ข่าวโซเชียล

สนามบินภูเก็ต แจงดรามา ลอยแพผดส. ชี้คนที่เกิน มาจากอีกไฟลท์ที่ถูกยกเลิก

โดย panwilai_c

2 ธ.ค. 2565

68 views

สนามบินภูเก็ตป่วน ! ผดส.ตกค้างกว่า 300 คน สุดงง สายการบินปล่อยให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องเกิน



ชุลมุนวุ่นวาย กรณีที่สนามบินภูเก็ต มีผู้โดยสารตกค้างกว่า 300 คน ของสายการบินหนึ่ง โดยมีการระบุว่า สาเหตุเกิดจากมีผู้โดยสารรายหนึ่งที่ไม่มีที่นั่ง และให้ยืนรอเพื่อหาที่นั่งให้ จนทำให้ท้ายสุดกัปตันประกาศไม่สามารถขึ้นบินได้ จนทำให้ผูโดยสารไม่พอใจ และตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัย



หนึ่งในผู้โดยสารที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้โพสต์คลิปลงใน tiktok เห็นภาพผู้โดยสารรายหนึ่ง กำลังยืนต่อว่าทางสายการบิน บอกว่า หลังจากถูกลอยแพ ให้ลงจากเครื่อง พร้อมตั้งคำถามว่าแล้วคนที่ต้องเดินทางต่อ สายการบินจะจ่ายค่าตกเครื่องให้มั้ย ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่สายการบิน อธิบายว่า เรื่องการเยียวยารับผิดชอบ ขอติดต่อกับทาง CEO ก่อน จนทำให้ผู้โดยสารตอบกลับว่า เสียเวลา เสียทุกสิ่งทุกอย่าง จะรับผิดชอบหมดมั้ย พนักงานก็ตอบอีกว่า เข้าใจ ผู้โดยสารก็สวนกลับทันทีว่า เข้าใจอย่างเดียว ไม่รับผิดชอบไม่ได้ ต้องรับผิดชอบเป็นเงินเป็นทองเท่านั้น อย่าใช้คำว่าเสียใจอย่างเดียว เสียใจ sorry ไม่มีประโยชน์




นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารอีกหลายรายที่ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินนี้ ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



รวมถึง เพจหมอแล็บแพนด้า ที่โพสต์ภาพ และข้อความว่า "เมื่อคืนมีคนส่งข้อมูลมาเพียบเลย ที่สนามบินภูเก็ตมีเหตุวุ่นวาย ผู้โดยสารถูกลอยแพ 300 กว่าคน ทั้งๆที่เครื่องกำลังจะขึ้นอยู่แล้ว ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ผู้โดยสารเดือดร้อนมากครับ"



ทีมข่าวได้วิดีโอคอลคุยกับหนึ่งในผู้โดยสาร ชื่อคุณแนน (นามสมมุติ) เธออยู่บนเครื่องบินเที่ยวบินเมื่อคืนนี้ ซึ่งตอนที่วิดีโอคอลคุยกับคือประมาณบ่ายโมงกว่า ๆ เธอเพิ่งเดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และกำลังกลับไปบ้านพัก



เธอเล่าว่า ให้ทีมข่าวฟังว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อคืน ซึ่งตามกำหนดแล้ว เที่ยวบินจะออกจากสนามบินภูเก็ต เวลา 21.20 น.ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ 22.25 น. แต่เที่ยวบินดีเลย์ไป 2-3 รอบ



กระทั่งตอนประมาณ 23.40น. เจ้าหน้าที่ประกาศให้ผู้โดยสารทยอยขึ้นเครื่องจนครบหมด ซึ่งมีผู้โดยสาร 1-2 คน ที่ถูกออกตั๋วที่นั่งซ้ำกัน ทำให้พนักงานต้อนรับ รีบจัดหาที่ให้ ก่อนจะปิดประตูเครื่อง



แต่เหลือผู้โดยสารชาวต่างชาติ 1 คนที่ยังหาที่นั่งให้ไม่ได้ ซึ่งผู้โดยสารรายนี้เดินทางมากับกลุ่มเพื่อน จึงต้องยืนรออยู่แบบนั้น แถวที่นั่งของเพื่อนๆ ของเขา



ทางพนักงานต้อนรับ ก็บอกให้ผู้โดยสารต่างชาติรายนี้ ยืนรอก่อน และขอสาธิตการใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยบนเครื่อง ขณะที่เครื่องก็กำลังค่อยๆ ถอยออกจากหลุมจอด และไปจอดรออยู่ที่รันเวย์



ซึ่งตอนนั้น ผู้โดยสารบนเครื่องต่างมองหน้ากัน ว่าจะ take off แบบนี้เลยหรือ ทั้งที่ยังมีผู้โดยสารชาวต่างชาติรายนี้ยืนอยู่ และยังไม่มีที่นั่ง ซึ่งเวลาผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง ตอนนั้นประมาณ เที่ยงคืนครึ่ง กัปตันก็ประกาศว่า



พนักงานภาคพื้น นำผู้โดยสารมาเกินกว่า จำนวนผู้โดยสารที่รับได้ของเที่ยวบิน ซึ่งมีผลต่อกระบวนการด้านความปลอดภัยทางการบิน"





ตอนนั้น ทางพนักงานต้อนรับบนเครื่องไม่ได้แจ้งอะไรกับผู้โดยสาร ต่อมาก็มีรถบัสมาถ่ายผู้โดยสารจากเครื่องไปที่อาคารผู้โดยสาร



ก่อนที่จะมีกลุ่มผู้โดยสารคนไทย ไปรวมตัวสอบถามถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น เพราะหลายคนจำเป็นต้องเดินทางไปต่อ รวมถึงตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ว่าทำไมจึงปล่อยให้มีผู้โดยสารเกินกว่าจำนวนที่นั่งขึ้นไปบนเครื่องได้ จนมีเจ้าหน้าที่ออกมาจัดการ และพูดคุยกับผู้โดยสารบางส่วนว่า เกิดจากการนับผิด ก่อนที่จะจัดการหาที่พักให้ผู้โดยสารไปพักตามโรงแรมต่างๆ ก่อน



คุณแนน เล่าว่าเธอนั่งรอภายในสนามบินภูเก็ตกับผู้โดยสารท่านอื่นๆ อดหลับอดนอน จนถึงตี 4 ระหว่างนั้นทุกคนก็ยังมีความหวังว่าจะได้บินกลับกรุงเทพฯ เธอรอจนถึงตี 4 มีอีเมล์เด้งเข้ามือถือ แจ้งว่าไฟล์จะสามารถบินได้ในช่วงเช้าวันนี้ (วันที่ 02 ธ.ค.65) เวลา09.40 น.



เมื่อรู้ว่าไม่ได้บินแน่นนอน คุณแนนกับเพื่อนจึงตัดใจหาโรงแรมใกล้สนามบินเอง เพราะหากรอเจ้าหน้าที่หาให้ก็ยิ่งช้าเพราะต้องหาให้ผู้โดยสารท่านอื่นด้วย ซึ่งเธอกว่าจะหาโรงแรมได้เข้าไปพักได้ก็ประมาณตี 5 แล้ว และเช้าก็ต้องออกมารอขึ้นเครื่อง



ส่วนตัวมองว่า เหตุการณ์นี้ เรื่องการดีเลย์ก็เรื่องหนึ่ง แต่เรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และที่แปลกใจ คือ ทำไมจึงมีคนหนึ่งเกินมาได้ และหากเป็นคนที่ไม่ประสงค์ดีจะเกิดอะไรขึ้น รวมถึงตั้งคำถามว่า ตรงที่นับผู้โดยสารบริเวณหน้า gate กับ ขณะที่ขึ้นเครื่องทำไมไม่ตรงกัน



ในเรื่องนี้ นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าว คือ ผู้โดยสารเที่ยวบินที่ VZ309 ภูเก็ต-สุวรรณภูมิ ซึ่งเที่ยวบินนี้ได้แจ้งหอบังคับการบินภูเก็ต เพื่อขอกลับเข้าหลุมจอด หลังจากที่ได้นำเครื่องเข้าทางวิ่ง เมื่อเวลา 00.05 น. เนื่องจากมีปัญหาผู้โดยสารมีจำนวนเกิน จากจำนวนที่นั่ง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากที่เที่ยวบินขาเข้า เที่ยวบินที่ VZ2304 ทีมีต้นทางจากสุวรรณภูมิมาภูเก็ต ไม่สามารถทำการบินมาลงได้ ทำให้สายการบิน "ต้องบริหารจัดการนำผู้โดยสารบางส่วนของเที่ยวบิน VZ2305 ไปยังเที่ยวบินที่ VZ309 เลยทำให้เกิดความล่าช้า



แต่เมื่อมีการถอยเครื่องออกไปแล้ว ได้มีการขอกลับเข้ามาหลุมจอดใหม่ เพราะตรวจสอบว่าผู้โดยสารมีจำนวนเกินกว่าจำนวนที่นั่งของสายการบิน เพื่อนำผู้โดยสารรายดังกล่าว ลง แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวได้มีการปิดทางวิ่ง (ตามประกาศทำการบินห้วงเวลา 23.30 – 07.30 น.) เพื่อการบำรุงรักษา ทางวิ่ง-ทางขับ จึงเกิดเหตุขึ้น และทางสายการบินดังกล่าวจึงได้ทำการตัดสินใจนำผู้โดยสารบางส่วนไปยังที่พัก โดยอากาศยานสามารถทำการบินได้อีกครั้งในวันที่ 2 ธ.ค.65 เวลา 10.34 น.

รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/HFYgUOL9ffk

คุณอาจสนใจ

Related News