ข่าวโซเชียล

'หมอมานพ' ชี้เหตุหนุ่มจีนอดนอนดูบอล ป่วยใบหน้าเป็นอัมพาต อาจเกิดจากงูสวัดของเส้นประสาท

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2565

225 views

จากข่าวชายจีนในเมืองอู่ฮั่น เกิดอาการใบหน้าเป็นอัมพาตครึ่งซีก หลังจากที่อดนอน เพื่อดูบอลต่อเนื่องทุกคืน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. จนถึง 6.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคอัมพาตที่ใบหน้า (Facial Palsy) และจากการตรวจเบื้องต้น คาดว่าเป็นเพราะเขาอดนอนมากเกินไป และถูกลมที่เย็นจัดพัดเข้าใบหน้าโดยตรงเป็นเวลานาน แพทย์ได้ทำการรักษาด้วยวิธีฝังเข็มและนวดใบหน้า ซึ่งช่วยให้อาการของเขาดีขึ้น

มีข้อมูลจาก ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ทวิตเตอร์ @manopsi ระบุว่า

“แก้ความเข้าใจผิดหน่อยครับ รายการ @MorningNewsTV3 น้องไบร์ทเสนอข่าวชาวจีนมีอัมพาตใบหน้าครึ่งซีก เหตุจากหักโหมดูบอลโลกกับโดนลมเย็นปะทะหน้า อันนี้ผิดนะครับ ปัจจุบันยังไม่รู้เหตุของ Bell’s palsy บางรายอาจเกิดจากงูสวัดของเส้นประสาทนี้ (Ramsey-Hunt syndrome ที่ Justin Bieber เป็น)

ปัจจัยเสี่ยงต่อ Bell’s palsy มีหลายอย่าง เช่นเบาหวาน, การติดเชื้อไวรัสบางชนิดเช่น งูสวัด, เริม, EBV, HIV บางรายอาจมีอาการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโรค Sarcoidosis หรือ autoimmune disorders ด้วย การรักษาถ้าไม่ได้เกิดจากไวรัส แพทย์มักใช้ยา steroids เพื่อลดอักเสบอาการจะดีขึ้นเร็วกว่า”

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TAimB0qFgWs

คุณอาจสนใจ

Related News