ข่าวโซเชียล

'อ.เฉลิมชัย' วางมือวาดภาพ ปล่อยวางในวัยเกษียณ ลุยขี่ จยย.ท่องเที่ยว หาความสุขก่อนตาย

โดย nattachat_c

23 ก.ย. 2565

2K views

นรินทร ทามาส ลูกศิษย์คนสนิทของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ วัย 68 ปี ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้โพสต์คลิปอาจารย์เฉลิมชัยตอบคำถาม ที่ลูกศิย์ลูกหาสอบถามว่า ตอนนี้ไม่ได้วาดภาพแล้วใช่หรือไม่ เพราะเห็นขี่จักรยานยนต์ไปตามแหล่งท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ ทั้งที่ภาพแต่ละใบมีราคาแพงอย่างมาก


อาจารย์เฉลิมชัย ได้ตอบว่า สำหรับคนที่ถามก็คงจะเป็นอย่างนั้น แต่สำหรับตนแล้วถือว่ารู้จักพอ เพราะที่ผ่านมาถือว่าตนได้ทำมามากแล้ว และตอนนี้ไม่ทำแล้ว เนื่องจากอยากพักผ่อน และอยากใช้ชีวิตที่มีความสุขก่อนที่จะตาย


ปล่อยวางทั้งหมด เริ่มตั้งแต่อายุได้ 55 ปี ก็เริ่มเบางาน เมื่ออายุถึง 60 ปี ก็เริ่มปล่อยวางมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างสรรค์ผลงานที่วัดร่องขุ่นอันยิ่งใหญ่ ก็เริ่มปล่อยวางลงอีก กระทั่งอายุถึง 65 ปี ก็ปล่อยทิ้งเลย จนตอนนี้มีการบริหารงานกันเองได้แล้ว เพราะทุกอย่างถือว่าสำเร็จแล้ว


ตนจึงมีหน้าที่เหลืออย่างเดียวคือ ท่องเที่ยวเพื่อหาความสุขเพราะพอแล้วทุกอย่าง ซึ่งได้บอกกับภรรยากับลูกว่า..ตนพอแล้ว และให้ลูกพึ่งตัวเอง ตนไม่เติมเงินให้อีกแล้ว


ชีวิตของแต่ละคน ต้องแสวงหาความสุขของตัวเอง ขณะที่ตนมีความปราถนาตั้งแต่ยังเด็กว่าหากอายุถึง 65 ปี และยังมีชีวิตอยู่ ก็จะท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ อย่างเดียวเพื่อพักผ่อนตามที่ตัวเองชอบ ซึ่งก็คือการขับขี่รถจักรยานยนต์ท่องเที่ยวพร้อมกับลูกศิษย์ลูกหา ที่ชื่นชอบการขับขี่แบบนี้ด้วยกัน


แล้วจากนั้นก็ป่วยตายไป เพราะตนไม่มีอะไรอีกแล้ว ชีวิตตอนนี้ก็ออกกำลังกายให้แข็งแรงเพื่อจะได้ขับขี่ได้ และมีการนั่งสมาธิภาวนาเพื่อให้จิตใจยอมรับกับทุกเรื่อง และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ซึ่งก็คือความตาย


ยอมรับทุกอย่าง ยินดีกับทุกอย่างแล้วก็ท่องเที่ยวไป ใช้ชีวิตที่เป็นอิสรภาพ ยามแก่เฒ่ามาเราพร้อมทุกอย่างจึงเที่ยวไปเรื่อยๆ แล้วตาย ส่วนวาดรูปก็วาดเล่นๆ เพลินๆ วาดเล่นๆ นะ พักผ่อนสนุกๆ กับสิ่งที่ตัวเองรักและชอบแค่นั้นแหละ ไม่เอาอะไรมาก ชีวิตก็มีแค่นี้ครับ


ผมไม่อยากเห็นชีวิตตัวเองเหมือนชีวิตคนอื่น ทำงานๆๆ หาเงินให้ลูก ให้หลานจนตัวเองล้มป่วยแล้วตาย...าไปโดยไม่ได้ท่องเที่ยวและมีชีวิตที่ได้พักผ่อน ได้เลือกแล้วว่าจะมีชีวิตแบบนี้เลือกทางแห่งความสุของตนยามแก่เฒ่าแล้วตาย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/irDp8UDUAqY

คุณอาจสนใจ

Related News