ข่าวโซเชียล

เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน เซ็นขับไล่พระ 12 รูป พ้นวัดภายใน 3 วัน

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

580 views

เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน เซ็นลงนาม ขับพระสงฆ์ 12 รูปออกจากวัดภายใน 3 วัน เนื่องจาก มีปัญหากระด้างกระเดื่อง ไม่ยอมร่วมสังฆกรรมใดๆกับทางวัด


เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรมและทีมงาน พร้อมด้วย พระครูโสภณกิจจานุกิจ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ได้ร่วมหารือกับเจ้าคณะปกครองสงฆ์กรุงเทพมหานคร ซึ่งครั้งนี้ เป็นอีกครั้ง พระลูกวัดที่มีปัญหาข้อพิพาทกับฝั่งเจ้าอาวาสทั้ง 12 รูป ไม่ได้เข้าร่วมพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ทั้งที่ได้นิมนต์เชิญแล้ว แต่ไม่เคยมาร่วมแม้แต่ครั้งเดียว

ทำให้ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ได้เซ็นต์ลงนามในหนังสือคำสั่งเจ้าอาวาส ต่อหน้าสื่อมวลชน ให้พระสงฆ์ทั้ง 12 รูป ตามรายชื่อแนบ ให้ออกจากวัดจันทร์ใน ภายใน 3 วัน นับแต่วันประกาศคำสั่งฉบับนี้ ซึ่งใช้อำนาจเจ้าอาวาส ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 เพื่อปกป้องรักษาความเรียบร้อยดีงามแห่งพระธรรมวินัย

โดยเนื้อหาหนังสือลงนาม ระบุว่า พระทั้ง 12 รูป ไม่อยู่ในโอวาท มีความกระด้างกระเดื่อง ไม่ปฏิบัติตามระเบียบวัด และไม่ร่วมสังฆกรรมใดๆกับวัด มีพฤติกรรม แบ่งแยกเป็นสังฆเพศ ไม่ร่วมกิจกรรมใดๆกับทางวัด แม้จะมีการตักเตือนแล้วในหลายครั้ง จึงมีคำสั่งดังกล่าว หากภายใน 3 วัน ยังไม่ยอมออกจากวัด จะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะถือว่าเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน

เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ได้กล่าวถึง กรณีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน )เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ออกมาระบุว่า ได้เข้ามาพูดคุยและรับฟังปัญหา เจรจาให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจกันด้วยดี และทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมแล้วนั้นว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน โดยหลวงพี่น้ำฝน ถือพวงมาลัยเข้ามา บอกว่า วันนี้ขอเป็นตัวกลาง มาแก้ปัญหาจบปัญหาขัดแย้งภายในวัด และจะพาคณะสงฆ์ 12 รูป ที่ขัดแย้งกับเจ้าอาวาส เข้ามาขอขมา ซึ่งเจ้าอาวาสก็ตอบกลับไปว่า ไปคุยกับประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เพราะให้อำนาจจัดการ

ซึ่งส่วนตัวเจ้าอาวาสยังสงสัยว่า หลวงพี่น้ำฝนอยู่นครปฐม ไม่ใช่เจ้าคณะปกครองของกรุงเทพมหานคร จะเข้ามาจัดการได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้หลวงพ่อ (เจ้าอาวาส) ก็ไม่ได้รับปากใดๆ เพราะปัญหามีมายาวนานกว่า 4 ปี

ด้านทนายอนันต์ชัย ยืนยันว่า ยังไม่มีการพูดคุยกับหลวงพี่น้ำฝน และปัญหาความขัดแย้งภายในวัดจันทร์ใน ยังไม่จบลง เพราะตามที่หลวงพี่น้ำฝนให้ข่าวออกไปนั้น ทั้งมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ยังไม่ทราบเรื่อง ตามที่หลวงพี่น้ำฝนให้ข้อมูลกับสื่อฯ ดังนั้นทุกอย่างยังดำเนินไป ตามแนวทางที่มูลนิธิทนายกองทัพธรรมวางไว้

ทนายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า ตนเองรู้จักกับหลวงพี่น้ำฝน มานานกว่า 20 ปี ช่วงหนึ่งเคยเชิญหลวงพี่น้ำฝน มาเป็นที่ปรึกษามูลนิธิฯ และเคยร่วมกัน แก้ปัญหาในวัดต่างๆหลายพื้นที่ ทั้งที่จริง หลวงพี่น้ำฝน สามารถติดต่อมาคุยกับตนเองโดยตรงได้ เพราะสนิทสนมกันมานาน แต่ยืนยัน ยังไม่มีการเจรจาใดๆ รวมถึงพระสงฆ์ทั้ง 12 รูปด้วยเช่นกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/zt0Kh-mTX4U

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ