ข่าวโซเชียล

พระพยอมติง 'ไม่เหมาะสม-ไม่สร้างสรรค์' หนุ่มแต่งธีมสงกรานต์ แปลงตัวเป็นพระแก้วมรกต

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2566

154 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kraiwich Chaninkul ได้โพสต์ภาพ หลังจากได้แต่งตัวร่วมงานประกวดการแต่งกาย ธีมงานวันสงกรานต์ ของออฟฟิศ โดยระบุข้อความว่า “งานเลี้ยงสงกรานต์ออฟฟิศ ธีมสงกรานต์ แต่งเบาๆ ไม่เล่นใหญ่”


ขณะที่ผู้ใช้ TikTok @minieyetanjang ก็ได้โพสต์คลิปบรรยากาศงานสงกรานต์ของบริษัทดังกล่าวเช่นกัน มีคนแต่งเป็น สรงน้ำพระ / ซองกันน้ำ / สาวรำวง / ก่อเจดีย์ทราย / เทพธิดา เทพบุตร / โคโยตี้


นายไกรวิทชญ์ หรือน้องฮ่องเต้ อายุ 27 ปี พนักงานบริษัท ผู้โพสต์ และเป็นผู้รับรางวัลชนะเลิศ ได้เล่าว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 ทางบริษัท ใน ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้จัดกิจกรรมงานสงกรานต์ขึ้น เพื่อเป็นการฉลองให้พนักงานได้สนุกร่วมกัน ก่อนจะแยกย้ายกันหยุดงานจริงๆ ในช่วงวันสงกรานต์ ระหว่างวันที่12-16 เมษายน นี้


กิจกรรมที่จัดขึ้น มีการเล่นน้ำร่วมกัน มีการรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลตามแบบวิถีสงกรานต์ไทย และหนึ่งในกิจกรรมพิเศษของงานครั้งนี้ พนักงานในบริษัททุกคนจะต้องแต่งตัวมาร่วมงานตรีม “สงกรานต์สร้างสรรค์” เพื่อเข้าร่วมชิงรางวัลชุดแต่งกายยอดเยี่ยมเป็นรางวัลเงินสดมูลค่า 5,000 บาท


สำหรับรูปที่ตนโพสต์ลงไปนั้น ได้รับแรงบรรดาลใจมาจาก “การสรงน้ำพระในเทศกาลสงกรานต์ ได้มีการแต่งตัวเป็นพระแก้วมรกตเครื่องทรงฤดูร้อน ถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของคนไทยมาช้านาน และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ไม่ว่าจะไปตามวัดหรือห้างสรรพสินค้าก็มักจะเห็นพระแก้วมรกตเป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญ ที่นำมาเป็นแบบจำลองในการสรงน้ำ” จากความคิดนี้ จึงทำให้ตนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ Best costume  มาครองได้


ทั้งนี้ ตนไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่แต่อย่างใด ในประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น มองว่าคงจะไปบังคับความคิดเห็นใครไม่ได้ เราเจตนาเพียงแค่จะสื่อถึงประเพณีการสรงน้ำพระเท่านั้น ชุดทั้งหมดก็เช่ามาจากร้านคนรู้จัก สีที่ทาตัวก็เป็นสีผสมอาหาร แต่ตอนนี้ก็ยังล้างออกไม่หมด

------------

ด้าน พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า


ถ้าเป็นคนโบราณเขาก็จะพูดกันว่า แหม ไอ้นี่ ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ เพราะพระแก้วมรกตถือว่าเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง แม้กระทั่งพระเจ้าแผ่นดินยังต้องทรงไปเปลี่ยนชุดฤดูร้อน หนาว ฝน เป็นประจำทุกปี


การนำมาทำเป็นเรื่องล้อเล่นแบบนี้ ไปกลบความหมายที่ดีของคำว่าสงกรานต์ เพราะความหมายของคำว่าสงกรานต์ คือก้าวหน้า ก้าวไป เดินหน้าไป เพราะฉะนั้นถ้าเริ่มต้นก้าวไปไม่ดีจะถูกเวลากินคน แต่ถ้าเราฉลาดรู้จักทำอะไรในสิ่งที่ควรทำ คนก็จะกินเวลา แต่ถ้าคนไม่รู้เวล่ำเวลา ไม่รู้จักกาละเทศะ ไม้รู้ความหมายของคำว่าสงกรานต์ เพราะแค่การรดน้ำดำหัวแค่นี้ยังไม่ได้สาระเท่าไร มันต้องก้าวข้ามออกจากความเคยชินเก่าๆ


เหมือนหลวงพ่อพุทธทาส กล่าวว่า ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า แต่การมาทำในลักษณะนี้แล้วมองดูแล้วเรียกว่าไม่ได้โง่ต่างจากปีเก่าเลย กลายเป็นการซ้ำเติมให้เกิดปัญหามากกว่าปีเก่าอีก เพราะอย่างน้อยก็ต้องถูกติฉินนินทา ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไม่พ้น ว่าไม่มีอะไรจะทำ ไม่มีอะไรจะคิดแล้วเหรอ ถึงไปนำเอาของสูงของที่ชาวบ้านเขาเคารพกันทั้งบ้านทั้งเมือง มาเป็นเรื่องสนุกสนานแบบนี้ คงต้องโดนตำหนิแน่นอน


ฉะนั้น อาตมาอยากฝากไว้ว่า จะเล่นจะทำอะไรควรให้รู้จักความหมายของสิ่งนั้น อย่างคำว่าสงกรานต์คืออะไร มาจากอะไร เพื่ออะไร แล้วเราเกี่ยวข้องกับสงกรานต์โดยวิธีใด ซึ่งถ้ามาเกี่ยวข้องกับงานสงกรานต์ด้วยวิธีนี้ มันจะกลายเป็นสงกรานต์เนื้องอก ที่ไปทิ่มแทงใจของผู้คนที่นับถือ ไม่สร้างสรรค์

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/P45NG8_9lZo

คุณอาจสนใจ

Related News