ข่าวโซเชียล

หนุ่มโอดจองตั๋วล่วงหน้าวันหยุด กลับได้นั่ง 'เบาะเสริม' ลั่นถ้าเที่ยวไทยมันยาก ไป ตปท.ดีกว่า

โดย nattachat_c

6 มิ.ย. 2566

1.6K views

วานนี้ (5 มิ.ย. 66) เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 ได้โพสต์ภาพรถโดยสารประจำทาง มินิบัส รถร่วมบขส.(ต) กรุงเทพฯ -บ้านเพ มีผู้โดยสารเต็มคันรถ และมีเบาะเสริมอยู่ตรงกลางบริเวณทางเดินหลายที่นั่ง ในภาพผู้โดยสารยังได้โชว์ตั๋วจองล่วงหน้า 1 ที่นั่ง ราคา 230 บาท ซึ่งได้จองจากท่าเรือบ้านเพ จ.ระยอง กลับกรุงเทพฯ วันที่ 5 มิ.ย. 66 เวลา 13.30 น.


ทางเพจ ฯ ระบุข้อความ ว่า "ช่วงหยุดยาวคนเดินทางเยอะ ขนส่งปรับปรุงให้พอเพียงกับความต้องการเดินทางของผู้โดยสารหน่อย พร้อมข้อความที่โดยสารแจ้งเรื่องมายังเพจฯ ว่า


“สวัสดีครับ รถขนส่งท่าเรือบ้านเพเกาะเสม็ด - หมอชิต ขนาดจองล่วงหน้า ยังอัดแน่นเสริมกันขนาดนี้ครับ อึดอัดมาก ถ้าเที่ยวไทยแล้วมันลำบากขนาดนี้ สนับสนุนให้เที่ยว ตปท. กันครับ ระบุไหมว่าเป็นที่นั่งเสริม ช่วงวันหยุดที่เดินทางปกติ เขามีเสริมไหม นั่งเสริม เขาแจ้งไหม กับกฎระเบียบหรือว่าอย่างไร ไม่ทราบเลยครับ แต่ไม่มีบอกว่านั่งเสริมนะครับ 3.5-4 ชม. อัดอึดมากครับ”

-------------

ทีมข่าวได้คุยกับผู้โดยสารที่ร้องเรียน เล่าว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ตนใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแล้วเจอที่นั่งเบาะเสริม โดยตนจะเดินทางไปเที่ยวเกาะเสม็ด จึงเป็นยูทูบดูรีวิวการเดินทาง ก่อนจะ Walk-in  ซื้อตั๋วที่ท่ารถหมอชิต เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.66 เพื่อเดินทางไปลงท่าเรือบ้านเพ จ.ระยอง ซึ่งขาไปไม่มีที่นั่งเสริม พอลงรถ จึงรีบจองตั๋วขากลับล่วงหน้ารถบริษัทเดียวกัน ปรากฎว่า วันเดินทางกลับ ผู้โดยสารเยอะมาก จนต้องนั่งเบาะเสริม


ตนเองนั่งอยู่เบาะแถวหลังสุด (ไม่ได้นั่งเบาะเสริม) แต่เมื่อเห็นว่า รถคันดังกล่าวมีที่นั่งเสริมจึงแจ้งเรื่องไปยังเพจฯ โดยมีผู้โดยสารนั่งเบาะเสริม 4 ที่นั่ง


อย่างไรก็ตาม วันที่ตนจองล่วงหน้า คนขายตั๋วก็ไม่ได้แจ้งว่ามีเบาะเสริม พอขึ้นไปรู้สึกอึดอัด จะขยับตัวก็ลำบาก ระยะทางมันไกลกว่าจะเดินทางถึงปลายทาง ส่วนผู้โดยสารที่นั่งเบาะเสริมนั่งมาลงที่ แอร์พอร์ตลิงก์สุวรรณภูมิ  และพระราม 9


มุมหนึ่งก็เข้าใจผู้ประกอบการ ช่วงวันหยุดยาวก็เป็นช่วงที่ทำกำไรได้ แต่ก็อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วย ถ้าเกิดอุบัติเหตุมันก็อันตราย

-------------

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า


“น่าจะให้หยุดเดินรถ // เห็นแล้วเหนื่อยใจแทน เพราะค่าปรับมันน้อยกว่ารายได้ที่ได้มา ผู้ประกอบการถึงได้มักง่ายแบบนี้ ถ้าลองปรับเงินเป็น 10 เท่า ของค่าโดยสาร ตามจำนวนผู้โดยสารที่เกินมา ทุกเที่ยวคันรถ อยากรู้ว่าผู้ประกอบการจะยอมเสียค่าปรับไหม //  ตีตั๋วราคาเท่ากัน แถมจองล่วงหน้าอีก ได้เก้าอี้นั่ง VIP อีก หยุดหาข้ออ้างใดๆ แล้วทำอะไรให้ถูกต้องดีกว่า”

-------------

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า เบื้องต้น หลังได้รับเรื่องร้องเรียน ก็ได้ทำการตรวจสอบ และแจ้งไปยังเจ้าของรถแล้ว ให้มาเสียค่าปรับ วันนี้ (6 มิ.ย. 66)


โดย ขั้นสูงสุดปรับไม่เกิน 5 พันบาท ความผิด “บรรทุกผู้โดยไม่ตรงตามอัตราที่กำหนด” ตามระเบียบของบริษัทขนส่ง ซึ่งโทษสูงสุดยกเลิกสัญญา ในส่วนของกรมขนส่งทางบก ก็สามารถปรับได้อีก ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้โดยสาร ขอบคุณผู้โดยสารที่ร้องเรียนเข้ามา


เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรถโดยสารหรือไม่ว่า มีการติดตั้งเบาะเสริม

นายสัญลักข์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่รถที่เข้ามายังสถานี จะไม่พบรถที่มีเบาะเสริม เพราะผู้โดยสารลงระหว่างตามจุดต่างๆ จึงทำให้ตรวจไม่พบ เวลารถวิ่งผ่านจุดตรวจ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ขึ้นไปตรวจบนรถ จะดูเพียงว่ารถวิ่ง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือไม่


อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการตรวจสอบ เก้าอี้มันเสริมอยู่ข้างใน บางทีเรามองไม่เห็น เขาขายตั๋วก็ไม่ได้บอกว่าตั๋วเสริม หากเกิดกรณีแบบนี้ ประชาชนสามารถร้องเรียนได้เลย

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/t171YKAFutc

คุณอาจสนใจ

Related News