ข่าวโซเชียล

ทูตอังกฤษแสดงความยินดี สภาผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

โดย thanaporn_s

18 มิ.ย. 2567

78 views

Mr. Mark Gooding (มาร์ก กูดิง) ทูตอังกฤษ โพสต์คลิปวิดีโอแสดงความยินดีที่รัฐสภาไทยผ่านกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” โดยเขาได้กล่าวว่า “ถือเป็นก้าวสำคัญเพื่อสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม ทุกคนมีสิทธิที่จะแต่งงานกับคนที่เขารัก ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม”

วันนี้ (18 มิ.ย. 2567) ร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” หรือร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …  เข้าสู่การพิจารณาในชั้นสมาชิกวุฒิสภา สว. ในวาระ 2 และ 3 โดยมีผู้ลงมติทั้งหมด 152 คน และได้ผลพิจารณาว่า มีผู้เห็นด้วย 130 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง และงดออกเสียง 18 เสียง


ซึ่งหมายความว่า กฏหมาย “สมรสเท่าเทียม" ผ่านแล้ว การผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชีย ต่อจากไต้หวันและเนปาล แถมยังเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกฏหมายแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกัน


หลังสภาผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม Mr. Mark Gooding (มาร์ก กูดิง) เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย โพสต์คลิปวิดีโอแสดงความยินดีผ่าน X (ทวิตเตอร์) บัญชี @markgooding ทูตกล่าวว่า กฎหมายสมรสเท่าเทียมเป็นก้าวสำคัญสำหรับสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม ที่จะทำให้คู่รักได้รับการรับรองตามกฎหมายและการปกป้องสถานะความสัมพันธ์


ผมพูดจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมและสามีของผมได้เปลี่ยนสถานะจากคู่ชีวิตมาเป็นคู่สมรส หลังจากสหราชอาณาจักรผ่านกฎหมายเมื่อสิบปีก่อน สหราชอาณาจักรยินดีที่ได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทยและองค์กรภาคประชาสังคมในเรื่องสิทธิ LGBTQ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ความก้าวหน้าจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีความมุ่งมั่นของชาวไทย ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันยืนยันว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะแต่งงานกับคนที่เขารัก ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม ขอบคุณครับ"

คุณอาจสนใจ

Related News