ข่าวโซเชียล

กระจกโต๊ะกินข้าวเครียดระเบิดเอง นักวิทย์ชี้แรงปะทุเกิดจากความร้อน

โดย taweelap_b

29 มี.ค. 2566

360 views

กรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพสต์ภาพกล้องวงจรปิดในบ้าน จับวินาทีกระจกรองโต๊ะกินข้าว จู่ ๆ เกิดระเบิดขึ้นมา เศษกระจกแตกละเอียดกระจายเต็มพื้นบ้าน ในภาพจะเห็นว่า สุนัข วิ่งหนีเพราะตกใจ ก่อนจะเข้าไปหลบในห้อง เจ้าของคลิป บอกว่า อยู่ดี ๆ โต๊ะกินข้าวก็ระเบิด สงสัยว่าแตกได้อย่างไร หรือเป็นเพราะอากาศร้อน


ล่าสุดวันที่ 29 มี.ค. 66 ทีมข่าวสอบถาม คุณก้อย เจ้าของติ๊กต็อก เปิดเผยว่า ตนอยู่ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เห็นกล้องวงจรปิดแล้วตกใจ ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร จุดที่เกิดขึ้นเป็นห้องนั่งเล่น ปกติเวลาออกไปนอกบ้าน ตนจะเปิดแอร์ไว้ให้ เจ้าสโนว์ น้องหมา ที่อยู่ในคลิป แต่วันเกิดเหตุบริเวณดังกล่าวไม่ได้เปิดแอร์ไว้ จึงไม่มั่นใจว่าเป็นเพราะอากาศร้อนหรือไม่ และอากาศช่วงนี้ค่อนข้างร้อน


ส่วนโต๊ะทานข้าวซื้อมา 2 ปี แล้วไม่ค่อยได้ใช้ เพราะส่วนใหญ่จะออกไปทานข้าวนอกบ้าน หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ จึงโพสต์คลิปไว้เป็นอุทาหรณ์ และโชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ


ทีมข่าวสอบถาม รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่จู ่ๆ กระจกแตกเองเกิดขึ้นได้บ่อย และมักจะเกิดกับกระจกแบบ เทมเปอร์กลาส ที่ถูกเสริมความแข็งแรงของเนื้อกระจก เช่น กระจกรถยนต์ กระจกประตูหน้าต่างบ้านเรือน หรือกระจกของเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ บางครั้งอาจมีส่วนทำให้สารเหล่านี้ทำให้เนื้อกระจกถูกอัดแน่น จนเกิดความเครียดของเนื้อกระจก เละเมื่อกรอบกระจกไปบีบเนื้อกระจกก็เกิดการหดและขยายอยู่เรื่อยๆ ตามสภาพของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป


อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่ร้อนเช่นนี้ เป็นไปได้ว่าความเครียดของเนื้อกระจกที่เกิดจากความร้อน ทำให้กระจกเกิดแรงประทุ และแตกได้ เพราะความหนาของกระจกไม่เพียงพอที่จะต้านทานต่อแรงลม หรือความร้อนที่มาปะทะ ดังนั้น ในกรณีของโต๊ะอาหารที่แตกเองได้ตามคลิป ก็คงต้องไปตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ซึ่งเหตุการณ์นี้โชคดีที่ไม่มีใครอยู่ในบ้าน หากอยู่ในบริเวณนั้นอาจถูกเศษกระจก ชิ้นเล็ก ๆ กระเด็นเข้าถูกร่างกายบาดเจ็บได้

คุณอาจสนใจ

Related News