ข่าวโซเชียล

แห่งแรกในไทย! ‘สภ.อ่าวช่อ’ ผุดโครงการ ‘ฝากทุเรียนไว้กับตำรวจ’ สกัดโจรย่องตัดถึงสวน

โดย petchpawee_k

14 มี.ค. 2566

173 views

วานนี้ (13 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.อ่าวช่อ จ.ตราด พ.ต.ต.อริญชัย ทิมา สารวัตรใหญ่ สภ.อ่าวช่อ ร.ต.ต.สมบัติ เปี่ยมพาน หัวหน้าชุดตำรวจสายตรวจ ในฐานะหัวหน้าชุดโครงการฝากสวนทุเรียนไว้กับตำรวจ ประชุมร่วมกับเกษตรกรสวนทุเรียนในพื้นที่ ต.อ่าวใหญ่ และ ต.ห้วงน้ำขาว พร้อมชี้แจงโครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจ

เพื่อป้องกันคนร้ายขโมยทุเรียนของพี่น้องชาวเกษตรในพื้นที่ หลังพบว่าปีที่แล้วเกิดเหตุบุกขโมยทุเรียนเสียหายไปหลายตัน มูลค่าหลายล้านบาท โดยพท.ภ.ปภินพิทย์ ปภัทร์วิจิตร์ เกษตรกรสวนทุเรียนตำบลห้วงน้ำขาวพร้อมชาวสวนทุเรียน มอบเงินสนับสนุนและน้ำดื่มให้กับตำรวจเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่


พ.ต.ต.อริญชัย เปิดเผยว่า มารับตำแหน่งใหม่เมื่อเดือนม.ค.2566 ทราบว่าพี่น้องชาวสวนทุเรียนในพื้นที่เขตรับผิดชอบของ สภ.อ่าวช่อ ถูกคนร้ายบุกเข้ามาขโมยทุเรียน พฤติกรรมมักจะก่อเหตุช่วงหลังเที่ยงคืนไปจนถึงเช้ามืด ซึ่งเป็นช่วงที่พี่น้องชาวเกษตรกรพักผ่อนเต็มที่หลังทำงานมาเหนื่อยตลอดทั้งวัน จึงมีนโยบายฝากทุเรียนไว้กับตำรวจ โดยใช้กำลังตำรวจสายตรวจ เพิ่มกำลัง เพิ่มความถี่ในการลาดตะเวนในช่วงเวลาเที่ยงคืนถึงเช้ามืด เพื่อป้องปรามไม่ให้คนร้ายบุกเข้ามาขโมยทุเรียน


ด้าน ร.ต.ต.สมบัติ ระบุ โครงการฝากสวนทุเรียนไว้กับตำรวจของสภ.อ่าวช่อ ถือเป็น โรงพักแรกของประเทศไทยที่ทำโครงการนี้ โดยจะแบ่งกำลังเป็น 2 ชุดเริ่มลาดตะเวนตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน และเที่ยงคืนถึงสว่าง เพิ่มความถี่ความเข้มข้นลาดตะเวนมากกว่าเดิมจนกว่าผลผลิตจะออกสู่ท้องตลาดจนหมด ชาวสวนนั้นนอกจากจะเสี่ยงถูกขโมยทุเรียนแล้ว ยังต้องเผชิญกับสภาพอากาศ ภัยแล้ง และราคาที่อาจจะตกต่ำ ทำให้สภ.อ่าวช่อ มีมาตรการนี้ขึ้น เพื่อให้เกษตรกรเชื่อมั่นและมั่นใจในความปลอดภัย


ขณะที่นายณัฏฐวงศ์ เกษตรกรชาวสวนทุเรียน กล่าวว่า ปีที่แล้วถูกขโมยตัดทุเรียนเสียหายเกือบ 1 ล้านบาท รวมไปถึงสวนอื่นๆก็เช่นกัน ทำให้ปีนี้ชาวสวนทุเรียนรวมตัวกันร่วมมือกับตำรวจป้องกัน เชื่อว่าคนร้ายที่ขโมยทุเรียนน่าจะเป็นคนที่เชี่ยวชาญเรื่องการตัดทุเรียน อาจจะเป็นคนในพื้นที่และคนนอกพื้นที่ เพราะรู้วิธีการทั้งหมดและลงทำอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ทำสวนมาไม่เคยมีคนร้ายเข้ามาขโมยทุเรียนเลย

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MLkCiNjgfz4

คุณอาจสนใจ

Related News