ข่าวโซเชียล

เปิด 10 คำฮิตสะท้านโซเชียล ปี 66 'ฉ่ำ' ผงาดเบอร์ 1 ด้านคำค้น 'กูเกิล' มาแรง 'ข่าวเลือกตั้ง-พิธา'

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2566

259 views

วานนี้ (14 ธ.ค.66) บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลคำศัพท์และวลีฮิตมากกว่า 40 คำที่ใช้กันบนโลกโซเชียลในปี 2566 ผ่านเครื่องมือ Social Listening หรือ Zocial Eye ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-12 ธันวาคม 2566 พบว่า มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 372 ล้านเอ็นเกจเมนต์

เมื่อลองดูกราฟแสดงความเคลื่อนไหวของคำศัพท์ต่างๆ ตลอดทั้งปีจะเห็นได้ว่า กราฟ TikTok มีเอ็นเกจเมนต์ของคำศัพท์ต่างๆ สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ

ในขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนข้อความทั้งหมดแบ่งตามแพลตฟอร์มแล้วจะพบว่า คำศัพท์ถูกพูดถึงบน Facebook เป็นหลัก คิดเป็น 44.95% ตามมาด้วย X (Twitter) 41.79% และอื่นๆ อาจกล่าวได้ว่า หลายๆ คำศัพท์ยอดฮิตแม้จะถูกพูดถึงในแพลตฟอร์ม TikTok น้อย แต่ได้รับเอ็นเกจเมนต์ดีมาก และถูกนำไปพูดถึงในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ตามมา

เมื่อนำคำศัพท์ทั้งหมดมาจัดอันดับคำที่มีจำนวนการพูดถึงและจำนวนเอ็นเกจเมนต์สูงที่สุด ออกมาได้เป็น 10 คำยอดฮิตประจำปี ดังนี้

1.ฉ่ำ (68,658,379 เอ็นเกจเมนต์)

แปลว่า เยอะ, มาก, ดีมาก เช่น วันนี้พี่ยุทธพูดกับน้องไบรท์ว่า “วันนี้น้องไบรท์แต่งหน้าฉ่ำมาก หมายความว่า แต่งหน้าสวยมาก” ส่วนพจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ระบุว่า ฉ่ำ คือคำวิเศษณ์ แปลว่า ชุ่มชื้น, ชุ่มนํ้าในตัว

2.เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย (48,821,426 เอ็นเกจเมนต์)

มาจากบทสัมภาษณ์ของเก้า จิรายุ นักร้องนักแสดงชื่อดัง ให้สัมภาษณ์กับ Nine Entertain ช่อง 9 อสมท. ซึ่งคำนี้ เก้า จิรายุ ตอบตำถามที่สื่อถามว่าตอนเล่นคอนเสริ์ตมีสาวมากรี๊ดบ้างหรือไม่ เจ้าตัวตอบอย่างมันใจทำนองว่า “มี เพราะเราก็เท่ซะด้วย ที่นี้ก็ว้าวุ่นเลย’ จนกลายเป็นคำยอดฮิต หลายคนแห่ Cover

3.ของแทร่ (42,923,833 เอ็นเกจเมนต์)

แปลว่า ของแท้  ของจริง, ตัวจริง, เก่งจริง, เจ๋งจริง ซึ่งค่ำว่า “ของแทร่” หากอ่านและออกเสียง จะเป็นการออกเสียงของภาษาอีสาน

4.ช็อตฟีล (42,532,822 เอ็นเกจเมนต์)

มาจากคำว่า ฟีล มากจากว่า ฟีลลิง Feeling (ความรู้สึก) ซึ่งคำนี้มักใช้ในบริบทที่ผู้พูดถูกขัดจังหวะ หรือโดนแทรกจนเกิดการชะงัก

5.วาสนาผู้ใด (21,621,098 เอ็นเกจเมนต์)

แปลว่า โชคชะตาของใคร / ใครจะได้เป็นแฟน / ใครจะได้ไปครอบครอง ซึ่งคำนี้มาจากเพลง “วาสนาผู้ใด” ของ Parkmalody (เนื้อเพลง ท่อนฮุก : ก็วาสนาผู้ใดหนอ ได้รักได้ดูแลเธอหน่ะมันเป็นใครหนอ ถ่ายรูปให้เธอ ได้นอนได้บอกฝันดีกับเธอ ตื่นมาก็เจอ ชงกาแฟให้เธอในตอนเช้า)

6.ตัวมารดา (20,734,576 เอ็นเกจเมนต์)

ขั้นกว่าของคำว่าตัวแม่ มาจาก หนึ่งในยูทูบเบอร์ที่แจ้งเกิดอย่างสวยงามในปีนี้คงจะต้องมีชื่อ “เอิร์ธฐา” (Aertha) อดีตแพทย์ที่ผันตัวมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ทำคอนเทนต์รีแคป หรือการแสดงความคิดเห็นที่มีต่อสื่อบันเทิงต่าง ๆ โดยผลงานแจ้งเกิดของเอิร์ธฐา มาจากการรีแคปละครเรื่อง “The Interns หมอมือใหม่” ซึ่งมาพร้อมกับประโยคที่ว่า “รินรดา เธอมันเริ่ด ตัวแม่ ตัวปัง” ซึ่งหมายถึง ผู้ที่เป็นที่สุด เริ่ดมากไม่ไหว (คำว่าตัวมารดา ข้อมูล กรุงเทพธุรกิจ) ในภายหลังได้มีการเพิ่มขั้นกว่าของคำว่า “ตัวแม่” นั่นก็คือคำว่า ตัวมารดา ตัวคลอดบุตร ตัวสูตินารี ซึ่งอันที่จริงแล้วทุกคำล้วนมีแต่ความหมายว่าแม่ แต่เป็นคำที่ดูยิ่งใหญ่อลังการกว่า (และยาวกว่า) นั่นเอง

7.รังสิตมันร้าย (13,058,937 เอ็นเกจเมนต์)

มาจากเพลง รังสิตมันร้าย ของ ธนดล คลกันเอง,กฤษดี หมีเรืองแสง,ทัตพงศ์ คงกระพัน ใช้ในบริบทที่สื่อถึงการใช้การสร้างความสัมพันธ์ของหนุ่มสาว จีบกันในที่นั้นๆ อาจมีการจีบกันไปมา บางคบอาจคบกันจนเลิก หรือคุยแต่ไม่ได้คบแล้วหยุดความสัมพันธุ์ จนคำนี้ฮิตฮอตหลายคนแห่พูดตาม และมีการปรับตามท้องที่เช่น รังสิต เป็น มาลีนนท์ อาจจะเปลี่ยนเป็นการพูดว่า “มาลีนนท์มันร้าย”

8.ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน (10,329,684 เอ็นเกจเมนต์)

มาจากท่อนหนึ่งในเพลง “เลือดกรุ๊ปบี ของ เอิ้ก ชาลิสา” มักใช้ในบริบทที่ ย้อนกลับมาถามตัวเองว่ามีอะไรผิดพลาด ฉันผิดพลาดตรงไหน ทำไมถึงไม่ถูกเลือก ทำไม่ถึงไม่สมหวังในความรัก ตามเนื้อเพลงท่อนฮุก “ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหนไม่เข้าใจเลยสักครั้ง / ไอ้ที่เค้าทำฉันนั้นก็ทำแต่ทำและไม่เคยสมหวัง / หรืออาจเป็นเพราะพื้นดวงหรือเปล่า / หรือเป็นที่ราศีของดวงดาว / เลยทำให้ฉันต้องเหงาอย่างงี้อยู่ใช่ไหม

9.คนไทยคนแรก (7,139,231 เอ็นเกจเมนต์)

แต่ก่อนอาจใช้สำหรับคนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ หรือทำสิ่งนั้นๆเป็นคนแรกของประเทศไทย แต่ปัจจุบันนี้ถูกนำมาใช้ในบริบทที่ว่า เป็นการแซว / แซะ / เสียดสี / ประชดประชัน เช่น น้องเอ ซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใบใหม่มาอวดเพื่อน แต่ใบนี้ไม่ได้มีขายเพียงใบเดียว เพื่อนน้องเอ จึงแซะกลับทำนองว่า “คนไทยคนแรก” (แต่ในความหมายที่แท้จริงอาจจะหมายถึงว่า มีแต่มึงมั้งที่มี)

10.กรี๊ดสิครับ (3,156,666 เอ็นเกจเมนต์)

วลีเด็ด ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรเรื่องเล่าเช้านี้ ช่วงที่นำเสนอข่าวการเลือกตั้งในกรรมกรข่าวคุยนอกจอ แล้วมีคนบอกว่ารับไม่ได้ คุณสรยุทธ จึงสวนกลับ “รับไม่ได้ใช่ไหม กรี๊ดเลย ไม่ต้องกลั้นเอาไว้ กรี๊ด กรี๊ดสิครับ กรี๊ด กรี๊ด ไม่ต้องกลั้นเอาไว้ ระบายมันออกมา” จนกลายเป็นกระแส


ขณะที่ กูเกิล (Google) ได้เผยคำค้นที่มาแรงในปี 2023 ในหมวดหมู่ต่างๆ ดังนี้

ประเภทข่าว

1.เลือกตั้ง 2566

2.พรรคก้าวไกล

3.กกต

4.ลงทะเบียนค่าไฟ

5.ครูกายแก้ว

6.จันทรายาน 3

7.วอลเลย์บอลหญิง ซีเกมส์ 2023

8.อิสราเอล

9.ซีเซียม 137

10.กำนันนก

บุคคล


1.พิธา

2.ต่าย ชุติมา

3.เอส กันตะพงศ์

4.เศรษฐา ทวีสิน

5.ยงยุทธ วิชัยดิษฐ

6.ไอซ์ ปรีชญา

7.เบนซ์ เดม่อน

8.หนุ่ม กะลา

9.อ๊อฟ ศุภณัฐ

10.บิว จักรพันธ์


…ทำอย่างไร

1.เลือกตั้งล่วงหน้าทำอย่างไร

2.เลือกตั้งนอกเขตทำอย่างไร

3.บัตรประชาชนหายทำอย่างไร

4.ใบขับขี่หายทำอย่างไร

5.เป็นโควิดทำอย่างไร


สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ

1.กรุงเทพมหานคร

2.เกาะกระดาน

3.ชลบุรี

4.หัวหิน ชะอำ

5.กาญจนบุรี


สถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศ

1.ไต้หวัน

2.ฮ่องกง

3.ญี่ปุ่น

4.เวียดนาม

5.มาเลเซีย


…คืออะไร

1.อีกี้คืออะไร

2.Y2K คืออะไร

3.ด้อมส้มคืออะไร

4.ว้าวุ่นคืออะไร

5.เลือดกรุ๊ปบีคืออะไร

6.รังสิตมันร้ายคืออะไร

7.ส้มรักพ่อคืออะไร

8.บักเคมเบะคืออะไร

9.Skrt คืออะไร

10.Sigma คืออะไร


คอนเสิร์ต

1.คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์

2.คอนเสิร์ตทรีแมนดาว

3.คอนเสิร์ตยังโอม

4.คอนเสิร์ตแบมแบม

5.คอนเสิร์ตเทรเชอร์



ร้านอาหารและคาเฟ่

1.ร้านเยี่ยมใต้

2.ร้านปังชา

3.ร้านลูกไก่ทอง

4.ร้าน Chez Miline

5.ร้านตักตวง






ภาพยนตร์

1.สัปเหร่อ

2.ธี่หยด

3.ขุนพันธ์ 3

4.Oppenheimer

5.บ้านเช่าบูชายัญ

6.ไทบ้านเดอะซีรีส์

7.Fast X

8.เธอกับฉันกับฉัน

9.Spider-Man: Across the Spider-Verse

10.ตลก 69


ละคร / ซีรีส์

1.มาตาลดา

2.พรหมลิขิต

3.เกมรักทรยศ

4.จันทราอัสดง

5.กู้ภัยรักนักดับเพลิง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6yGjQxe8Pmw


คุณอาจสนใจ

Related News