ข่าวโซเชียล

ชายสูงวัยแพ้พิษตะขาบอย่างแรง ช็อกล้มฟุบหน้าร้านยาขอนแก่น โชคดีพลเมืองดีช่วยทัน

โดย nattachat_c

23 พ.ย. 2565

421 views

กล้องวงจรปิดหน้าร้านขายยาแห่งหนึ่ง ตำบลโคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น บันทึกภาพชายสูงวัยเดินมาหน้าร้าน ยืนได้สักพักหนึ่ง มีอาการยืนไม่อยู่ และล้มฟุบลง เจ้าของร้าน คนในร้าน รวมถึงพลเมืองดี รีบเข้าไปช่วยพยุงร่าง ที่มีลักษณะหมดเรี่ยวหมดแรง พยายามพยุงตัวเองแต่ไม่เป็นผล จนสามารถช่วยกันพามานั่งเก้าอี้ และปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่พลเมืองดีจะเรียกรถพยาบาลมารับตัวไปทำการรักษา


ต่อมา คลิปนี้ได้ถูกเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ พร้อมระบุข้อความว่า “เคสนี้เกิดจากการแพ้พิษตะขาบอย่างรุนแรงครับ เกิด anaphylaxis shock ความดันโลหิตตก หน้ามืด หมดสติ สามารถเกิดอันตรายได้ครับ เพราะฉะนั้น หากเกิดสัตว์มีพิษต่อย ให้รีบสังเกตอาการตนเองว่า มีอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือหายใจหอบเหนื่อย หายใจไม่อิ่ม แน่นหน้าอก ให้รีบแจ้งแพทย์ เภสัชกร หรือบุคลากรทางการแพทย์ในสถานบริการทางการแพทย์ โดยเร็วที่สุด”


ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังเจ้าของร้ายขายยาแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บ้านจำเริญ ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9.23 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา


ขณะที่อยู่ในร้าน สังเกตเห็นชายสูงวัยยืนโอนเอนไปมาอยู่หน้าร้าน จากนั้นไม่นานก็ล้มลงหมดสติ ตนและคนในร้านจึงช่วยกันปฐมพยาบาลจนได้สติ สอบถามทราบว่า มาที่ร้านขายยาต้องการซื้อยาหลังจากถูกตะขาบกัด แต่เมื่อมาถึง เกิดแพ้พิษตะขาบรุนแรงจนใจสั่น วิงเวียน และช็อกหมดสติ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยถูกตะขาบกัดมาแล้ว แต่ไม่มีอาการอะไรมาก


ตนจึงเรียกรถพยาบาลกู้ชีพให้ช่วยรับไปรักษา ซึ่งจากการสอบถามอาการพบว่า แพทย์ได้ทำการรักษาตามอาการจนปลอดภัย จึงได้โพสต์คลิปเพื่อเตือนให้ประชาชนที่ถูกสัตว์มีพิษกัดให้สังเกตอาการ หากอาการไม่ดีขึ้น หรือรู้สึกปวดบวมมากกว่าเดิม ร่วมกับมีอาการแน่นหน้าอก หายใจหอบ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นไปได้ว่าแพ้พิษสัตว์ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

---------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tkFXL03v-m0

คุณอาจสนใจ

Related News