ข่าวโซเชียล

สังคมถกเถียง ดรามา 'ยกเลิกทัศนศึกษา' หรือควรโฟกัสที่สภาพรถ

โดย nattachat_c

2 ต.ค. 2567

137 views

จากกรณี เหตุสลด 'ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา' ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี บนถนนวิภาวดี-รังสิต ขาเข้า หน้าอนุสรณ์สถาน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ส่งผลให้นักเรียน และครู เสียชีวิต 23 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย ทำให้โลกออนไลน์มีการแสดงความคิดเห็นเรื่อง 'ทัศนศึกษา อย่างมากมาย

เพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า "พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนแสดงความเห็นมาทางหลังไมค์ว่าอยากให้ยกเลิกการทัศนศึกษาโดยเฉพาะการเดินทางไปต่างจังหวัดไกลๆเพราะชีวิตลูกเค้าเสี่ยงอันตรายมาก"

ด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นผ่านเพจ Thira Woratanarat ระบุว่า

กิจกรรมทัศนศึกษา...ต้องได้รับการปรับเปลี่ยน!!!  

เป้าหมายคืออะไร? อยากให้เด็กเรียนรู้สังคม รู้ลึกรู้รอบในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ใช่ไหม?

การจัดกิจกรรมจึงต้องดูความเหมาะสมตามกำลังทรัพยากรที่มี เพื่อจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่ดี มุ่งเป้า และที่สำคัญที่สุดคือต้องปลอดภัย

เลิกเสียทีกับการพาตะลอนไกลๆ บนระบบคมนาคมที่ไม่มีการควบคุมมาตรฐานความปลอดภัย เอาชีวิตทุกคนไปวางบนเส้นด้ายบางเฉียบที่ฝากไว้กับสภาพรถ รวมถึงสถานะและอุปนิสัยของคนขับขี่

ต่อให้มีประกัน เกิดเหตุขึ้นมา สูญเสียเกินกว่าจะเยียวยาได้ ความเสี่ยงที่มีนั้นมากเกินกว่าประโยชน์ที่ทุกคนได้รับ

ทั่วประเทศควรยกเลิกกิจกรรมแบบเดิมทันที เน้นการทัศนศึกษาในพื้นที่ท้องถิ่นนั้น

สอนให้เด็กได้รู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม การงานอาชีพของคนท้องถิ่น อาหาร เครื่องแต่งกาย ภาษา รวมถึงโบราณสถานในพื้นที่

นี่คือเป้าหมายที่ควรทำ มีความเป็นไปได้ สะดวก ประหยัดทรัพยากร ลดความเสี่ยง และเกิดประโยชน์ต่อตัวเด็ก เด็กจะเข้าใจ ภูมิใจ รู้ลึกรู้รอบเกี่ยวกับท้องถิ่นที่ตนเองอาศัย สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ที่ได้รับ ไปสู่การใช้ชีวิต และการทำงานในอนาคต

ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาครับ

เราทุกคนจำเป็นต้องช่วยกันเรียกร้อง และปฏิรูประบบการเรียนให้มีความปลอดภัยแก่ลูกหลานในอนาคต


ด้าน นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญสังคมศาสตร์และสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์) ระบุว่า

ยกเลิกพาเด็กอนุบาลไปทัศนศึกษาข้ามจังหวัดไกลๆ ได้หรือยัง #ตาสว่างกว่า #ไฟไหม้รถบัส 

อะไรคือประโยชน์ของการเอาเด็กอนุบาลขึ้นรถทัวร์เกือบ 300 กม. จากอุทัยเพื่อมาทัศนศึกษาที่กรุงเทพ? อะไรคือประโยชน์ที่เด็กอนุบาลจะได้รับจากการนั่งรถทัวร์ 3 ชั่วโมง ไปทัศนศึกษาที่การไฟฟ้าพระราม 6


ด้าน 'กัน จอมพลัง' ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ผมขอเสนอแนะครับ ผมว่ากระทรวงศึกษาควรมีประกาศสั่งห้าม พานักเรียนประถมหรืออนุบาลออกไปทัศนศึกษา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะไม่รู้เลยว่าพรุ่งนี้จะมีโรงเรียนไหนเอาเด็กเล็กไปเสี่ยงอีก และหลังจากนี้ รถที่มาจะเคลื่อนเด็กโตไปกิจกรรมใกล้หรือไกล ก็ควรมีเช็กลิสต์สภาพรถให้โรงเรียนดูว่า สภาพรถกับยางพร้อมไหม โดยเฉพาะช่องทางออกฉุกเฉินว่าเปิดได้ไหม และควรมีการสอนวิธีการเปิดประตูฉุกเฉินให้ครูและนักเรียนโตด้วย เพราะดูจากภาพน้อง ๆ ไปกองกันอยู่ตรงประตูฉุกเฉิน แล้วมันสะเทือนใจจริง ผมแนะให้รีบประกาศใครโรงเรียนไหนฝ่าฝืนพาเด็กเล็กไปต้องมีความผิด เพราะวันนี้มันสูญเสียเกิดรับไหวจริง ๆ


ด้าน นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคประชาชน ได้ออกมาโพสต์แสดงความเห็น ระบุว่า

ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้ยกเลิกทัศนศึกษาของเด็กๆ นั่นเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ไม่ตอบโจทย์ ทั้งจะเป็นการปิดโอกาสของเด็ก ๆ อีกด้วย

การพาเด็ก ๆ ไปเปิดประสบการณ์ในที่ใหม่ ๆ เช่น การไปพิพิธภัณฑ์ ไปท้องฟ้าจำลอง ไปสวนสัตว์ สำคัญกับการเติบโตของเด็กมาก ๆ และเด็กหลายคนมีข้อจำกัดที่พ่อแม่ไม่มีทั้งทรัพยากรเงิน และเวลา โอกาสที่ได้เปิดหูเปิดตาคือโรงเรียนพาไปทัศนศึกษา

ถ้าจะแก้ปัญหาที่ต้นตอ ต้องจี้เรื่องการตรวจสภาพรถ คนขับประมาทที่จุดไหน ใบขับขี่ถูกต้องไหม โรงเรียนทั่วประเทศควรมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุในทุกกรณีอย่างสม่ำเสมอบ่อยแค่ไหน สอนเด็ก ๆ และคุณครูเรื่องการเอาตัวรอดในสถานการณ์แบบต่าง ๆ

รวมถึงการจำกัดระยะทางในการทัศนศึกษาในระยะทางที่เหมาะสมกับการเดินทาง 

เช่นนี้ จะช่วยปิดโอกาสเหตุเช่นนี้ที่เกิดขึ้นในอนาคตได้ดีมากกว่า และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องทำอย่างจริงจัง

ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียทุกท่านด้วยค่ะ #ไฟไหม้รถบัส”


เพจ “St. Anthony Bang Pa-In School – โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน” โพสต์ข้อความระบุว่า

แจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง เรื่อง ยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษา

ทางโรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน ยกเลิก กิจกรรมทัศนศึกษา และปรับรูปแบบการเสริมทักษะการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับผู้เรียน

ตามที่โรงเรียนได้มีการเตรียมการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา ในวันที่ 9 ตุลาคม 2567 นั้น ทางผู้บริหารและคณะครูได้ตระหนักถึงความวิตกกังวลของผู้ปกครอง ความปลอดภัยและความห่วงใยนักเรียนทุกคน จึงขอยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษาและปรับรูปแบบกิจกรรมการเสริมทักษะการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียนต่อไป

ทางโรงเรียนขอขอบคุณทุกความร่วมมือจากท่านผู้ปกครองทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นอย่างดีเสมอมา

ส่วนรายละเอียดการดำเนินการอื่น ๆ จะแจ้งให้ทราบภายหลัง ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/tbPPAc7kqYI


คุณอาจสนใจ

Related News