ข่าวโซเชียล

แพทยสภารับเรื่องแล้ว ดรามาหมอไลฟ์ผ่าตัด ละเมิดความเป็นส่วนตัวคนไข้

โดย nattachat_c

1 พ.ย. 2565

418 views

แห่วิจารณ์สนั่น หมอ รพ.ดัง จ.นครสวรรค์ ไลฟ์สดโชว์เคสผ่าตัดคนไข้ กลางห้องผ่าตัด ทำชาวเน็ตแห่ตั้งคำถาม ละเมิดความเป็นส่วนตัวคนไข้ ไร้จรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านเลขาธิการแพทยสภารับเรื่องแล้ว ชี้อาจมีความผิดข่ายโฆษณา ด้านหมอ รพ.ดัง โพสต์ขออภัยคิดว่าไม่เห็นคนไข้และการผ่าตัด ทำไปด้วยความไม่รู้


วานนี้ (31 ต.ค. 65) มีประเด็นที่โลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก หลังผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า “เมื่อสักครู่ ในติ๊กต็อก มีช่องหมอคนหนึ่ง มาไลฟ์สด ตอนมีเคสคนไข้ แบบนี้ก็ได้เหรอ?”


โดยเจ้าของทวิตเตอร์รายนี้ ได้โพสต์ภาพการไลฟ์สดในห้องผ่าตัดของคุณหมอรายหนึ่ง ที่มีการไลฟ์ผ่านบัญชี TikTok ซึ่งเกิดการตั้งคำถามจากชาวเน็ตว่า ทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ และเป็นการกระทำที่ผิดหรือไม่ พร้อมทั้งบอกด้วยว่า เป็นหมอที่อยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์


อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า


“กรณีดังกล่าว เลขาธิการแพทยสภา รับเรื่องเรียบร้อยแล้วครับ จะดำเนินการติดตามตรวจสอบ ตามข้อบังคับจริยธรรมวิชาชีพเวชกรรม ของเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป กรณีมีข้อมูลเพิ่มเติม ช่วยแจ้งใน inbox ด้วยครับ ขอบคุณครับ หมออิทธพร”


ต่อมา พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยกรณีแพทยสภาดำเนินการตรวจสอบจริยธรรมเรื่องร้องเรียน แพทย์ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ในช่วงที่มีคนไข้ในห้องผ่าตัดว่า


แพทยสภาได้รวบรวมเอกสารเพื่อตรวจสอบข้อมูลว่าเกิดขึ้นจากโรงพยาบาล (รพ.) คลินิกใด และการกระทำนั้น เป็นแพทย์หรือเป็นบุคลากร เพื่อดูว่าเข้ากับกฎหมายใดบ้าง ซึ่งหากเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ก็ต้องไปดูว่าละเมิดสิทธิผู้ป่วยหรือไม่ มีการปรากฏภาพผู้ป่วยหรือไม่ มีความเสียหายหรือผิดเรื่องการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ระบุว่าใครผิด หรือสถานพยาบาลผิดหรือไม่ แต่โดยทั่วไปก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ


อย่างไรก็ตาม หากมีการขออนุญาตคนไข้ในการถ่ายแล้ว ต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อดูว่ามีประเด็นใดเกี่ยวข้องหรือไม่ เช่น การโฆษณา หรือไลฟ์สดโดยบุคลากรอื่นๆ ในสถานพยาบาล จะเป็นกฎหมายของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แต่หากเป็นตัวบุคคลแพทย์ที่ไลฟ์สด ก็จะเกี่ยวกับข้อบังคับจริยธรรมทางการแพทย์ของแพทยสภา


ขณะที่ พล.อ.ต.นพ.อิทธพรกล่าว ต่อว่า การไลฟ์สดไม่ได้ผิด แพทย์ไลฟ์สดทางวิชาการเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดบุคคลอื่น โดยเฉพาะผู้ป่วย หรือความลับผู้ป่วย จะต้องยืนยันได้ว่ามีการขออนุญาตหรือไม่ และดูว่ากฎหมายสถานพยาบาลว่ายินยอมให้ทำได้หรือไม่ ดังนั้น ต้องแยกแยะให้ดี จึงอยากให้แพทย์ศึกษาข้อมูลทางกฎหมายให้ละเอียด และทางไม่แน่ใจให้ปรึกษา สบส.
--------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TpkpCjPzPVU

คุณอาจสนใจ

Related News