ข่าวโซเชียล

ยูทูบเบอร์พาเที่ยว California University ชี้เป็นมหาลัยทิพย์ – ‘ทนายเดชา’ โบ้ยสื่อบิดเบือนการศึกษา ‘หมอเกศ’

โดย nattachat_c

18 ก.ค. 2567

44 views

วานนี้ (17 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีปัญหาวุฒิการศึกษาของ น.ส.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ สว.กลุ่ม 19 ผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระมีรายงานในส่วนของ กกต.ขณะนี้ พบว่า มีการรับ 2 คำร้องที่ขอให้ กกต.ตรวจสอบว่า การที่ น.ส.เกศกมล ระบุประวัติการศึกษาว่า เป็นศาสตราจารย์ จบปริญญาเอกจาก California University ในใบเอกสารแนะนำตัวสมาชิกวุฒิสภา (สว.3) เข้าข่ายเป็นการกระทำหลอกลวง จูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณ เพื่อให้ผู้สมัครหรือผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนให้แก่ตนตามมาตรา 77(4) พ.ร.ป.ว่าด้วยกันได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 หรือไม่ เป็นสำนวนเพื่อดำเนินการตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด 2566 โดยเลขาธิการ กกต.มีคำสั่งรับเป็นสำนวนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 67 และอีกคำร้อง กกต.มีมติสั่งรับเป็นสำนวนเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 67


ส่วนที่ กกต.ประกาศรับรอง น.ส.เกศกมลให้เป็น สว.เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ทั้งที่รับ 2 คำร้องดังกล่าวเป็นสำนวนแล้ว แหล่งข่าวระบุว่า เนื่องจากตามกฎหมายไม่ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัคร สว.ว่าต้องมีวุฒิการศึกษาระดับใด น.ส.เกศกมล จึงไม่มีประเด็นที่ถูกร้องเรื่องขาดคุณสมบัติ แต่เป็นการกล่าวหาว่าข้อมูลประวัติการศึกษาในใบ สว.3 เป็นการหลอกลวงให้ลงคะแนนเลือก ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบ หาพยานหลักฐานมาพิสูจน์ โดยต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาตามที่ระเบียบกกต.กำหนด กกต.จึงประกาศรับรอง น.ส.เกศกมลไปก่อน และขณะนี้กำลังเร่งสืบสวนไต่สวนตามคำร้อง

-------------------
ด้านยูทูบเบอร์ Jhar_O_America_Around_TheWorld ได้ทำคลิป พาพี่หมอมาเที่ยวมหาวิทยาลัยทิพย์ California University โดยในคลิปได้มีพนักงานบอกว่า ไม่ได้มีมหาวิทยาลัยจริงๆ เป็นการออกใบศึกษาเสมือน

-------------------

วานนี้ (17 ก.ค. 67) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกแถลงการณ์ ว่า


“ตามที่ได้มีข่าวปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับกรณีของ นางสาวเกศกมล เปลี่ยนสมัยซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาครั้งล่าสุด และกำลังเป็นที่สนใจของสังคม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชน ดังต่อไปนี้


น.ส.เกศกมล เปลี่ยนสมัย เป็นนักศึกษาระดับปริญญาเอกกำลังศึกษาในหลักสูตรการปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การจัดการและพัฒนาทรัพยากร) คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2566 ซึ่ง ปัจจุบันยังไม่สำเร็จการศึกษา


กรณีภาพข่าวการสัมมนาในห้องประชุมที่ระบุว่า Worcester College Oxford University ประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 19 – 28 พฤษภาคม 2566 เป็นเพียงแค่กิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ในต่างประเทศของหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การจัดการและพัฒนาทรัพยากร) คณะผลิตกรรมการเกษตรเท่านั้น


การให้ปริญญาของหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การจัดการและพัฒนาทรัพยากร) คณะผลิตกรรมการเกษตรเป็นการให้ปริญญาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้เพียงสถาบันเดียว ไม่มีปริญญาร่วมกับสถาบันอื่น”

--------------

ด้าน เพจ ทนายคลายทุกข์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

#หมอเกศขอชี้แจงเรื่องที่เป็นดราม่าอยู่ในขณะนี้


1. ไม่เคยพูดหรือบอกว่า เรียนจบ ปริญญาเอกแม่โจ้แล้ว พูดแต่ว่า กำลังศึกษาอยู่เท่านั้น สื่อบิดเบือน


2. ม.ธุรกิจบัณฑิต หมอเกศไปร่วมงานซ้อมดับเพลิงจริงและได้คุยกับรองอธิการบดีเรื่องจะไปสอนที่ ม.ธุกิจบัณฑิต จริง แต่หลังจากนั้นได้ปรึกษาหารือกันภายหลัง ไม่สามารถไปร่วมงานได้เนื่องจากมีความไม่ลงตัวของระยะเวลาและกฎเกฎการเข้าเป็นอาจารย์สอนของมหาวิทยาลัย จึงไม่ได้ไปสอน


3. เรื่องที่ไปติวที่ นิด้า เกิดความเข้าใจผิดว่าเรียนหรือจบที่ นิด้า ความจริงแล้ว คือการโพสต์ว่า ไปติวนิด้าเฉยๆเพราะ แม่โจ้ได้ให้นักศึกษาไปติวเพื่อเตรียม พรีเซน หัวข้องานวิจัย ที่ Oxford ซึ่ง Oxford ร่วมกับม.แม่โจ้ในการ พรีเซนหัวข้องานวิจัยเท่านั้น ไม่ใช่การสอบจบ ป.เอก อย่างที่เข้าใจผิด หรือ สื่อบิดเบือน

--------------




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dpM6BaC_WJQ





คุณอาจสนใจ

Related News