ข่าวโซเชียล

สาวโพสต์เตือน รพ.เอกชน เกือบโดนหลอกขายคอร์สเพิ่ม หลังโทรชวนตรวจสุขภาพฟรี

โดย paranee_s

26 มี.ค. 2567

907 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ พิมพ์ รักต้องห้าม โพสต์ลงคลิปเล่าเรื่องราวแชร์ประสบการณ์เกือบโดนโรงพยาบาลหลอกขายคอร์สด้วยการบอกว่ามีสิทธิ์ตรวจสุขภาพฟรี


โดยในคลิปเธอเล่าว่า เธอได้รับสาย ซึ่งอ้างว่าติดต่อจากโรงพยาบาลที่เธอสังกัดสิทธิ์ประกันสังคม ขอให้เข้ามาตรวจสุขภาพฟรีและสามารถมีผู้ติดตามได้ 1 คน เมื่อถึงวันนั้นเธอเดินทางไปยังโรงพยาบาล และติดต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางพยาบาลได้แจ้งให้เข้าไปติดต่ออีกหน่วย หลังการกรอกเอกสารข้อมูลพบมีคนที่มานั่งรอรับบริการหลายราย ซึ่งในรายละเอียดของข้อมูล มีการขอข้อมูลบัตรเครดิต รวมไปถึงรายได้ของเธอ ทำให้มีความเอะใจสงสัย ระหว่างนั้นจึงได้ลอง เสิร์ชหาข้อมูล พบว่ามีการตั้งกระทู้แจ้งเตือนในพันทิปมาก่อนแล้ว


ซึ่งในกระทู้มีการแจ้งเตือนว่าทุกคนที่เคยมาใช้บริการลักษณะเช่นนี้จะถูกพูดจาชักชวนโน้มน้าวให้ซื้อบริการหรือคอร์สพิเศษเพิ่มเติมในการดูแลสุขภาพ จึงทำให้เธอตัดสินใจขอยกเลิกการรับบริการการตรวจและออกมาโพสต์แชร์เรื่องราวเพื่อเตือนเป็นอุทาหรณ์ พร้อมเตือนให้ทุกคนระวังระวังตัวหากมีโทรศัพท์ติดต่อแจ้งเข้ามาในลักษณะเช่นนี้อย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาดเพราะไม่ใช่บริการของโรงพยาบาลและประกันสังคม แม้จะมีหน่วยบริการตั้งอยู่ในโรงพยาบาลก็ตาม


หลังโพสต์เรื่องราวนี้ถูกแชร์ออกไปมากกว่า 2,300 ครั้ง มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมากโดยหลายคน ระบุเคยเจอ ลักษณะเดียวกัน เช่น เคยเจอเป็นโรงพยาบาลเอกชนย่านบางแค, มีประสบการณ์เหมือนกันกับโรงพยาบาลเอกชนย่านบางใหญ่ แต่ไม่ได้เป็นสิทธิ์ประกันสังคม มีลักษณะการโทรแจ้งให้ตรวจสุขภาพฟรี เมื่อไปถึงต้องให้ไปติดต่ออีกแผนกหนึ่งของโรงพยาบาล มีการให้กรอกข้อมูลรายละเอียดบัตรเครดิต หลังจากนั้นมีการเจาะเลือด ปลายนิ้วแล้วเอาผลไปวิเคราะห์สรุปมีการขายคอร์สจากที่ตั้งตัวไม่ทัน คอร์สรับเป็น 100,000 ให้เซลล์มานั่งคุยในห้องแบบกดดัน แล้วบอกลดราคาให้เหลือ 60,000 บาท พอเราไม่เอาก็เหยียดเดินเชิดปิดประตูใส่, เคยโดนแบบนี้ค่ะ แต่ได้ตรวจทุกอย่างทุกขั้นตอน แล้วก็หลงเชื่อรูดบัตรไป 20,000 บาท แต่พอกลับมาบ้านคิดทบทวนว่า เหมือนโดนหลอก ที่นั่นไม่มีเลขประกอบการโรค เช้าวันรุ่งขึ้นเลยไปโวยวายของดูเอกสาร ก็เลยเอาปากกาขีดฆ่าลายเซ็น ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตร เขาจะไม่สามารถเบิกเงินจากการรูดบัตรได้ พร้อมบอกด้วยว่า ในวันนั้นก็มีคนโดนหลอกไปเยอะมาก น่ากลัวมากจริงๆ , ถ้าเจอให้กรอกข้อมูลบัตรเครดิตรให้รับกลับเลย มันไม่ได้ตรวจฟรี ไถเงินเขาไปเรื่อยๆ เชื่อเถอะหมดไปหลายหมื่น, กรณีแบบนี้โรงพยาบาลมีส่วนด้วยอย่าปฏิเสธนะว่า ไม่มีส่วนร่วมด้วย ใช้พื้นที่ของโรงพยาบาล ทำกันเป็นขบวนการ, แจ้งความหรือร้องเรียนประกันสังคมหรือกระทรวงสาธารณสุขใหม่, เคยมีรพ.โทรมาแบบนี้หลายครั้ง ปฏิเสธทุกครั้ง ทุกวันนี้ต้องท่องไว้ว่า ของฟรีไม่มีในโลก


ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูล สำหรับผู้ที่ มีสิทธิ์ การรักษากับประกันสังคม ได้เปิดให้บริการตรวจสุขภาพฟรี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 โดยผู้ประกันตนสามารถไปรับบริการยังโรงพยาบาลที่เลือกไว้เท่านั้น ซึ่งได้สิทธิตรวจสุขภาพฟรี


ขณะที่กองกฎหมายของกรมสนับสนุน บริการสุขภาพ หรือ สบส.ระบุว่า เฉพาะกรณีนี้สามารถแจ้งสบส.เพื่อดำเนินคดีได้ เพราะเข้าข่ายถูกรบกวน ด้วยการโทรศัพท์ รวมถึงเคสอื่นๆ ที่ถูกโทรไปชักชวนเช่นกัน แต่เท่าที่ตรวจสอบคลิปแล้ว ยังไม่พบเกิดความเสียหายจากการรับบริการ แต่หากรายใดหลงเชื่อไปรับบริการและเกิดความเสียหาย สามารถร้องโรงพยาบาลนั้นๆ ที่อนุญาตให้เปิดพื้นที่ให้ทำกิจกรรมขายได้เช่นกัน ซึ่งตามข้อกฎหมายผู้ประกอบการโรงพยาบาลต้องรับผิดชอบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ