ข่าวโซเชียล

ฟัง 2 มุม ดราม่า 'ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน' พัฒนาครู หรือสังคมหลอกลวง?

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2565

114 views

เรื่องราวที่สะท้อนวงการศึกษาไทย เมื่อมีครูหนุ่มท่านหนึ่ง โพสต์ประกาศไม่ร่วม ’ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน’ ติงเลิกเสียที วัดคนจากภาพถ่าย โดยระบุว่า ข้าพเจ้าครู โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจ.สมุทรปราการ สังกัด สพม.สมุทรปราการ สพฐ. ศธ. #ไม่ขอเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์ ในกิจกรรม "ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน" ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นมุมมองของครูท่านหนึ่งที่สะท้อนการศึกษาจนเกิดดรามาในโซเชียล



โดยในเพจเฟซบุ๊กครูวันดีดอทคอม โพสต์ระบุว่า "ครูบางคนเกิดมาอุทิศตน เพื่ออ้วนและสวย มื้อเที่ยง เราเน้น เพราะมื้อเย็น หมูกระทะ ได้เวลาครูอุทิศตนเพื่อการนอนแล้ว ไม่ต้องคิดมากกับเงินเดือน ที่ออกจากบัญชีนะครับ เพราะอีกแค่ 29 วันเงินเดือนใหม่ก็เข้าแล้ว"



หรือเพจครู story โพสต์ระบุว่า การสอนคือหน้าที่ของครู ไม่ใช่การอุทิศตนอะไร เพราะเราทำงานแลกเงินเดือน



ขณะที่มีครูส่วนหนึ่ง ยินยอมและเต็มใจ ร่วมกิจกรรม "ครูผู้สอนอุทิศตนเพื่อการสอน"



ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันกิจกรรมและโครงการครูอุทิศตนเพื่อการสอนนี้ ไม่ใช่นโยบายของกระทรวงฯ และไม่เห็นด้วย



ด้านเฟซบุ๊กของครูคนหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม ระบุข้อความพร้อมคลิปรวม 9 คลิป ระบุว่า ข้าพเจ้านางสาว กุลขวัญ โอษะคลัง ครูโรงเรียนชื่อดังติดหอนาฬิกา จังหวัดมหาสารคาม ขอเข้าร่วมกิจกรรม "ครูอุทิศตนเพื่อ..... ประจำปีการศึกษา



โดยคลิปเราจะมาดูบางส่วนของคลิปครูขวัญกัน ซึ่งคลิปนี้ ครูขวัญระบุว่า เป็นคลิป ครูอุทิศตนในการเชียร์กีฬา เมื่อนักเรียนลงแข่งขัน ตีถามจนมือแดงเพื่อนักเรียนล้วน โดยในคลิปจะเป็นฝาถังขยะและขวดน้ำที่ครูเต้นไปเชียร์ ท่ามกลางบรรยากาศสนุกสนาน



ส่วนคลิปนี้ ครูขวัญบอกว่า เป็นการอุทิศตนเพื่อพานักเรียนทำอะไรที่ผีบ้าผีบอ เพื่อความสนิทสนมและไว้วางใจของนักเรียน



ส่วนคลิปนี้ เป็นครูผู้อุทิศตนในการเดินทางไปเยี่ยมบ้านนักเรียน แม้ว่าหนทางที่ไป จะเต็มไปด้วย หลุม บ่อมากมาย"



โดยครูขวัญยังโพสต์คลิปบอกว่า เป็นครูผู้อุทิศตนเพื่อการเดินแบบ แบบสับ สับ สับ หรือ การร่วมกิจกรรมต่างๆกับชุมชนและนักเรียน



ผู้สื่อข่าวของเราได้ไปพบกับครูขวัญ เกี่ยวกับคลิปดังกล่าวที่กลายเป็นไวรัล มียอดแชร์กว่า 1 หมื่นแชร์ และมีคอมเม้นชื่นชมครูที่ทำตัวสนุกสนานและเข้าได้กับนักเรียน



ครูขวัญบอกว่า เธอเป็นครูสอนภาษาฝรั่งเศส โรงเรียนผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งนักเรียนที่เธอสอนเป็นระดับมัธยมอยู่ในช่วงวัยรุ่น เธอต้องมีเทคนิคในการพูดคุยกับนักเรียนเพื่อให้เกิดความไว้วางใจ ส่วนคลิปที่โพสต์ครูผู้อุทิศตนนั้น เป็นเพราะเธอเห็นเพื่อนร่วมวิชาชีพโพสต์กิจกรรมเพื่อเข้าร่วมแคมเปญ ครูอุทิศตนเพื่อการสอน ประจำปี 2565 ซึ่งกิจกรรนี้ จะเป็นกิจกรรมรับเกียรติบัตรออนไลน์ โดยเพื่อนครูบางคนก็ทำตามแคมเปญ บางคนก็ไม่ได้ทำ เนื่องจากทราบว่า เป็นแคมเปญของภาคเอกชน ไม่ใช่ของกระทรวงศึกษาธิการ



เธอจึงลองค้นหาในคลิปวิดีโอที่มีในโทรศัพท์ ซึ่งมีแต่ภาพที่เธอร่วมกิจกรรมนักเรียนแบบสนุกสนานเฮอา และตลกขบขัน จึงลองโพสต์ดู โดยไม่คิดว่า จะมียอดไลค์ยอดแชร์จำนวนมาก และทางผู้บริหารโรงเรียนก็ไม่ได้ตำหนิแต่อย่างใด แต่ฟีดแบคจากที่เธอโพสต์ไป มีนักเรียนต่างไปชื่นชมด้วยและบอกคนอื่นว่า นี่คือครูของพวกเขา ทำให้เธอภูมิใจมากกว่า



จะทำหรือไม่ก็ไม่ได้เสียหาย คนที่ทำก็เข้าใจว่า พอได้ประกาศนียบัตร สามารถต่อยอดในงานวิชาชีพ เพื่อเพิ่มวิทยฐานะเพื่อเลื่อนขั้นตอน แคมเปญของเอกชน ถ้าเป็นกระทรวงศึกษาธิการสั่งให้ทำ ครูก็จำเป็นต้องทำ



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/BpoJFgYiwtY

คุณอาจสนใจ

Related News