ข่าวโซเชียล

สาวอินฟลูเอนเซอร์ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนหมดบัญชี สูญเงิน 4 ล้านบาท

โดย taweelap_b

7 ม.ค. 2566

4.1K views

หลังจากบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์  @psmark1821 ซึ่งเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามเกิน 790,000 คน ทวีตข้อความร้องสื่อ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงินจนหมดบัญชี สูญเงิน 4 ล้านบาท


วันนี้ (7 ธันวาคม 2566) ทีมข่าวได้ติดต่อไปยังผู้เสียหายรายดังกล่าว ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565 เวลาประมาณ 9.00 น. มีสายเรียกเข้าอ้างว่าเป็นพนักงานธนาคาร แจ้งการทำธุรกรรมทางการเงินผิดปกติ จากการสวมรอยใช้ชื่อของเธอรูดบัตรเครดิต โดยระบุอย่างชัดเจนถึงสถานที่เปิดบัตร หมายเลขบัตร 16 หลัก และ จำนวนเงิน


โดยมิจฉาชีพได้แนะนำให้เธอไปแจ้งความดำเนินคดี คนที่แอบอ้างชื่อไปใช้เปิดบัตรเครดิต ด้วยการขอเลขบัตรประชาชนเพื่อจะนำไปดำเนินการแจ้งความให้ แต่ไม่สามารถดำเนินเรื่องให้ได้ อ้างว่าชื่อของเธอมีบัญชีม้า ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายฟอกเงิน จ.เชียงราย ได้รับส่วนแบ่ง 10 เปอร์เซ็นจากธุรกิจมืด แต่เธอได้โต้แย้งการข้อมูลดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง และชี้แจงว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง



จึงนำมาสู่ขั้นตอนการหลอกโอนเงินของมิจฉาชีพ โดยออกอุบายให้โอนเงินเข้าบัญชีของผู้ที่อ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันสร้างความบริสุทธิใจให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการเงิน พร้อมกับแสดงการปลอมแปลงเอกสารราชการอย่างแนบเนียบ มีการโอนสายให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอม ทำมาเป็นเข้ามาพูดคุยมารับเรื่องต่อ พร้อมทั้งหลอกสอบถามข้อมูล


หลังจากที่เธอเริ่มพบความผิดปกติ ให้ฝ่ายมิจฉาชีพใช้เบอร์ของโรงพักติดต่อกลับมา พบว่าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ +1 (91)  ทำให้ยิ่งมั่นใจว่าถูกหลอก จึงรีบเข้าไปแจ้งความ ที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา ในเวลา 13.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 ชั่วโมง หลังจากที่โอนเงินให้มิจฉาชีพไป และแจ้งธนาคารเพื่อทำอายัดบัญชีธนาคารปลายทางที่ตนได้โอนเงินไป  รวมถึงเข้าไปยื่นเรื่องที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี


จนวันนี้ (7 ม.ค. 65) ผ่านมาแล้ว 7 วัน จากวันที่เกิดเหตุยังไม่มีความคืบหน้า ด้านการดำเนินคดีทางกฎหมาย เนื่องจากตำรวจยังไม่ได้เอกสารจากทางธนาคาร โดยธนาคารให้เหตุผลว่ามีการรับเรื่องแล้วอยู่ในกระบวนการดำเนินการ ซึ่งมีผู้เสียหายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกจำนวนมาก อาจจะต้องรอคิวต่อไปถึง 2 สัปดาห์


ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือ ถึงกระบวนการดำเนินเรื่องที่ล่าช้า แม้จะรู้ตัวว่าถูกมิจฉาชีพหลอกภายเวลาไม่นาน แต่ก็ไม่สารถทำอะไรได้มาก เนื่องจากต้องติดต่อทำเรื่องหลายหน่วยงานกว่าจะดำเนินการกับมิจฉาชีพได้ รวมถึงอยากให้ปราบปราบแก๊งมิจฉาชีพที่มีการซื้อขายข้อมูล แล้วนำมาหลอกประชาชนอย่างเข้มงวดมากขึ้น







คุณอาจสนใจ

Related News