ข่าวโซเชียล

หมอโพสต์อุทาหรณ์ คนไข้ถูกเงี่ยงปลาทิ่ม ติดเชื้อจนต้องตัดแขน เตือนห้ามเอาออกเอง ให้รีบพบแพทย์

โดย petchpawee_k

19 พ.ค. 2566

139 views

หมอโพสต์อุทาหรณ์ แค่เงี่ยงปลาทิ่ม คนไข้ถึงขั้นต้องตัดแขน อีกรายตัดนิ้ว เตือนอย่าชะล่าใจ ห้ามเอาอะไรแงะออกเอง รีบมาหาหมอ เผยอาการหนาวสั่นแค่ในไม่กี่ชั่วโมง ข้ามคืนแขนบวม


วานนี้ (วันที่ 18 พ.ค.) หมอนุ้ย ศัลยแพทย์ประจำ รพ.เมืองสมุทรปากน้ำ จ.สมุทรปราการ โพสต์คลิปเตือนอุทาหรณ์ ลงใน TikTok @dr.nuiz หลังคนไข้ชายสูงอายุ ถูกเงี่ยงปลาทิ่มแขน ก่อนติดเชื้อจนถึงขั้นต้องตัดแทนทิ้ง เพื่อรักษาชีวิตไว้


โดยในคลิปเป็นการพูดคุยสอบถามกับคนไข้รายดังกล่าว ซึ่งเล่าให้ฟังว่า ได้นำปลานิลมาขอดเกล็ดและกำลังแล่ แต่ระหว่างนั้นกลับถูกเงี่ยงปลาทิ่มเข้าที่แขน และมีเลือดไหลออกมาจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร จึงรีบล้างแผลแล้วทำปลาตัวอื่นต่อ


หลังจากนั้นผ่านไปประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็เริ่มมีอาการหนาวสั่น ซึ่งเป็นการติดเชื้อที่ไวมาก แต่ก็ยังไม่ได้ไปหาหมอ กระทั่งวันรุ่งขึ้นพบว่าแขนมีอาการปวม จนตึงขยับไม่ได้ จึงได้นำเข็มมาลนไฟแล้วแงะเศษเงี่ยงปลาที่แขนออก ก็พบว่ามีเศษเงี่ยงปลารวมทั้งเลือดสีดำไหลออกมา


จากนั้นจึงตัดสินใจมาหาหมอ ก็พบว่าแผลติดเชื้อจนเริ่มเน่า ก่อนที่หมอจะตัดสินใจตัดแขนข้างที่มีอาการออกจนถึงข้อศอกเพื่อรักษาชีวิตไว้ ซึ่งหมอนุ้ยแนะนำว่า ถ้าถูกเงี่ยงปลาหรือก้างปลาทิ่ม ให้รีบมาหาหมอโดยด่วน อย่าเอาอะไรไปแงะเอง เพราะอาจจะทำให้ติดเชื้อ หรือเกิดอันตรายขึ้นได้


ขณะที่ผู้ป่วยอีกรายเป็นผู้หญิง โดยระบุว่า ตนเองถูกเงี่ยงปลาสลิดปักเข้าที่บริเวณนิ้วแต่คิดว่าไม่เป็นอะไรจึงปล่อยเวลาผ่านไป เพราะว่ารู้สึกไม่เจ็บไม่ปวดแต่มีรอยแผลที่ไม่ยอมแห้ง พอผ่านไปสองวันก็เกิดอาการปวดเหมือนมีอะไรอยู่ข้างในนิ้วตลอดเวลาจึงได้เดินทางมาหาหมอที่โรงพยาบาลปรากฏว่าพบการติดเชื้อบริเวณนิ้วลามไปที่บริเวณแขน แต่โชคดีที่คุณหมอสามารถกรีดเอาเนื้อที่ติดเชื้อออกไปได้ ขณะที่นิ้วคุณหมอบอกว่าไม่สามารถรักษาไว้ได้จึงต้องตัดปลายนิ้วทิ้งเพื่อเป็นการรักษาไม่ให้ลุกลาม


ขณะที่ คุณหมอนุ้ยบอกว่า เป็นโรคแบคทีเรียกินเนื้อคน หรือโรคเนื้อเน่า ซึ่งเป็นภาวะที่มีการติดเชื้ออย่างรุนแรงบริเวณผิวหนัง ที่มีแบคทีเรียเข้าไปยังร่างกายผ่านบาดแผล ในกรณีสองเคสนี้เกิดจากเงี่ยงปลาปักเข้าไปที่บริเวณนิ้วและแขน จากนั้นเกิดการติดเชื้อและลุกลามไปยังบริเวณต่างๆที่ใกล้เคียงบาดแผล ในกรณีที่ไม่สามารถรักษาทันอาจจะลุกลามไปยังกระแสเลือดระบบประสาทอาจจะส่งผล ถึงขั้นเสียชีวิต


โดยคุณหมอ ได้บอกวิธีสังเกตอยู่สามวิธีที่จะบ่งบอกว่าเราติดเชื้อโรคเนื้อเน่านี้คือ มีอาการร้อนบริเวณผิว บริเวณผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีแดง บริเวณแผลเริ่มมีการบวมอย่างรวดเร็ว แผลมีอาการปวดมากถึงมากที่สุด จึงแนะนำว่าหากประชาชนมีอาการเหล่านี้แนะนำให้มาพบแพทย์ให้เร็วที่สุดเพราะจะต้องรักษานาทีต่อนาทีมิฉะนั้นอาจจะต้องตัดแขนทิ้ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RobzQfWJFY8

คุณอาจสนใจ

Related News