ข่าวโซเชียล

ผอ.แจงดรามา เก็บเงินเด็กจัดงานเกษียณ เพิ่งรู้เรื่องจากข่าว ยันไม่มีนโยบายรบกวนผู้ปกครอง

โดย nattachat_c

14 ก.ย. 2565

418 views

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ วัลลภ หาลาภ ได้โพสต์ภาพข้อความการสนทนากันในกลุ่มไลน์ ระหว่างผู้ปกครองและครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น โดยระบุว่า “งง กับการสื่อสารอะไรแบบนี้ กับการแค่ขอความชัดเจนของผู้ปกครองนักเรียน แต่คำตอบที่ได้รับมันช่างไม่โอเค เข้าใจในเรื่องระบบการเกษียณการจัดงานมุทิตาจิต ให้ผู้เกษียณนะครับ เราแค่ไม่เข้าใจสิ่งที่ครูสื่อสารมา เพราะตลอดระยะเวลาที่พาลูกมาเรียนที่นี่ มีค่าใช้จ่ายอะไร ก็ไม่เคยขาด


แต่พอมาเรื่องนี้ คำตอบที่ได้จากครูหรือหัวหน้าชั้นสาย มันเหมือนการประชด กระแทกแดกดัน ช่างเหมือนกับรัฐบาลชุดนี้ ที่หาเงินไม่เป็น หารายได้เข้าประเทศไม่ได้ สุดท้ายก็มาเก็บภาษีกับประชาชน กับการแสดงมุทิตาจิตคือการกตัญญู แต่ถ้าไม่แสดงหรือไม่ออกเงินคือไม่กตัญญู เหรอครับ เราถามแค่ว่า ความหมายของต้องออกเงินให้ผู้เกษียณ 10 ท่าน คนละ10 บาท ขึ้นไป คือยังไง บังคับหรือไม่บังคับ แต่การอธิบายกลับมานอกจากจะไม่ชัดเจนแล้วยั งไม่เข้าหูอีก งึดส์สสสสหลาย”


ล่าสุด วานนี้ (13 ก.ย. 65) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนายวัลลภ ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นป. 4 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ในสังกัดของเทศบาลนครขอนแก่น เล่าว่า การสนทนากันในกลุ่มไลน์ครูและผู้ปกครอง เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 15.53 น. ของวันที่ 12 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา


โดยครูท่านหนึ่ง ที่สอนระดับชั้นป.4 ได้ส่งข้อความแจ้งผู้ปกครองว่า ให้นักเรียนเตรียมเงินมุทิตาจิตครู และบุคลากรที่จะเกษียณราชการ จำนวน 10 ท่าน คนละ 10 บาท ขึ้นไป ทำให้ตนเองและผู้ปกครองของนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มไลน์เกิดความสงสัยว่า เงินที่ให้นักเรียนเตรียมไปนั้น เป็นการบังคับหรือบริจาค และหากเตรียมไปต้องเตรียมไปเท่าไหร่กันแน่


จึงได้ไลน์สอบถามกลับไปว่า เงินที่ให้นักเรียนนำไป เป็นการบริจาคหรือบังคับ แต่ครูที่เป็นคนแจ้งในไลน์กลุ่ม กลับได้นำเอาภาพแคปข้อความของครูประจำชั้น.4 มาตอบ โดยข้อความระบุว่า “แล้วแต่ คำว่ามุทิตาจิตไม่ร่วมก็ไม่เป็นไรค่ะ เป็นการแสดงความกตัญญูต่อครูที่ได้วาระเกษียณ ไม่บังคับ ทุกชั้นทุกสายก็ร่วมแสดงมุทิตาจิตเหมือนกัน ก็สืบต่อวัฒนธรรมอันดีงามมาทุกๆ ปี ที่มีผู้เกษียณ ไม่ใช่เพิ่งมี”


ซึ่งข้อความดังกล่าว ทำให้ตนเองและผู้ปกครองท่านอื่นๆ ที่ได้อ่าน เกิดความไม่สบายใจ แม้จะพยายามสอบถามเพื่อให้ได้ความชัดเจน แต่กลับไม่ได้รับคำตอบจากทางคณะครู


นายวัลลภ กล่าวอีกว่า ตนเองไม่ได้มีปัญหากับการบริจาคเงิน เพื่อใช้ในการจัดงานมุทิตาจิตครูที่เกษียณ เพราะที่ผ่านมา เวลาโรงเรียนมีงานหรือกิจกรรม ก็ช่วยเหลือมาตลอด แต่ที่ต้องสอบถามไปนั้น ก็เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า ตนเองจะต้องให้เงินลูกไปกี่บาทกันแน่ เพราะตามข้อความที่ครูแจ้งนั้นไม่ชัดเจน


แต่ครูกลับใช้คำตอบว่า “แล้วแต่…” ซึ่งตนเองมองว่า เป็นการใช้คำพูดและการสื่อสารที่ใช้ไม่ได้ ครูและบุคลากรควรที่จะให้ความสำคัญในการสื่อสาร และทำความเข้าใจกับผู้ปกครองให้ดีกว่านี้ เพราะลำพังการมาขอรับบริจาคเงินจากนักเรียนและผู้ปกครอง ไปจัดงานเลี้ยงเกษียณราชการของครูและบุคลากร ก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้ว เพราะเป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ปกครอง แม้จะบอกว่า ไม่บังคับก็ตาม


แต่การไม่บังคับ ก็ยังมีข้อความในทำนองว่า การมุทิตาจิตเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู ซึ่งหากผู้ปกครองหรือนักเรียนไม่มุทิตาจิต ก็เท่ากับว่าปกครองหรือนักเรียนไม่กตัญญูใช่หรือไม่ จึงอยากให้ทางผู้บริหารโรงเรียนตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย


ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. นายพัฒนา ยอดสะอึ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นเรื่อง ได้ตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า


การจัดงานเกษียณ ทางโรงเรียนได้จัดเตรียมงาน เพื่อแสดงมุทิตาจิตให้กับครู อาจารย์ ทุกอย่างไว้หมดแล้ว ไม่มีนโยบายที่จะไปรบกวนผู้ปกครองนักเรียน เพราะด้วยปัญหาเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ก็ส่งผลกระทบกับผู้ปกครองอยู่แล้ว และการจะเรียกเก็บเงินหรือขอรับบริจาคใดๆ จากผู้ปกครองนั้น จะต้องมีหนังสือแจ้งจากผู้บริหาร เพื่อให้ทราบเหตุผลและความจำเป็นเท่านั้น กรณีนี้ยืนยันว่า ทางโรงเรียนไม่ทราบ หรือปรากฏมาก่อน กระทั่งมาทราบข่าวจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ


โดยขณะนี้ ทางโรงเรียนอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏขึ้น และจะได้เรียกครูประจำชั้นดังกล่าวมาสอบถามรายละเอียดว่า กระทำการด้วยเหตุผลและวัตถุประสงค์ใด หรือกระทำด้วยความเจตนาหรือไม่ จึงจะสามารถสรุปข้อเท็จจริงได้ ยืนยันทางโรงเรียนมีนโยบายให้เด็กนักเรียนมุทิตาจิตครูผู้เกษียณ ด้วยการมอบช่อดอกไม้ โอบกอด แสดงความเคารพ หรือผูกข้อมือตามประเพณีอีสาน ซึ่งล้วนแต่เป็นวิธีปฏิบัติที่ดี และสืบทอดกันมายาวนาน

คุณอาจสนใจ

Related News