ข่าวโซเชียล

วิจารณ์สนั่น สั่ง รร. ปลูกดอกรัก-ดอกเข็ม อนุรักษ์พิธีไหว้ครู ศธ.ชี้เพื่อผลักดันเข้ายูเนสโก

โดย panwilai_c

1 พ.ค. 2567

161 views

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งทำหนังสือไปยังสถานศึกษาในสังกัดกทม.ทั่วประเทศ ให้ปลูกดอกไม้ไหว้ครูในรร. เพื่ออนุรักษ์พิธีไหว้ครู



นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่าการจัดทำรายละเอียด เสนอให้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ประกาศยกย่อง "พิธีไหว้ครู" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาตินั้น ได้เสนอเรื่องดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) แล้ว



ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ และรอการขับเคลื่อนในลำดับถัดไป ซึ่งปี 2567 จะเป็นเรื่องของต้มยำกุ้ง มวยไทย ชุดไทยพระราชนิยม จากนั้นจึงจะต่อด้วยพิธีไหว้ครูตามลำดับ ส่วนระดับประเทศนั้น ศธ.ได้ทำหนังสือย้ำไปยังสถานศึกษาในสังกัดทั่วประเทศ ให้รณรงค์เรื่องการอนุรักษ์วัฒนธรรมการไหว้ครู ใน 2 มิติ คือ



การให้องค์ความรู้กับนักเรียน ให้เห็นความสำคัญของวัฒนธรรมนี้ว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร ถือเป็นประเพณีที่ดีงามที่ทำมาแต่ดั่งเดิมก่อนที่จะเปิดภาคเรียนโดยใช้พานธูป เทียนแพ ใช้ในการบูชาครู



ขอให้สถานศึกษา จัดสถานที่ให้เอื้ออำนวยต่อการจัดพิธีไหว้ครู ซึ่งจะมีเรื่องข้าวตอก ดอกไม้ ดอกรัก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม ดังนั้นหากสถานศึกษาใดพอจะมีพื้นที่ปลูกต้นไม้ดังกล่าว เพื่อให้เด็กสามารถนำมาใช้ประกอบในการทำพานไหว้ครูได้สะดวกมากขึ้น ตรงนี้ถือเป็นการรณรงค์อนุรักษ์วัฒนธรรมที่สวยงาม ที่ถูกต้องตามประเพณี"



หลังจากโพสต์นี้ ถูกแชร์ออกไป มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเรื่องเกือบ 500 คอมเมนต์



เรื่องราววงการการศึกษาวันนี้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการแจ้งได้ส่งหนังสือถึงสถานศึกษาทั่วประเทศร่วมอนุรักษ์พิธีไหว้ครูและเตรียมยื่นยูเนสโก ยกย่องพิธีไหว้ครูเป็นมรดกภูมิปัญญา ทางวัฒนธรรม



นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เผยข้อมูล ความคืบหน้าการดำเนินการอนุรักษ์พิธีไหว้ครูซึ่งในขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้รับข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องและเตรียมนำเสนอองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ประกาศยกย่อง "พิธีไหว้ครู" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้



ขณะที่ก่อนเปิดภาคการศึกษา ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ได้ส่งหนังสือไปถึงสถานศึกษาทั่วประเทศถึงแนวปฏิบัติในการอนุรักษ์พิธีไหว้ครูซึ่ง สถานศึกษาที่จะจัดกิจกรรมในช่วง1-2 สัปดาห์ หลังการเปิดภาคเรียน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีการสืบทอดต่อกันมาเพื่อเป็นการฝากตัวเป็นศิษย์และให้ระลึกถึงบูรพคณาจารย์ โดยมีสิ่งที่แสดงในเชิงสัญลักษณ์คือพานธูปเทียนแพและพานดอกไม้ ซึ่งในส่วนดอกไม้ทางสถานศึกษาหากมีพื้นที่สามารถพิจารณาปลูกได้ทั้งต้นมะเขือดอกเข็มรวมไปถึงหญ้าแพรก



โดยในพานดอกไม้ไหว้ครูมักมีการกำหนดดอกไม้สำคัญอันถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญอยู่ 4 อย่างที่จะต้องใช้ประดับตกแต่งพานเพื่อบูชาครู ประกอบไปด้วย 1.ดอกมะเขือ แทนความอ่อนน้อมถ่อมตน 2. ดอกเข็ม ที่เป็นตัวแทนของสติปัญญาอันแหลมคม 3. หญ้าแพรก แทนสติปัญญาที่เจริญงอกงามและความอนทน และ 4. ข้าวตอก แทนความรู้ที่แตกฉานอย่างเป็นระเบียบ จึงได้ให้ข้อเสนอแนะไปยังสถานศึกษาหากพอมีพื้นที่ว่างสามารถพิจารณาปลูกดอกไม้เหล่านี้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญในพิธีไหว้ครูได้


https://youtu.be/OMgePCNSnZ4

คุณอาจสนใจ

Related News