สังคม

ไม่ใช่ทิป! ตร.นำขบวน นทท.จีน อ้างเงิน 200 เป็นค่าทางด่วน - 'อนุทิน' ลั่นผู้หญิงคนเดียว เชื่อถือได้แค่ไหน?

โดย petchpawee_k

24 ม.ค. 2566

18 views

โฆษก ตร.ระบุ พบตำรวจท่องเที่ยวอีก 1 คน ประสานงานกับบริษัททัวร์ จัด ตร.อำนวยความสะดวกถึงที่พัก ตั้งคณะกก.สอบข้อเท็จจริง แจ้งข้อหาใช้รถส่วนตัวดัดแปลงเป็นรถนำ  - ด้าน 'ชูวิทย์' เชื่อ ตำรวจนำขบวน เป็นกลุ่มขบวนการธุรกิจทุนจีนสีเทาเหมือนกัน และมีมานานแล้วแต่เพิ่งมีคนถ่ายคลิป

เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) พลตำรวจตรีอาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่มีนายตำรวจ 3 นาย คือตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจจราจร อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบินสุวรรณภูมิ และขับรถนำไปที่พัทยา จังหวัดชลบุรี


จากการสอบสวนเพิ่มเติมพบว่ามีตำรวจท่องเที่ยวเกี่ยวข้องเพิ่มอีก 1 นาย ยศดาบตำรวจ โดยเป็นผู้ติดต่อประสานงานกับชายคนหนึ่งที่ทำทัวร์ในไทย และอ้างว่าไปรู้จักกันที่งานแห่งหนึ่ง ก่อนจะติดต่องานอำนวยความสะดวกพิเศษกับนักท่องเที่ยวมาให้ จากนั้นก็ได้ติดต่อให้ ร้อยตำรวจเอกสมพล  ตำแหน่ง รองสารวัตร กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เป็นคนเข้าไปรับที่สนามบิน และพามารับกระเป๋าเดินทาง ก่อนจะพาเข้าช่องพิเศษของด่านตรวจคนเข้าเมือง


นอกจากนั้นก็ได้ประสานกับสิบตำรวจเอกธนกร และ สิบตำรวจเอกธนวัฒน์  สังกัดกองบังคับการตำรวจจราจร เป็นผู้ขับรถนำขบวนออกจากสนามบิน


 ขณะนี้ทั้งสองหน่วยงานได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และได้แจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจจราจร 2 นาย ในความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และพ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ เนื่องจากพบว่ารถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่นำไปใช้เป็นรถส่วนตัว แต่ได้ตกแต่งติดไซเรน และเครื่องหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต


ขณะเดียวกันก็เตรียมเรียกชายคนที่ว่าจ้าง และติดต่อตำรวจให้มารับงานนี้ และนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีเพิ่มเติม นอกจากนั้นยังได้พิจารณาตรวจสอบคำแปลภาษาไทยของภาษาจีนในคลิปว่าแปลถูกต้องหรือไม่ หรือมีส่วนใดไม่ตรงกับความเป็นจริง


นอกจากนั้นจเรตำรวจแห่งชาติ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนเพิ่มเติมในรูปแบบคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อที่จะพิจารณาดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัย และอาญา


สำหรับค่าจ้างของตำรวจที่มารับงานพิเศษทั้งหมดนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะได้รับ 7,000 บาท ตามที่นักท่องเที่ยวอ้างไว้ในคลิปหรือไม่ ส่วนเงินจำนวน 200 บาทที่ยื่นให้นั้น เบื้องต้น ตำรวจอ้างว่าเป็นเงินที่นักท่องเที่ยวให้ไว้จ่ายค่าทางด่วน


ซึ่งเรื่องนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้สอบสวนทุกมิติว่าเรื่องนี้มีการทำเป็นขบวนการหรือไม่ รวมทั้งตำรวจกลุ่มนี้รับงานพิเศษแบบนี้มานานแล้วแค่ไหน ส่วนการที่แต่งเครื่องแบบตำรวจไปให้บริการจะเข้าข่ายผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา


ส่วนกรณีที่พบว่าหนึ่งในตำรวจจราจรขับรถนำขบวนนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น จากการสอบสวนพบว่า เรื่องนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายดอน เป็นการรับงานพิเศษส่วนตัวของตำรวจกลุ่มนี้


สำหรับการขออนุญาตใช้รถนำขบวน ตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2544 ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องขออนุญาตใช้โดยผ่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยแบ่งเป็นรถที่ใช้นำขบวนตามปกติ และใช้เป็นครั้งคราว ซึ่งต้องได้รับการอนุญาตจากผู้บังคับการตำรวจจราจร ในเขตกรุงเทพมหานคร และผู้บังคับการตำรวจทางหลวงในต่างจังหวัด ซึ่งก็จะอนุมัติเป็นรายๆ ไป


 ส่วนผู้ที่จะขออนุญาตใช้รถนำได้จะต้องเป็นการเดินทางที่เป็นหมู่คณะ มีรถจำนวนหลายคัน ไม่สามารถให้บริการกับนักท่องเที่ยวส่วนบุคคลได้

------------------------------
ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เชื่อว่า เป็นกลุ่มขบวนการธุรกิจทุนจีนสีเทาเหมือนกัน และมีมานานแล้วแต่เพิ่งมีคนถ่ายคลิปเผยแพร่ ซึ่งก็ทำให้เสียภาพลักษณ์ของประเทศ ที่ทำให่ชาวต่างชาติเห็นว่าประเทศไทยมีเงินก็สามารถซื้อได้ เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีคลิปของนายตู้ห่าว พูดในลักษณะเดียวกัน

โดยก่อนหน้านี้ที่มีคนจีนเข้ามาเที่ยวในไทยจำนวนมาก ก็เคยมีการจ่ายเงินคนละ 500 บาท เพื่อแลกกับการที่ไม่ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในการทำ Visa On arrival

----------------------------------


'อนุทิน' ยัน รถ ตร.นำนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ ชี้ผิดกฎหมาย เป็นเรื่องหน่วยงานต้นสังกัดจัดการ


ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นักท่องเที่ยวสาวชาวจีนรีวิวเข้าไทย จ้างลัดคิวตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ขับรถนำขบวนให้แบบ VIP ว่า เขาอาจจะวิธีซิกแซก แต่หากถามว่าในกฎหมายมีหรือไม่ ตนยืนยันว่าไม่มี การใช้ทรัพย์สินหรือบุคลากรของทางราชการไปอำนวยความสะดวกคนที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่มีความจำเป็น ไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว เป็นเรื่องที่หน่วยงานต้นสังกัดของข้าราชการที่อำนวยความสะดวกต้องไปแก้ไขปัญหา และตรวจสอบว่าทำผิดระเบียบหรือไม่ ซึ่งมีข้อกำหนดในการลงโทษอยู่แล้ว


นายอนุทิน ยังยืนยันว่าในด้านการท่องเที่ยว หากมีการไปโฆษณาว่ามีรถนำ ใช้ตำรวจนำได้ ถ้าทำผิดมากๆ ก็จะมีรถนำเหมือนกัน


“ถ้าทำผิดมากๆ ก็จะมีรถนำเหมือนกัน นำไปโรงพัก ไปศาล ไปดำเนินคดี มันไม่ควร เรามีระบบที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว”


เมื่อถามถึงกรณีมีการประชาสัมพันธ์ ในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนว่าสามารถทำลักษณะนี้ได้ในประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า การตั้งใจกระทำผิด เพื่อประโยชน์ทางการสร้างรายได้ ก็เป็นความเสี่ยงของผู้กระทำ หากคนเชื่อแล้วไปใช้บริการ เมื่อวันหนึ่งทำไม่ได้ คนที่ทำก็จะเดือดร้อน อาจต้องถูกดำเนินคดี สุดท้ายธุรกิจก็ไม่ยั่งยืน คนที่โฆษณาแบบนี้ก็จะผิดต่อลูกค้า แต่คนที่ให้บริการแบบนี้ ผิดกฎหมายบ้านเมือง และผิดระเบียบในทุกเรื่องอยู่แล้ว หากผิดจริงต้องลงโทษ ไม่ต้องเป็นกังวล และไม่ได้เป็นส่วนที่ประเทศไทยสูญเสียนักท่องเที่ยว เพราะเราไม่ได้โฆษณาว่ามาเมืองไทยแล้วมีรถนำ


เมื่อถามว่าหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวสามารถชี้แจงให้นักท่องเที่ยวเข้าใจได้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ในส่วนของการท่องเที่ยว สามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว ส่วนหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาก็จะต้องไปดำเนินการ


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะกลายเป็นภาพลักษณ์ของประเทศไทยถูกมองว่าทุกอย่างซื้อได้ด้วยเงินหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใจเย็นๆ ผู้หญิงคนเดียวที่พูด มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน


“ใจเย็นๆ ผู้หญิงคนเดียว มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน ไม่ได้เป็นบริษัท ไม่ได้มีรูปแบบ ชื่ออะไรก็ไม่รู้ วันนี้ ถ้าโทรไปหาคลิปวิดีโอ ยังไม่รู้เลยว่าเป็นใคร เวลาเรารับข้อความเราต้องวิเคราะห์ว่าเป็นไปได้หรือไม่ เมืองไทยหมูอย่างนั้นหรือ เมืองไทยกระจอกอย่างนั้นหรือ ว่าจะต้องไปทำแบบนี้เพื่อเรียกนักท่องเที่ยว ในเมื่อทุกวันนี้ถ้าให้เขาโหวต เขาก็มา ทั้งจีน ทั้งตะวันออกกลาง ยุโรป ประเทศตะวันตกทั้งหลายก็โหวตประเทศไทยเป็นลำดับ 1 ในเป้าหมายที่จะมาท่องเที่ยว”


นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนเพิ่งกลับจากยุโรปเมื่อวันที่ 22 ม.ค. เจอคนยุโรป ก็บอกว่าจะมาเที่ยวประเทศไทยเป็นที่แรกในช่วงซัมเมอร์ เราก็ต้องเตรียมตัวต้อนรับ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TCFnIJ9jv7g

คุณอาจสนใจ

Related News