ข่าวโซเชียล

อุจาดตา! พระพยอมจวก 'รูปปั้นเทพของลับ' โผล่วัดดังลำปาง วัดชี้เป็นวัฒนธรรมร่วม ผสมอนิเมะ

โดย nattachat_c

26 ม.ค. 2566

1.9K views

วานนี้ (25 ม.ค. 66) โลกโชลเชียลได้แห่แชร์รูปปั้นพญาปุริสารทของลับโผล่ ในวัดดังของจังหวัดลำปาง ทำให้หลายคนออกมาคอมเมนต์ในหลายด้าน และยังตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากรูปปั้นดังกล่าวตั้งอยู่ในวัด


ต่อมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยมีลูกศิษย์วัดพาไปดูรูปปั้นดังกล่าว ตั้งอยู่ที่บริเวณประตูหน้าทางเข้าเจดีย์จุฬามณีศรีโพธิญาณ ปั้นโดยช่างปั้นจากจังหวัดเชียงราย ลำตัวกว้างประมาณเมตรกว่าๆ สูงเกือบ 4 เมตร เป็นศิลปะแบบผสมผสาน ซึ่งบริเวณดังกล่าว ข้างในกำลังก่อสร้างเจดีย์อยู่ แต่ยังไม่มีการเปิดให้เข้าชม ดังนั้น นักท่องเที่ยวก็จะได้เที่ยวได้ถึงจุดรูปปั้นดังกล่าวเท่านั้น


สอบถามทางวัด ทราบว่าเดิมทีจะปั้นเป็นนรสิงห์ แบบที่เคยเห็นกันตามวัด แต่พอศึกษาแล้วพบว่าต้นแบบคือมอญ แล้วข้อมูลเชื่อมไปหากรีก โรมัน อียิปต์ กลายเป็นวัฒนธรรมร่วม จึงนำมายำขึ้นใหม่ ร่วมกับรูปร่างอสูรจากอนิเมะเรื่อง Berserk จึงออกมาเป็นอย่างที่เห็น


ส่วนชื่อนรสิงห์นั้น กระแสช่วงนี้เรียกพญาปุริสาทจึงใช้ชื่อตามกัน ส่วนประเด็นที่มีการโชว์ปิกาจู้ เกิดจากตอนไปดูรูปวาด รูปปั้น ในหอศิลป์ แล้วขัดใจว่า จังหวะควรเห็นก็มัวแต่หลบบิดบัง บางทีงานก็เหมือนพิการ เพราะของที่ควรมีอยู่กลับไม่มี เพราะทำแบนๆ ตัดหายไปเลย ทำให้งานออกมาดูแล้วติดๆ ขัดๆ ไม่เหมือนอารมณ์ดูงานฝรั่ง ที่เขาวางจังหวะการเห็นให้เห็นแบบเป็นธรรมชาติ ไม่อนาจาร พอมีโอกาสทำงานอาร์ตบ้าง เลยให้ช่างจัดเต็ม แรกๆ ช่างก็ลังเลไม่กล้าทำ

-------------

ขณะที่พระพยอม กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าวเรียกได้ว่า 'ทรรศนะอุจาด' สร้างสรรค์อะไรที่มันอุจาดตา สภาพลามก

ซึ่งอวัยวะเพศปกติ เขาไม่เปิดเผยกันอยู่แล้ว ซึ่งพญาครุฑทั่วไปลักษณะจะไม่ใช่แบบนี้ ไม่มีการเปลือยกาย ห้อยอวัยวะเพศ ซึ่งรูปปั้นดังกล่าวอยู่ภายในวัด ควรที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี แลดูงดงามสร้างสรรค์ เจริญตา เจริญใจ แบบนี้จะทำให้คนที่ไปไหว้พระ ทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต แต่กลับได้ไปเห็นสิ่งที่ไม่เป็นมงคลแทน


อย่างไรก็ตาม รูปปั้นลักษณะนี้ก็ไม่ควรอยู่ในวัด โดยตั้งแต่อาตมาบวชมาไม่เคยเจอรูปปั้นแบบนี้ในวัดมาก่อน รูปร่างหน้าตาเพี้ยนหน้ากลัว อยากฝากถึงชาวพุทธที่เข้าไปทำบุญไหว้พระวัดดังกล่าว อย่าไปกราบไหว้บูชา สิ่งที่ไม่ใช่พระรัตนตรัย ไม่ใช่ธรรมมะ


สุดท้าย อยากฝากถึงทางเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวว่า จะสร้างอะไรทำอะไรก็ทำให้มันเจริญหูเจริญตา หากทำมาแล้วไม่ถูกต้อง ก็ต้องทุบทิ้ง ทำให้เสียทั้งงบประมาณและเวลา เนื่องจากประชาชนรับไม่ได้ ควรจะปั้นอะไรให้สร้างสรรค์ มีคำสอนเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน อาจจะเป็นปริศนาธรรมที่อธิบายได้ผ่านภาพวาด ประติมากรรม หรืออื่นๆ 

------------ 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Oivg96A2Vyg

คุณอาจสนใจ

Related News