ข่าวโซเชียล

ทนายเกิดผล ชี้ บ้าน ‘น้องวีน’ จนทิพย์ สอบติดหมอเปิดรับบริจาค อาจผิดฐานฉ้อโกง เสี่ยงคุก 3 ปี

โดย onjira_n

19 ม.ค. 2566

611 views

จากกรณี น้องวีน อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้สอบคัดเลือกเป็นนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่มีปัญหาเรื่องเงินทุนที่จะศึกษาต่อ จึงอยากเปิดรับบริจาค จากนั้นก็มีคนโอนเงินไปช่วยเหลือจำนวนมาก ต่อมากลับถูกแฉว่าทางครอบครัวนั้นจนทิพย์

ล่าสุด ทนาย เกิดผล แก้วเกิด ได้ให้ข้อมูลด้านกฏหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า " การเปิดรับบริจาคเพื่อขอเป็นทุนการศึกษา โดยอ้างว่ายากจน เป็นเหตุให้บุคคลอื่นหลงเชื่อ และโอนเงิน เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้

แม้เจ้าตัวจะไม่ได้เป็นคนเปิดรับบริจาคด้วยตนเอง  แต่การที่มีคนอื่นเข้าใจผิด แล้วเปิดรับบริจาคแทนให้ #โดยเจ้าตัวนั้นรู้อยู่แก่ใจว่าตนเองไม่ได้ยากจน ก็เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนได้  เพราะถือว่า มีเจตนาฉ้อโกง #โดยการปกปิดข้อความจริงที่ควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ว่าตนเองไม่ได้เป็นคนยากจนและไม่จำเป็นต้องขอทุนการศึกษา แต่อย่างใด

(มาตรา ๓๔๑  ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ #หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้น #ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ) "




คุณอาจสนใจ

Related News