ข่าวโซเชียล

หมอเตือนอย่าหาทำ “ซีอิ๊วดำหวานโซดา” เสี่ยงไตเสื่อม-ภูมิคุ้มกันตก

โดย paranee_s

29 เม.ย. 2566

261 views

เพจเฟซบุ๊ก Doctor กล้วย โพสต์ข้อความระบุ #ซีอิ๊วดำหวานโซดา…ไม่เอาไม่ลองนะครับ แอดต้องขอเตือน เห็นมาชวนกันหลายแหล่ง influencer บางคนก็ไปทำโชว์กัน ไม่ดีต่อสุขภาพมากๆ นะครับ หลายคนไม่รู้ ซีอิ๊วมันคือ น้ำเชื่อมเข้มข้น ผสมเกลือ ไปทำกินเล่นไตเสื่อม ภูมิคุ้มกันตก สุขภาพแย่นะจะบอกให้ ดูส่วนผสมของมันนะ เป็นน้ำ30% ที่เหลือน้ำตาลหลายชนิดรวมๆ อีก 60 % เกลือซอสปรุงรส 10 % โดยประมาณนะ อย่าไปลองให้มันเป็นเครื่องปรุงรสดีอยู่แล้ว ใส่นิดๆ ไม่ใช่มาสอนผสมกินกันแบบนี้ อันตรายต่อสุขภาพนะ แอดขอเตือน


#อย่าหาทำกิน…น้ำปลากำลังมาแรงก็อย่าเอาไปเล่นอีกแหละ เด็ก ๆ ไม่รู้ ไปแนะนำกันไปเรื่อย อินฯ อย่าเอาแต่สร้าง content เสื่อม ๆ กันนะ ไม่เอา ๆ ครับ แอดขอเตือน ใครเห็นที่ไหนชวนเเชร์ไปแปะเตือนให้หน่อยนะ


โดยทีมข่าว สอบถามคุณหมอ เผยว่า ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ จะมีโซเดียมสูงถึง 1200 มก. ที่เห็นมาสอนทำกันนี่ใส่ถึง 3 ช้อนโต๊ะ จะได้โซเดียมถึง 3600 มก. ซึ่งเราไม่ควรได้รับโซเดียมเกิน 2000 มก. ต่อวัน ซึ่งการบริโภคอาหารปกติต่อวันแบบไม่เติมเครื่องปรุงเพิ่มก็จะเกินแล้วครับ


ส่วนน้ำตาลเกินเยอะมาก ๆ จะมีผลต่อสุขภาพ ซึ่งวันนึงไม่ควรกินเกิน 6 ช้อนชา แต่ถ้าเราเอาซีอิ๊วมาเป็นเครื่องดื่มมันเหมือนเอาไซรัปมากินเล่น อันตราย ๆ มาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ