ข่าวโซเชียล

หมอเตือน "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A" ระบาดหนัก แนะฉีดวัคซีนป้องกัน หากมีอาการรีบไป รพ.

โดย thanaporn_s

12 ส.ค. 2567

998 views

วันที่ 12 ส.ค. 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีข้อความระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 102 ปี มาโรงพยาบาลวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ด้วยไอมาก เสมหะใส มีน้ำมูก ไข้ต่ำๆ 1 วัน ไม่เจ็บคอ ไม่เหนื่อย ก่อนหน้านี้ 4 วันลูกชายอายุ 80 ปี อยู่บ้านเดียวกันป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A  ผู้ป่วยไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ เคยผ่าตัดมดลูกรังไข่ ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินยาประจำ ไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2 ปี  ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาแล้ว 2 เข็ม ยังไม่เคยติดโควิด ปกติแข็งแรงดี เดินได้ต้องมีคนช่วยพยุง ช่วยตัวเองได้ ตาเห็นดี อ่านหนังสือพิมพ์ได้ แต่หูไม่ค่อยได้ยิน

ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 37.7 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 97%  ฟังปอดปกติ เอ็กซเรย์ปอดไม่เห็นปอดอักเสบ แยงจมูกตรวจหาไวรัส พบไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A การวินิจฉัยคือได้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A จากลูกชาย คนไข้รายนี้อายุ 102 ปี ร่างกายยังแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว อาการไข้หวัดใหญ่ไม่รุนแรงมาก วินิฉัยได้เร็ว ให้ยาต้านไวรัส Xofluza ( Baloxavir) 20 มก.กินเพียง 2 เม็ดทันที และให้กลับไปพักรักษาตัวต่อที่บ้าน วันรุ่งขึ้นหลังกินยา อาการไอดีขี้น ไข้ลง กินอาหารได้ ไม่เหนื่อย

ช่วงนี้มีการระบาดหนักของไข้หวัดใหญ่ แนะนำให้ทุกคนรีบไปรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อลดความรุนแรงของโรค ถ้าติดเชื้อรีบวินิจฉัย และเริ่มยาต้านไวรัสให้เร็วภายใน 1-2 วันหลังป่วย อาการจะดีขึ้นเร็ว



คุณอาจสนใจ

Related News