ข่าวโซเชียล

'ม.จ.จุลเจิม’ ขอโทษ ‘เพียว อัจฉราพร’ ยันภาพชู 3 นิ้ว เป็นแทคติกวอลเลย์บอล สมาคมฯ วอนอย่าดึงนักกีฬาโยงการเมือง

โดย thichaphat_d

1 ก.ค. 2566

1.4K views

วานนี้ (30 มิ.ย.) ทีมข่าวรายงานว่า ม.จ.จุลเจิม ยุคล โพสต์ภาพ เพียว-อัจฉราพร คงยศ นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชู 3 นิ้ว ระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก สนาม 3 ในประเทศไทย พร้อมข้อความระบุข้อความว่า

"ทำเพื่อใคร เพื่อชาติ หรือเพื่อเอาใจใคร?

จะรักใคร ชอบใครก็เป็นสิทธิส่วนตัวของแต่ละบุคคล แต่ควรเก็บไว้เบื้องหลังก็ได้ ไม่ต้องมาโชว์ในการทำภารกิจให้ประเทศชาติ ผมถือว่าคนพวกนี้มีส่วนสร้างความแตกแยกให้สังคมมากขึ้น ไม่สมควรจะเป็นตัวแทนของชาติไทยอีกต่อไป

ใช้แต่กำลังกาย แต่ไม่ใช้สติปัญญา ม.จ.จุลเจิม ยุคล "

ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tanakorn Wongpanya เข้ามาคอมเมนต์ ระบุว่า “เขาไม่ได้ซูสามนิ้วที่เป็นเรื่องสัญญะการเมือง / เขาชูเป็นสัญญะ ในการส่งสัญญาณกับเพื่อนในทีม เช่น เชตสาม ผู้เล่นตัวที่สามอีกฝั่ง บอลกลาง หรือ อะไรแบบนี้ / ให้สังเกตจากเพื่อนที่ชูสามตอบ มันไม่ใช่เรื่องชูสามนิ้ว แบบที่ท่านคิดในสนาม / และเป็นภาพเก่าตั้งแต่ 19 มิ.ย. ช่วงนั้น พิธา น่าจะติดโควิด

กรณีนี้น้องเขาถูกเข้าใจผิด ไปไกลเสียหาย / และนักกีฬาที่เขาตั้งใจเล่น ถูกคนเอามาฉาบ เรื่องการเมืองแบบ ไม่เช็กข้อมูลเฉยๆ หรือให้ความเป็นธรรมกับเขาครับ”

จากนั้น พลเอก หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล เข้ามาตอบคอมเมนต์นี้ โดยระบุข้อความว่า “ถ้าชูในสนามจะต้องซ่อนไว้ข้างหลัง ไม่ยกขึ้นมาแบบนี้”

อย่างไรก็ตาม ภาพดังกล่าวเป็นภาพเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ขณะแข่งขันที่ประเทศบราซิล โดยทีมไทยแข่งขันกับทีมโครเอเชีย ไม่ใช่ภาพในการแข่งขันระหว่างทีมไทยกับทีมตุรกี เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา

------------------------------------------

‘เพียว อัจฉราพร’ ชี้แจงภาพชู 3 นิ้วบอกแทคติควอลเลย์บอล

วานนี้ (30 มิ.ย.) เวลา 14.57 น. เพจสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว มีรายงานว่า “ได้คุยกับ ‘เพียว’ อัจฉราพร คงยศ เจ้าตัวบอกว่า การชูสัญญลักษณ์ 3 นิ้ว ในภาพดังกล่าว เป็นสัญลักษณ์ที่คุยกันในทีม ที่เรียกว่า ‘หน้าสาม’ หมายถึงการวางตำแหน่งเซตเตอร์ เป็นแผนการเล่นในทีม

นอกจากนี้ ภาพชู 3 นิ้วที่นำมาโพสต์ เป็นภาพการแข่งขันที่บราซิล ไม่ใช่สนามในประเทศไทยวันที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไปชมการแข่งขัน จะเห็นได้จากสีผมของเพียวเอง ซึ่งในภาพอีกภาพ เป็นภาพการแข่งขันในประเทศไทย ที่สีผมเปลี่ยนไปแล้ว”
---------------------------------------------

ม.จ.จุลเจิม’ ขอโทษ ‘เพียว อัจฉราพร’ แล้ว ชี้เป็นความผิดพลาดที่ไม่ตรวจสอบถี่ถ้วน

ในเวลาต่อมา เมื่อเวลา 16.48 น. หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก จุลเจิม ยุคล ระบุว่า “เป็นความผิดพลาดของผมเองที่มิได้ตรวจสอบภาพให้ถี่ถ้วน ต้องขออภัย เพียว อัจฉราพร คงยศ ด้วยครับ”

ขณะเดียวกัน หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล ยังได้ลบโพสต์ก่อนหน้านี้ที่กล่าวแสดงความคิดเห็นกล่าวหา “เพียว” อัจฉราพร คงยศ ออกจากเฟซบุ๊กของตัวเองแล้วอีกด้วย

-------------------------------

นายกสมาคม วอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย วอนผู้ใช้สังคมออนไลน์อย่าดึงนักกีฬาไปเกี่ยวข้องการเมืองควรตรวจสอบก่อน เผยได้คุยกับเพียวแล้ว ยืนยันไม่ได้แสดงออกทางการเมือง เป็นแค่การแสดงสัญลักษณ์แจ้งเพื่อนร่วมทีม

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว ชี้แจงประเด็นดราม่า เพียว ชู 3 นิ้วในสนามแข่งขันวอลเลย์บอล ว่า การชู 3 นิ้วที่เห็นในภาพ ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันเมื่อวันที่ 18 มิย. ที่ประเทศบราซิล ในแมตซ์ ไทย -โครเอเชีย คือ การส่งสัญลักษณ์แผนแข่งขัน แผนหน้า 3 ซึ่งเป็นที่้รู้กัน ในนักกีฬา ไม่ใช่เป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองใดๆ

อยากขอร้อง คนที่นำไปวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียต่างๆว่า อย่าดึงนักกีฬา ไปเกี่ยวข้องการเมืองเลย ทั้งนี้สมาคมฯ มีนโยบายชัดเจน ตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมมาหลาย10 ปี ว่า เราไม่มี การดึงเอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง รวมทั้งสมาชิก กรรมการบริหาร เราก็ไม่มีนักการเมือง

"ไม่ได้เป็นประเด็นทางการเมืองทั้งสิ้น ขอความเป็นธรรม ให้นักกีฬา และพวกเราทุกคน หากจะนำเสนอภาพอะไร อยากให้พิจารณารอบคอบ อย่าดึงเราดึงเราไปเกี่ยวการเมือง ขอร้อง นะครับ มันเป็นเรื่องที่ทำให้เข้าใจผิดวงกว้าง ไม่ส่งผลดีกับใคร โดยเฉพาะนักกีฬา เขาทำหน้าที่เต็มกำลัง ยังต้องมาเจอเรื่องแบบนี้อีก ไม่อยากให้รู้สึกว่าเขาเป็นเหยื่อทางการเมือง เหยื่อทางโซเชียล ได้คุยกับเพียว เขาก็ยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ ขอให้ความเป็นธรรมกับเขา"

---------------------------------------------

สมาคมวอลเลย์ไทย ออกแถลงแจงไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง ยันยึดมั่นในความรัก ศรัทธา และจงรักภักดี

ต่อมา สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกแถลงชี้แจง ระบุว่า

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารในสื่อต่างๆ ทำนองทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่กำลังร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นส์ลีก สัปดาห์ที่ 3 ณ อินดอร์สเตเดียม การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก อยู่ในขณะนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองนั้น

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า สมาคมยืนยันในหลักการมาโดยตลอดว่า กีฬาวอลเลย์บอลจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตั้งแต่คณะกรรมการบริหาร บุคลากรระดับต่างๆ เช่น ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน นักกีฬา จนถึงเจ้าหน้าที่จะไม่มีคนที่มาจากการเมือง หรือเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือแสวงหาประโยชน์ทางการเมือง ความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิส่วนบุคคล เราจึงมีมติทางการกีฬาล้วนๆ

ส่วนใครจะคิดโยงไปทางการเมืองเราคงไม่สามารถไปบังคับได้ แต่ไม่ใช่พวกเราครอบครัววอลเลย์บอลแน่นอน ซึ่งเรายังคงยึดมั่นในหลักการ และถือปฏิบัติตลอดไป

ในอีกส่วนหนึ่งที่มีการเผยแพร่ภาพนักกีฬาชูนิ้วคล้ายๆ สัญลักษณ์ของกลุ่มการเมืองหนึ่ง แล้วโยงเป็นเรื่องกีฬากับการเมืองนั้น ความจริงไม่เกี่ยวข้องกัน แต่อย่างใดข้อเท็จจริงคือ เป็นภาพจากการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นส์ลีก สัปดาห์ที่ 2 ที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่ อัจฉราพร คงยศ นักกีฬาทีมชาติไทย แสดงสัญลักษณ์ เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมรู้ว่าคู่ต่อสู้จะเล่นในลักษณะใด ทีมเราควรจะเตรียมพร้อมตั้งรับตามแผนที่ผู้ฝึกสอนวางไว้อย่างไร ที่ในวงการกีฬาเรียกว่าการส่งซิกกัน

จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบโดยทั่วกัน พวกเราขอให้คำมั่นสัญญาว่า พวกเราจะไม่เอาการเมือง มายุ่งเกี่ยวกับกีฬาวอลเลย์บอล และยืนยันว่า พวกเรายึดมั่นในความรัก ศรัทธา และจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อยู่เต็มหัวใจ ขออย่าได้เอาพวกเราไปเกี่ยวข้องกับการเมืองเลย ขอได้ติดตาม และให้กำลังใจนักกีฬาของเราต่อไป พวกเราจะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทยของเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/lcIDCkUB6ag

คุณอาจสนใจ