ข่าวโซเชียล

วิจารณ์เดือดหลัง 'ชัยวุฒิ' โพสต์คลิปลูกกินไข่ต้ม อยู่อย่างพอเพียง - 'สพฐ.' ชี้ตีความคลาดเคลื่อน ขออย่าด้อยค่า

โดย thichaphat_d

24 เม.ย. 2566

315 views

กลายเป็น 'ดราม่า' และได้กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว หลังจากที่แบบเรียนหนังสือภาษาไทยพาที ระดับชั้น ป.5 มีเนื้อหาตอนหนึ่ง มาแก่นเรื่องว่า กินไข่ต้มครึ่งซีก เหยาะน้ำปลา หรือข้าวเปล่าคลุกน้ำผัดผักบุ้ง ทำให้ตัวละครในหนังสือมีความสุข ถือเป็นการพอเพียง เห็นคุณค่าของชีวิต 


จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวาง ถึงเนื้หาในแบบเรียน ที่สอนให้เด็กอดอยาก การทำแบบนี้ไม่ใช่การพอเพียง รวมถึงเรื่องโภชนาการทางอาหารที่ไข่ต้มครึ่งฟองไม่มีทางเพียงพอต่อหนึ่งมื้ออย่างแน่นอน

------------

ซึ่งต่อมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัล โพสต์คลิปคู่บุตรชาย รับประทานไข่ต้ม ย้ำ เป็นอาหารของทุกชนขั้น โดยระบุข้อความว่า 


"ไข่ต้ม  ลูกชาย ชอบกิน อร่อย ดี มีประโยชน์ ครับ #ชัยวุฒิ #ธนาคมานุสรณ์ #พลังประชารัฐ #วีถีพ่อ #Saveไข่ต้ม #ไข่ต้ม #ไข่ต้มเป็นอาหารที่ไม่มีชนชั้น #อยู่อย่างพอเพียง"

ทำให้ตลอดบ่ายวานนี้ (23 เม.ย. 66)  ชาวเน็ต เพจดัง อินฟลูฯ มากมาย พร้อมใจวิเคราะห์ แยกแยะ และตีความ ลามแทบทุกวงการ


สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ระบุว่า

‘อย่าดูแค่วันนี้เขาให้ลูกกินอะไร แต่จงดูว่าในทุกวันเขาให้อะไรแก่ลูกของเขากิน และเที่ยวสอนลูกคนอื่นว่าอย่างไร’


เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ว่า

‘ก่อนจะสอนคนอื่นให้พอเพียง ด้วยการกินไข่ต้ม ควรสอนลูกหลานให้ปอกเปลือกไข่เป็นก่อน’


ทัศนัย เศรษฐเสรี ศิลปินดัง อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ มช. ฟาดหนักว่า

‘ไข่ต้มกับน้ำปลาอร่อยมากนัก ก็ให้…ครับ’


มาดามแคชเมียร์ (ต้นโพสต์เรื่องนี้) โพสต์ข้อความว่า

“ถ้าพ่อฉันมีทรัพย์สิน 150 กว่าล้าน* แล้วอยู่ดีๆ พ่อมาถามว่ากินไข่ต้มทุกวันใช่ไหม คือถ้า, เป็นลูก กูเคืองนะ *เท่าที่แจ้ง”


Movie Gag โพสต์ข้อความระบุว่า

“คุณชัยวุฒิคงไม่ทราบนะครับว่าทำไมคนถึงออกมาแอนตี้ เรื่องข้าวไข่ต้มครึ่งใบคลุกน้ำปลา 


คนที่กินข้าวไข่ต้มคลุกน้ำปลา และต้องกินแทบทุกวันเพราะ ไม่มีจะกิน มันต่างจากลูก รัฐมนตรีที่กินเป็นคอนเทนต์นะครับ ผมว่าลูกคุณชัยวุฒิคงไม่ได้กินข้าวไข่ต้มครึ่งใบคลุกน้ำปลาทุกมื้อหรอกครับ


หรือถ้าคิดว่ามันดีจริง อร่อยจริง ลองเปลี่ยนอาหารกลางวันในรัฐสภาเป็นข้าวไข่ต้มไปเลยทุกมื้อดูครับ เน้นทำจริง อย่าเน้นสร้างภาพครับ #โอบีวัน #MovieGag”


แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร ระบุว่า

“ดิฉันเคยโตมาด้วยการกินไข่ต้ม 1 ลูกแบ่งกัน 3 คน ดิฉันจึงอยากบอกว่า การกินหลากหลายจำเป็นมากค่ะ และการขาดสารอาหารตั้งแต่เด็ก ไม่ใช่เรื่องโรแมนติกเลย จบ”

------------

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า


หนังสือเล่มนี้จัดทำขึ้นสำหรับนักเรียนเพื่อฝึกทักษะ และทำให้เกิดการรักการอ่าน เน้นทักษะการอ่าน เขียน ฟัง ดู ผสานกับความเข้าใจลักษณะภาษาไทย เพื่อนำไปสู่การเรียนด้วยตัวเอง กระตุ้นความสนใจ ความสามารถ พัฒนาทักษะทางภาษา เหมาะแก่วัย ชั้นปี และเต็มตามศักยภาพ เป็นพื้นที่การเชื่อมโยงการเรียนรู้ ปลูกฝังวัฒนธรรมทางภาษา ความเป็นไทย ความเป็นคนดีของสังคม


เนื้อหาและภาพที่เป็นประเด็นอยู่ในหนังสือภาษาไทย ภาษาพาที ชั้น ป.5 บทที่ 9 ชีวิตมีค่า เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงกำพร้าชื่อ ข้าวปุ้น ถูกนำมาทิ้งไว้ที่หน้าบ้านเด็กกำพร้า ที่นี่เด็กๆ ได้รับการเลี้ยงดูด้วยความรัก และสอนให้เป็นคนดี คิดดี ทำดี ตั้งใจเรียนเพื่อจะได้มีอาชีพ และช่วยเหลือตนเองได้ในอนาคต เด็กๆ ดำเนินชีวิตได้ด้วยเงินบริจาค จึงต้องอยู่อย่างพอเพียง ไม่ฟุ้งเฟ้อ ใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น ดูแลซึ่งกันและกัน ทุกคนได้เรียนหนังสือและตั้งใจ เมื่อโตขึ้นมีงานทำ จะได้ช่วยหาเงินมาดูแลน้องๆ ต่อไป


กรณีที่เป็นประเด็นดราม่า คนโพสต์ตีความคลาดเคลื่อน ลักษณะใช้ตรรกะวิบัติ เอาเรื่องชีวิตประจำวัน มาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่แต่งขึ้น ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ถูกชักจูงจากการอ้างการสื่อสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิด สร้างความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของหนังสือเรียน ซึ่งมีลิขสิทธิ์และนำมาใช้กับนักเรียนด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ แต่เกิดกรณีแบบนี้เป็นการด้อยค่า ดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อแบบเรียน และคุณภาพด้านวิชาการของเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นวงกว้างได้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News