ข่าวโซเชียล

สาววัย 24 แชร์อุทาหรณ์ชีวิต ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย คาดสาเหตุอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่

โดย petchpawee_k

21 ธ.ค. 2565

544 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก BorTor Baitoey โพสต์เล่าอุทาหรณ์ เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายในวัย 24 ปี โดยระบุว่า

มีคนเคยบอกว่า ชีวิตคนเราไม่แน่นอน แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง อายุ 24 ปี กับโรคยอดฮิตในหนังเศร้า มะเร็งปอดระยะที่ 4 ที่ทุกคนเรียกว่าระยะสุดท้าย อาการเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2564 เริ่มไอเป็นๆ หายๆ ไม่ได้ไอตลอดเวลา ประมาณ 2 เดือน ตรงกับช่วง pm 2.5 คิดว่าเป็นภูมิแพ้ จึงไปหาหมอแผนก หู คอ จมูก ที่ศิริราช ก็ทำการตรวจ x-ray ปอด ส่องกล้องดูทางเดินหายใจ ก็ไม่พบความผิดปกติ จบด้วยการได้ยาแก้ไอต่างๆ มากิน


จากนั้นก็ไปตามนัดตลอด x-ray ตลอด แต่ก็เริ่มไอมากขึ้น ไอตลอด ประมาณเดือน เม.ย. ก็เป็นโควิด มีอาการไอและจามแค่นั้น ไม่ได้กินฟาวิฯ เพราะอาการไม่หนักมาก เดือน พ.ค. เริ่มปวดสะโพกด้านขวา คิดว่าคงนอนผิดท่า สักพักน่าจะหายเอง ประมาณ 2 อาทิตย์ยังไม่หาย เลยไปหาหมอกระดูก ตอนนั้นหมอบอกกล้ามเนื้ออักเสบ ได้ยาแก้อักเสบมา แล้วก็ไปกายภาพ เดือน มิ.ย. ตื่นเช้ามาไอ รู้สึกเหมือนมีเสมหะ ปกติไอแห้งๆ มาตลอด สรุปไอเป็นเลือด ตอนนั้นตกใจมากเลยปรึกษาพี่ที่รู้จัก ได้มาหาหมอที่หูคอจมูก หมอส่องกล้อง x-ray ปอด เหมือนเดิม ไม่พบความผิดปกติ หมอคิดว่าไอจากเส้นเลือดฝอยบริเวณเพดานปากแตก จึงนัดอีกที 3 เดือน


ระหว่างนี้ก็ไอตลอด ขาก็เดินกะเผลก ไปกายภาพบำบัดอยู่และไปตรวจตามนัดของหู คอ จมูกเสมอ เดือน ก.ค. จุดเปลี่ยนของชีวิต พอพ้นวันเกิดวัย 24 ปี ทุกอย่างก็เกิดขึ้นเร็วมาก อาการไอยังคงเหมือนเดิม แต่เริ่มหนักขึ้นด้วยเหนื่อยหอบ เดินได้แป๊บเดียวก็ต้องหยุดพัก ค่อยเดินต่อ น้ำหนักลดอาทิตย์ละ 2 กิโลได้คนรอบข้างเริ่มทักว่าผอมลงเยอะมากให้ไปตรวจ ได้พี่ที่รู้จักคนดีคนเดิม นัดคิวตรวจอายุรศาสตร์ให้ ไปตรวจอายุรศาสตร์ครั้งแรก เจาะเลือด x-ray แบบชุดใหญ่ไฟกะพริบ ผล x-ray ก็ยังคงปกติ แต่ผลเลือดค่าตับไม่ค่อยดี แต่หมอไม่ว่าไง ยังคงมีอาการไออยู่ หมอจึงพาไปให้หมอเฉพาะทางด้านปอดดู


ขณะที่ หมอปอด ส่งตรวจ CT Chest ผลเจอก้อนที่ปอดหลายก้อนใหญ่สุด 4 เซนติเมตร และที่ตับ 2 ก้อน จึงนัดตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ ผลก็คือเป็นมะเร็งระยะแพร่กระจาย ปอด ตับ ต่อมน้ำเหลือง และกระดูก หลังจากนอนโรงพยาบาลเกือบเดือน และอยู่ห้อง RCU (คล้ายๆ icu แต่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ) เพราะตอนนั้นปอดเหลือข้างเดียว ก็นอนให้ยาฆ่าเชื้อ ใช้เครื่องช่วยหายใจ (high flow) อยู่ตลอด ทรมานมาก ตอนนี้ก็ได้รับการรักษาเป็นการฉายแสง 10 ครั้ง (ครบแล้ว) และกินยาพุ่งเป้า ขอบคุณอาจารย์จารุวรรณเป็นอย่างสูง เพราะค่ายาแพงมาก ตกเดือนละ 40,000 แต่ได้อาจารย์เอาทุนโครงการมาช่วย


ทั้งนี้ คิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ เป็นควันบุหรี่มือสอง ขอให้ทุกคนที่สูบบุหรี่อยู่ ช่วยมีความรับผิดชอบกับคนรอบข้างนิดนึง ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ อยากเล่าให้ฟัง เผื่อใครมีอาการอะไรให้รีบไปตรวจ ถ้าตรวจให้ถูกหมอ ถูกโรค รีบรักษาจะได้ไม่เป็นอะไรเยอะ มีชีวิตอยู่ไปนานๆ สุดท้ายนี้ ขอบคุณทุกคนที่คอยเป็นห่วง ทุกคนไม่ต้องตกใจรูปนะ ตอนนี้กลับมาทำงาน ใช้ชีวิตแบบพยายามปกติแล้ว แต่ก็กินยาอยู่ตลอด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/JTG2Lq6yg4Y

คุณอาจสนใจ

Related News