม ส่วนที่จะได้รับจากภาคเอกชนพร้อมดำเนินการได้ทันที


ส่วนที่สังคมคาดหวังเรื่องการปรับเกณฑ์อายุเยาวชนที่กระทำความผิด ไม่ต้องรับโทษทางกฎหมาย รวมถึงการเอาผิดทางแพ่งกับผู้ปกครอง พันตำรวจเอกทวีกล่าวว่าหลังจากนี้ การสอบสวนตะไม่ได้สอบแค่เด็ก แต่ต้องรวมไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นผู้มีส่วนร่วมที่อาจมีส่วนทำให้เด็กกระทำผิด ส่วนความจำเป็นในการแก้กฎหมายนั้น ตนคิดว่าเป็นที่ถกเถียงหรือมัมมองทางสังคม หากมีการแก้ก็มีสภาผู้แทนราษฎร ส่วนฝ่ายบริหารก็ทำหน้าที่สอบสวนเบื้องหลังและรากเหง้าของเหตุ และดำเนินคดีกับผู้ใหญ่


พร้อมย้ำว่าเราดูแลชาวต่างชาติเสมือนคนไทย ยอมรับว่ารัฐบาลยังไม่ได้คุยกันเรื่องการปรับตัวเลขอายุผู้ต้องหา


เมื่อถามว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประเมิน ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่หายไปจากเหตุการณ์นี้เท่าไหร่และวางกรอบว่าจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมในช่วงไหน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่าต้องมีการติดตามผลไปก่อน เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น อาจจะต้องในระยะ 1-2 สัปดาห์ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นไม่กี่วัน ส่วนกรณี ที่การสื่อสารจากไทยยังไปไม่ถึงชาวจีน ก็จะเร่งสื่อสารผ่านสำนักงานททท. ในประเทศจีนต่อไป

------------------------------

 สยามพารากอน ได้ประกาศมาตรการเยียวยา ครอบครัวผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บ 5 ราย โดยมีใจความว่า   ประกาศมาตรการเยียวยา สืบเนื่องจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดในวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น สยามพารากอน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ และขอมอบการเยียวยาช่วยเหลือ ดังนี้


ครอบครัวผู้เสียชีวิต 2 ราย รายละ 5,000,000 บาท ผู้บาดเจ็บ 5 ราย รายละ 300,000 บาท เงินเยียวยาดังกล่าวจะนำไปสบทบกับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐบาลต่อไป


สยามพารากอนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การมอบเงินสนับสนุนนี้จะมีส่วนช่วยฟื้นฟูและส่งเสริมความเชื่อมั่นให้แก่ประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงน้ำใจอันดีงามของคนไทย ที่พร้อมจะให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและผู้ประสบภัยอีกด้วย

-----------------------------------------------

'แบมแบม' ส่งกระเช้าเยี่ยมแฟนคลับเหยื่อกราดยิงพารากอน


ภายหลังจากที่นักร้องหนุ่ม แบมแบม กันต์พิมุกต์ โพสต์ข้อความผ่าน X ส่งกำลังใจให้แฟนคลับ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุถูกยิงที่พารากอน

  วานนี้ (6 ต.ค.) แบมแบม ได้ให้ตัวแทนผู้จัดคอนเสิร์ต iME Thailand ส่งกระเช้าเยี่ยม พี่หนิง อากาเซที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล พร้อมเขียนการ์ดข้อความระบุว่า


 "To. พี่หนิง พี่หนิง สวัสดีครับ ผมแบมแบมเองนะครับ วันนี้ ผมมีของเล็กน้อย และข้อความมาฝากพี่หนิงนะครับ


อยากให้พี่หนิงหายไวๆ นะครับ มีหลายคนเป็นกำลังใจ และอยู่ข้างๆ พี่หนิงนะครับ อยากให้รู้ว่าพี่หนิงไม่ได้อยู่คนเดียว GOT7 และอากาเซทุกคน จะสู้ไปด้วยกันกับพี่หนิงนะครับ


อยากให้พี่หนิง ตื่นมาดูข้อความดีๆ จากหลายๆ คน ที่ส่งมาให้นะครับ

รัก และเป็นห่วงนะครับ BAMBAM"



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/fGZsuBU-Wo0

คุณอาจสนใจ

Related News