ข่าวโซเชียล

อุทาหรณ์เตือนใจ สาวฉีดฟิลเลอร์แต่ดันเข้าเส้นเลือด หวิดดับ

โดย kanyapak_w

6 เม.ย. 2566

388 views

(6 เม.ย.) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Mali Kanjanaphuping (มะลิ) กาญจนา ภูพิง ได้โพสต์เล่าเรื่องราวเอาไว้ว่า



เมื่อคืนวันที่ 17 มี.ค. มะลิได้ฉีดฟิลเลอร์บริเวณร่องแก้มทั้งสองข้าง หลังฉีดเสร็จไม่ถึงชั่วโมง เริ่มมีรอยช้ำขึ้นที่หน้าแก้มฝั่งขวา และแสบโพรงจมูกขวามากๆ น้ำมูกไหลไม่หยุด



เช้าวันที่ 18 มี.ค. มะลิบินไปโปรโมตภาพยนตร์ ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งมะลิไม่สามารถเข้าร่วมงานวันนั้นได้ เพราะต้องรีบไปโรงพยาบาลให้คุณหมอดูอาการ เนื่องจากระดับความแสบโพรงจมูกมากขึ้น น้ำมูก-น้ำตาด้านขวาไหลไม่หยุด คุณหมอเจาะเลือดให้ยาฆ่าเชื้อ-ยาแก้แพ้ และให้ยามาทานตามอาการ แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุได้



เช้าวันที่ 19 มี.ค. มะลิข้ามมาโปรโมตหนังที่ฝั่ง สปป.ลาว วันนี้อาการแย่ลงกว่าเดิม หน้าเริ่มบวมขึ้น ปากบวม มีแผลในปากหลายจุด และเหมือนมีสิวขึ้นเล็กน้อย



เช้าวันที่ 20 มี.ค. ตื่นเช้ามาด้วยความรู้สึกทั้งเสียใจ ทั้งกลัว และสับสนว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง เพราะอาการทั้งหมดของเมื่อวานมันคูณสิบในวันนี้ เพียงแค่ข้ามคืนตุ่มที่เหมือนสิวขึ้นเยอะกว่าเดิมมาก มะลิรีบบินกลับกรุงเทพ พอลงเครื่องก็รีบไปหาคุณหมอเฉพาะทางด้านผิวหนังที่รู้จักทันที(ไม่ใช่คนที่ฉีดให้นะคะและไม่ใช่คลินิกที่ไปฉีด) 



พี่หมอลิงค์เห็นปุ๊บบอกเลยว่าอาการนี้คือ “ฉีดฟิลเลอร์เข้าเส้นเลือด” ซึ่งอันตรายมากๆ เนื่องจากฟิลเลอร์เข้าไปอุดตันเส้นเลือด ทำให้เลือดไม่ Flow เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงในจุดต่างๆได้ เสี่ยงมากที่ฟิลเลอร์จะไหลเข้าตา เนื้อเยื่อตายบริเวณที่เลือดไม่ไปเลี้ยง ส่วนตุ่มที่มะลิคิดว่าเป็นสิว ความจริงแล้วมันคือหนอง จากการอักเสบรุนแรง!! ต้องรีบฉีดสลายด่วน พี่หมอลิงค์จึงให้คำปรึกษาอย่างละเอียดและให้การรักษาเบื้องต้น ทั้งฉีดสลายฟิลเลอร์ ฉายแสงลดการอักเสบและสมานแผลบนผิว ให้ยาฆ่าเชื้อทางหลอดเลือด etc. หลังจากนั้นจึงส่งเคสไปให้ทาง รพ.รามาธิบดีต่อ



สภาพจิตใจช่วงอาทิตย์แรกแย่มากๆ ยอมรับเลยว่ามีคิดสั้นบ่อยครั้ง คิดแค่ว่าอยากจบชีวิตตัวเองตอนนี้ เพื่อที่จะไม่ต้องทนเจ็บต่อไปอีกแล้ว อยากวิ่งออกไปให้รถชนให้มันเจ็บครั้งเดียวแล้วจบไปเลยยังดีกว่า



ส่วนคนที่ฉีดให้มะลิเขาไม่ได้เป็นหมอ เขาเป็นพยาบาล ถ้ามะลิรักษาตัวเองเรียบร้อยเมื่อไหร่จะรีบดำเนินคดีกับเขาทันที



มะลิอยากแชร์ประสบการณ์ของตัวเอง และเตือนเพื่อนๆหลายคนไว้ การฉีดฟิลเลอร์ไม่ผิด แต่คนที่ฉีดให้ต้องเป็นหมอจริงๆ ต้องมี **ประสบการณ์ฉีดมาเยอะ** มีความชำนาญและความรู้ว่าต้องฉีดอย่างไรจริงๆ เพราะต่อให้เป็นหมอฉีดแล้วพลาดขึ้นมา อย่างน้อยเขาก็ทราบสาเหตุและรักษาแก้ไขได้ถูกวิธี ทันท่วงที



????สายฉีดควรเช็กคลินิก???? เช็กคุณหมอ เช็กฟิลเลอร์ให้ชัวร์ว่าของแท้หรือเปล่า อย่าเห็นแก่ของถูก และถึงเป็นยาที่ผ่าน อย. ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะปลอดภัย เพราะมีโอกาสเกิดอันตรายจากการฉีดที่ผิดพลาด ผิดตำแหน่ง เพราะไม่ได้เรียนเฉพาะทาง ไม่รู้ว่าบริเวณไหนอันตราย ข้อห้ามข้อควรระวังในการฉีด รวมทั้งข้อแนะนำหลังการฉีดที่เหมาะสม อย่าชะล่าใจเด็ดขาด เพราะเวลามันพลาดขึ้นมา มันจะเจ็บหนัก จ่ายหนักกว่าเดิมหลายเท่า หรือบางครั้งมันอาจจะทำให้เราพิการขั้นตาบอด หรือ ไม่สามารถรักษาให้หายกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมได้อีก!



มะลิยังถือว่าโชคดีมากที่ยังสามารถรักษาได้ทันและกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ บทเรียนนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิตเลยก็ว่าได้



ทีมข่าวพูดคุยกับคุณมะลิ เล่าว่า ขณะนี้อาการเริ่มดีขึ้นยังเหลือแค่แผลเป็นที่หน้าบางส่วนซึ่งแพทย์ยังนัดไปตรวจและรอทำเลเซอร์รักษารอยแผลเป็น



หลังจากที่เข้ารักษาตัวได้คุยกับพยายาลคนที่ฉีดฟิลเลอร์ให้ ซึ่งตอนแรก เขาไม่ยอมรับและอ้างว่า เป็นเพระ คุณมะลิแพ้ยาชา หรือแพ้ฟิลเลอร์ แต่เมื่อผลตรวจจากแพทย์ที่รักษา ระบุอาการ พยาบาลรายนั่นก็ยอมรับและบอกว่าจะพยายามหาเงินมาชดเชยให้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยขอโทษจริงจัง จึงทำให้เธอตัดสินใจว่าจะต้องแจ้งความดำเนินคดี



ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจใช้บริการหมอกระเป็นรายนี้ แม้จะมีการออกข่าวเตือนกันบ่อยๆ คุณมะลิเล่าว่า เพราะตนเองชะล่าใจ เดิมเคยไปรีวิว คลินิกเสริมความงามที่พยาบาลรายนี้ทำงานจึงรู้จักกัน ต่อมาเห็นรุ่นพี่ร่วมการนางแบบ แนะนำมาจึงตัดสินใจลองใช้บริการ ไม่ติดว่าจะมีปัญหาหรือจะเกิดอันตรายจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด"




คุณอาจสนใจ

Related News