ข่าวโซเชียล

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู ชี้ งูกัดตัวเองเพราะใกล้ตาย ไม่ได้ฆ่าตัวตาย

โดย olan_l

12 มิ.ย. 2567

90 views

ที่ปรึกษาชมรมอสรพิษวิทยา เฉลยข้อสงสัยชาวเน็ต ภาพงูหลายตัว ตายในลักษณะม้วนตัวและกัดตัวเอง


จากกรณีเฟซบุ๊กของ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ภาพสัตว์เลี้ยงหลายชนิด เช่น เต่า เป็ด แมงมุม กิ้งก่า และงู ที่ต้องตายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ในจำนวนนี้ มีภาพงูหลายตัว ที่ตายในลักษณะม้วนตัวและกัดตัวเอง  โดย ดร.นิติภูมิธณัฐ เขียนข้อความว่า

"ตอนไฟไหม้ร้าน งูก็คงจะทรมานมาก ถึงขนาดต้องกันตัวเอง ผมดูลักษณะงูที่ตายเป็นร้อยๆตัว ในเช้าวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2567 จำนวนไม่น้อยต้องกัดตัวเอง ขอให้ไปสู่สุคติภูมิ อย่าได้มาเกิดให้มนุษย์กักขังอีกเลย"

หลังภาพดังกล่าวถูกโพสต์ออกไป มีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์โพสต์ดังกล่าวมากกว่า 13,000 ครั้ง และเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการแสดงความเห็นในลักษณะสงสารสัตว์ที่ตาย แต่บางคนก็เกิดข้อสงสัยว่า "ทำไมงูต้องกัดตัวเอง" หรือ "การกัดตัวเองเป็นการฆ่าตัวตายหรือไม่"

ต่อมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก สรุปว่า "งูกัดตัวเอง ไม่ใช่ฆ่าตัวตาย แต่เป็นอาการ จากความเครียด" โดยอาจารย์เจษฎา อ้างอิงข้อมูลจากเพจ Nick Wildlife ที่เคยอธิบายเรื่องในลักษณะนี้ไว้แล้ว

ล่าสุดทีมข่าว ได้สอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ไปที่ คุณนิรุทธ์ ชมงาม ที่ปรึกษาชมรมอสรพิษวิทยา หรือ นิค อสรพิษวิทยา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู คุณนิค ให้ข้อมูลว่า งูไม่ได้ฆ่าตัวตาย ภาพที่งูม้วนตัวและกัดตัวเองนั้น เกิดจากงู อยู่ในภาวะใกล้ตาย มีอาการทรมาน จึงดิ้นทุรนทุราย ม้วนตัว เมื่องูมีอาการเจ็บปวดมาก จึงมีการอ้าปาก ดังนั้นเมื่อมีอะไรมาอยู่ใกล้ปาก งูจะงับอัตโนมัติ เนื่องจากเขี้ยวบนและเขี้ยวล่างของงู มีลักษณะเป็นตะของุ้มเข้า ทำให้เมื่องูงับตัวเองเข้าไปแล้ว การถอนเขี้ยวออกจากลำตัวจึงทำได้ยาก

คุณนิค อธิบายเพิ่มเติมว่า งูเป็นสัตว์เลือดเย็น เมื่อเจอความร้อน ร่างกายจะมีความร้อนสูง การปรับอุณหภูมิจะทำได้ลำบาก ทำให้งูเกิดภาวะฮีทสโตรก และตายในที่สุด


https://youtu.be/7ldFFslQGpU

คุณอาจสนใจ