ข่าวโซเชียล

กู้ภัยแจงดรามาถอนกำลังกลับ ปฏิเสธรับคนไข้ ชี้ภารกิจเสี่ยง หวั่นโดนหมารุมกัด

โดย petchpawee_k

7 มิ.ย. 2567

802 views

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 มิถุนายน 2567 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า ann vezalove ได้เข้าไปโพสต์ข้อความในกลุ่มพัทยา ระบุว่า

“เราต้องทำยังไง ใครช่วยได้บ้าง 1669 ทิ้งเราไปแล้ว พี่ชายเราไม่สบาย ตอนนี้แย่มากขาขยับไม่ได้แล้ว เคลื่อนไหวเองไม่ได้ ขาขวาบวมใหญ่ผิดรูปไปหมด จากที่ขยับตัวเองนั่งรถเข็นไปมาได้ ตอนนี้คือไม่ได้เลยปวดไปหมด จะพาไปหาหมอยังไงได้ พี่ชายเราช่วยเหลือตัวเองไม่ได้แล้ว รพ.บางละมุง ก็อยู่ใกล้แค่นี้ บ้านเราอยู่ซอย 13 นาเกลือ ยังไม่มีปัญญาจะพาไปได้เลย เพราะพี่ชายเราเคลื่อนไหวตัวเองไม่ได้แล้ว 1669 โทรไปตอนแรกไม่มา บอกเคสไม่ฉุกเฉิน เราเลยบอกว่าต้องรอให้ตายหรือหยุดหายใจเท่านั้นหรอถึงจะมาได้ เค้าก็บอกว่า "ก็ประมานนั้น" คือไร เค้าเลยให้เบอร์พื้นที่ให้ติดต่อไปคุยเอง ก็โทรคุย อ่าคราวนี้ก็มา

แต่มาถึงก็เจอปัญหาอีก ไม่กล้าเข้ามารับผู้ป่วยในบ้านชั้นสอง เพราะข้างล่างมีหมาจรที่แม่เราเลี้ยงไว้ แต่แม่เคลียร์พื้นที่ให้แล้ว พวกนั้นก็ไม่ไว้ใจเพราะกลัวมันกัดอีกอยู่ดี หมาจรที่แม่เก็บมาเลี้ยงเพราะสงสารพวกมันไม่มีบ้าน แต่นี่หรอผลของการทำดี แต่ทำไมมาเป็นผลร้ายกับคนในบ้านล่ะ คนป่วยในบ้านกู้ภัยไม่สามารถเข้ามารับได้เพราะกลัวหมากัดอีก ไม่รู้จะทำยังไงได้แล้วเหมือนกัน เราก็จนปัญญา สรุปก็กลับไปกันหมด ทิ้งผู้ป่วยให้นอนรอความตายอยู่บนห้อง เราคิดไม่ออกเลย จะเอายังไงต่อ ...#โลกนี้ทำไมมันโหดร้ายกับพวกเรานัก

พร้อมกับลงคลิปเหตุการณ์ ปะทะคารม ระหว่าง ญาติผู้ป่วย กับ ทีมกู้ชีพกู้ภัย ของมูลนิธิแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา

ล่าสุดผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านของผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งบ้านเป็นลักษณะ บ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ตั้งอยู่ภายในซอยนาเกลือ 13 หมู่ 2 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ห่างจาก รพ.บางละมุง ไม่ถึง 1 กม. โดยพบว่าภายในบ้านมีเสียงสุนัขเห่า ส่งเสียงดังลั่นออกมา ที่ประตูหน้าทางเข้าบ้าน มีแผ่นกระดาษขนาด เอ 4 ติดแปะไว้ที่แผ่นประตู ระบุข้อความว่า “หมาดุมาก ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต” ส่วนผู้ป่วย ที่เป็นกระแสดรามา ยังนอนอยู่บริเวณห้องพักชั้น 2

นางสาวอุ้ม นามสมมุติ อายุ 55 ปี เป็นแม่ของผู้ป่วย และเป็นแม่ของผู้ที่โพสต์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ลูกสาวได้กลับจากที่ทำงาน ได้เข้ามามาบ่นกับตนว่า ทำไมไม่ดูพี่ชาย ซึ่งนอนขยับตัวไม่ได้ อยู่บนบ้านชั้น 2 มาแล้วหลายวัน โดยลูกชาย ชื่อว่า นายอ็อด นามสมมุติ อายุ 32 ปี ป่วยเป็นโรคฮีโมฟีเลีย หรือ โรคเลือดออกง่าย จนขาทั้ง 2 ข้างใช้การไม่ได้ โดยปกติแล้ว ตนเองกับสามี จะพาลูกชายไปหาหมอเอง แต่ครั้งนี้ คิดว่าอุ้มไม่ไหว จึงโทรศัพท์ไป 1669 แต่ถูกทางปลายสายปฏิเสธ โดยบอกว่าไม่ใช่เคสฉุกเฉิน พร้อมทั้งให้เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งเป็นเบอร์ของมูลนิธิกู้ภัยแห่งหนึ่ง พอโทรศัพท์ไปแจ้งเบอร์ดังกล่าว ไม่เกิน 10 นาที ก็มีรถพยาบาลมาจอดบริเวณหน้าบ้าน ซึ่งเป็นรถพยาบาลของมูลนิธิกู้ภัย แห่งหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับตนว่า ให้ช่วยเก็บหมาที่อยู่ภายในบ้าน เพราะเจ้าหน้าที่ไม่กล้าเข้าไป เนื่องจากเกรงว่าไม่ปลอดภัย

พอตนเองเก็บหมาเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็เดินเข้าไปในบ้าน สักพักก็เดินกลับออกมา พร้อมกับปฏิเสธไม่รับผู้ป่วย โดยใช้เหตุผลว่ายังมีสุนัขอยู่ใต้บันได และเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จนเกิดเหตุการณ์ปะทะคารมระหว่างลูกสาวกับกู้ภัยฯ ตามที่ปรากฏในคลิป จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯก็เดินทางกลับไปทันที

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเองเข้าใจ และ ไม่ได้โกรธทีมกู้ภัยฯ เพราะเข้าใจเหตุผลว่าพื้นที่ไม่ปลอดภัย และเกรงว่าจะเกิดอันตรายในระหว่างการเคลื่อนย้าย ส่วนทางด้านลูกสาวที่นำคลิปโพสต์ ตนเองก็เข้าใจอารมณ์ลูกสาว ที่เป็นห่วงพี่ชาย เพราะอยากให้พี่ชายได้ไปหาหมอ ส่วนสุนัขที่เลี้ยงไว้ ยอมรับว่าเป็นสุนัขที่เก็บมาเลี้ยง มีทั้งหมด 21 ตัว

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ที่ปรากฏในคลิป คือ นายวิวัฒน์ ชีวะโอสถ อายุ 42 ปี เปิดเผยว่า ในเหตุการณ์นี้ตนเองพยายามปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากสถานที่ค่อนข้างที่จะไม่ปลอดภัย เพราะภายในบ้านมีสุนัขจรจัดหลายตัว จึงพยายามบอกให้เจ้าของบ้าน นำสุนัขเข้าไปไว้ในห้องก่อน ระหว่างที่กำลังเดินเข้าไปภายในบ้าน แต่พอเดินเข้าไปในบ้าน ก็พบว่ามีสุนัขจำนวน 5 ตัวอยู่ใต้บันได ตอนนั้นตกใจมาก จึงถอยออกมา และพยายามอธิบายให้ทางญาติๆ สถานที่ไม่ปลอดภัย รวมถึงสุนัขอาจทำอันตรายกับเจ้าหน้าที่ได้ แต่ปรากฏว่าทางญาติได้ถ่ายคลิป และเกิดการปะทะคารมดังกล่าว ลงในโซเชียล

โดยขอยืนยันว่า ตนเองและทีมงานปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่เสมอ ซึ่งหลังเกิดเหตุเหตุการณ์ได้แจ้งกลับไปทางศูนย์สั่งการ ว่าไม่สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ได้ เนื่องจากสถานที่ไม่ปลอดภัย ก่อนจะได้รับคำสั่งให้ถอนกำลังกลับมายังฐานปฏิบัติ แต่ไม่คิดว่าทางญาติผู้ป่วย จะนำคลิปไปโพสต์ จึงอยากให้ทางญาติและประชาชนเข้าใจในการทำหน้าที่ของทีมกู้ชีพกู้ภัย เพราะไม่มีใครอยากปฏิเสธการช่วยเหลือ แต่เหตุการณ์ในครั้ง ประเมินสถานการณ์แล้ว ค่อนข้างมีความเสี่ยง จึงจำเป็นต้องยกเลิกภารกิจ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/c0C7HaNXSXQ

คุณอาจสนใจ

Related News