ข่าวโซเชียล

นักบินเพจฯดัง อธิบายเหตุการณ์การลดระดับเครื่องบินตกหลุมอากาศเพิ่มเคสสิงคโปร์แอร์ไลน์ ย้ำรัดเข็มขัดนิรภัยเสมอ

โดย kanyapak_w

22 พ.ค. 2567

2.3K views

(22 พ.ค.) เพจเฟซบุ๊ก บินแหลก โพสต์อธิบายเหตุการณ์เครื่องบินตกหลุมอากาศ ของเที่ยวบิน SQ321 ของสิงคโปร์แอร์ไลน์​จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยระบุข้อความว่า "เวลานักบินเจอสภาพอากาศแบบมองเห็นได้ หรือเรดาร์จับได้ (พวกเมฆฝน) ⛈️ เราจะขอหลบทาง lateral หรือหลบ ซ้าย - ขวา เพราะกลุ่มเมฆที่เป็น Cumulonimbus จะโต และมี updraft/downdraft (กระแสลมขึ้น/ลง) ในแนวตั้ง ถ้าจะหลบด้วยการไต่ บินข้าม จะต้องข้ามให้สูงกว่าเมฆพอสมควร เพราะเหนือเมฆก้อนนั้น ก็ยังมี updraft เหนือตัวมันขึ้นไปอีกหลายพันฟุต

แต่ถ้าเจอน้องฝน เราหลบเพราะเขิน ไม่กล้าสบตา ☺️

ถ้าเจอ turbulence ที่เป็น clear air turbulence (อากาศปั่นป่วนที่มองไม่เห็น และเรดาร์จับไม่ได้) (CAT) ? หรือ cloud layer (เมฆปกคลุมเป็นแผ่น) นักบินจะขอหลบในทาง vertical (แนวตั้ง) คือขอเปลี่ยนความสูง (เช่น descend - ลดระดับความสูง) จะมีโอกาสในการออกจาก turbulence นั้นได้ ถึงจะไม่การันตี แต่ก็ยังมีโอกาสดีขึ้น

⚠️ การที่เที่ยวบิน SQ321 ลดระดับความสูงจาก 37,000 ฟุต ลงมา 31,000 ฟุตนั้น เป็นการ descend (ลดระดับความสูง) เอง ไม่ใช่โดน turbulence แล้วเสียความสูง 6,000 ฟุต อย่างที่หลายๆสื่อได้กล่าวไว้ ⚠️

ซึ่งการเปลี่ยนระดับความสูงเดินทาง เป็นหนึ่งในเทคนิคที่นักบินใช้เพื่อหนีสภาพอากาศไม่ดีตามย่อหน้าที่สอง

———

แน่ใจได้อย่างไร?

1. Turbulence จะทำให้ความสูงของเครื่องบิน fluctuate (ไม่นิ่ง) +/- ไม่เกิน 200-300 ฟุตนี่ก็ถือว่ารุนแรงมากแล้ว… ยากมากที่จะถึง 1,000 ฟุต และแทบเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

2. Rate of descent จาก 37,000 ฟุต ลงมา 31,000 เป็น rate ที่นิ่งๆ ประมาณ 2,000 FPM ซึ่งเป็นเรทปกติ

3. เมื่อลงมาถึง 31,000 ฟุตแล้ว ก็ maintain ความสูงนั้นต่อไปนิ่งๆ จนถึง top of descent ถ้าเป็นการร่วงแบบไม่ตั้งใจ จะต้องมีการพยายามไต่ระดับกลับขึ้นไปความสูงเดิม

4. การ descend จาก 37,000 มา 31,000 ทำหลังจากประสบเหตุ severe turbulence ไปแล้ว ประมาณ 10 นาที ดูจาก timeline ใน FR24

5. จะขอ descend ด้วยเหตุผลใด หรืออาจจะ ATC สั่งก็เป็นไปได้ ตรงนี้ยังไม่มีข้อมูล แต่ประเด็นคือ เป็นการ descend ที่อยู่ในการควบคุม

——————

Admin Bowl

——————"


ล่าสุดทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ออนไลน์ ได้ติดต่อไปยัง Admin Bowl ของเพจฯ ซึ่งเป็นนักบิน เปิดเผยเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ว่าเรื่องของ หลุมอากาศนั้นไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า สำหรับเคสนี้ผมมองว่านักบินตั้งใจที่จะนำเครื่องบินบินที่กำลังอยู่ที่ 37,000 ฟุต ลดระดับลงมา 6,000 ฟุต อยู่ที่ 31,000 นั้น เป็นการลดระดับธรรมดา เพื่อที่จะต้องการหนีอากาศแปรปรวนครับ แต่ทั้งนี้อาจจะมีหลายเหตุผลกว่านี้นะครับ แต่ผมในฐานะนักบินคิดว่าน่าจะใช่


อธิบายเพิ่มเติมในส่วนของการตกหลุมอากาศครับ หลายคนอาจจะเข้าใจว่าเครื่องจะตกลงไปในหลุม ตามชื่อ แต่ที่จริงแล้วเครื่องบินจะมีลักษณะ "เขย่า" ซึ่งปกติจะเขย่าขึ้นและลงอยู่แล้ว +/- 200-300 ฟุต หากเครื่องบินขึ้น ตัวผู้โดยสารและลูกเรือจะถูกกดลงกับเก้าอี้ แต่ถ้าเครื่องบินลง คนลอยขึ้นครับ


ส่วนในการเจอ turbulence เช่นนี้เป็นเหตุสุดสุดวิสัยจริงๆ  ผมมองว่านักบินตัดสินใจ รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมืออาชีพ ขอชื่นชมทางเจ้าหน้าที่ของสนามบินด้วยครับ  รวมถึงขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอส่งกำลังใจให้ผู้ที่บาดเจ็บจากเหตุนี้ปลอดภัยครับ


และที่สำคัญที่สุดครับ เรื่องที่อยากจะฝาก การบาดเจ็บจาก turbulence ส่วนมากเกิดจากร่างกายได้รับแรงกระแทกจนหลุดออกจากที่นั่ง ขอให้รัดเข็มขัดนิรภัยขณะนั่งอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้สัญญาณรัดเข็มขัดจะไม่ได้ติดอยู่ก็ตามครับ 




คุณอาจสนใจ

Related News