ข่าวโซเชียล

สำนักพุทธเผยผลสอบปม 'ครูบาอ้อนหนุ่ม' เป็นคลิปเก่าตัดต่อ เตือนสื่อตรวจสอบก่อนนำเสนอ

โดย nattachat_c

23 ก.พ. 2566

17 views

จากกรณี วานนี้ (22 ก.พ. 66) เพจ อีซ้อขยี้ข่าว 2 ได้โพสต์คลิปเสียง อ้างว่าเป็นครูบาชื่อดังจังหวัดเชียงใหม่ เทศน์ออนไลน์ แล้วลืมปิดไมค์ คอลหาแฟนหนุ่ม โดยมีข้อความระบุว่า “กู๊ดไนท์ได้มั๊ย? หัวใจมันร่ำร้อง..,ครูบาทางเหนือ จ. เชียงใหม่ กำลังเทศนาธรรมออนไลน์แต่เพราะลืมปิดไมค์จึงได้ยินบทสนทนาที่คุยกับแฟนหนุ่ม...ท่านทำแบบนี้ไม่เหมาะสมนะ...”


ในคลิปจะได้ยิน เป็นบทสนทนาสั้นๆ หลังช่วงพักเบรคเทศนาธรรมออนไลน์ เป็นน้ำเสียงลักษณะอ้อนๆ ทำนองว่า “ฮัลโหลว ถึงห้องแล้วหรอ หายไปไหนโดนขังอยู่เนี๊ยะ หายไปไหนพร้อมกับเสียงหัวเราะเบาๆ รู้อยู่ว่าโดนขัง ตัวน่ะ จะหายเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เค้าโดนขังอยู่


จากนั้น ครูบาได้ถามอีกฝ่ายว่า “ง่วงอ่ะดิ้”  ก่อนที่อีกฝ่ายชายจะขอตัวไปนอน พร้อมทิ้งท้ายว่าบาย”

-----------

นางสาวอนงค์ จันทร์ฉ่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ทราบว่าเป็นคลิปเสียงเก่าที่เคยถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียลมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน


โดยครูบาระบุว่า เป็นเสียงของท่านจริง แต่เป็นเสียงที่ถูกตัดต่อ โดยที่ผ่านมามีการอัดเสียงเทศน์ธรรม และนำไปโพสต์เผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อเป็นการเผยแพร่ธรรมทางออนไลน์ แต่ละครั้งจะมีการพูดถึงเรื่องราวต่างๆ มีการยกเรื่องเล่าและมุกต่างๆ มาสร้างสีสันในการเล่าเรื่องเพื่อให้ญาติโยมสนใจติดตาม และทุกคลิปเสียงจะมีทีมงานตรวจสอบก่อนที่จะโพสต์เผยแพร่  


ซึ่งครูบาเชื่อว่า จะมีการนำคลิปเสียงที่โพสต์ไว้หลายตอนมาปะติดปะต่อกัน แล้วนำไปเผยแพร่หวังทำลายชื่อเสียง ในครั้งนั้นก็ไม่ได้ติดใจ หรือแจ้งความดำเนินคดีกับใคร    


หลังจากเรื่องเงียบไป ล่าสุด คลิปเสียงเดิมกลับถูกนำมาเผยแพร่อีกครั้ง ซึ่งครูบาก็ได้ยืนยันความบริสุทธิ์ใจ แต่หลังจากนี้จะให้ทีมกฏหมายรวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่คลิปเสียงซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ เพราะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และทำลายพระพุทธศาสนา  


นางสาวอนงค์ ตั้งข้อสังเกตว่า ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเสื่อมเสียในวงการสงฆ์ออกมาไม่ขาดสาย และมีกระแสต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิมที่เกิดขึ้นหลายปี จึงห่วงว่าจะมีความพยายามในการทำลายพระพุทธศาสนา จึงอยากให้พระสงฆ์ได้ออกมาตอบโต้บ้าง เพื่อปกป้องพุทธศาสนา


ส่วนสื่อที่นำเสนอ อยากให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักพุทธศาสนาก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก่อนนำเสนอ 

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6vvb-drmUTg

คุณอาจสนใจ

Related News